สวัสดีคับพี่ๆเพื่อนๆห้องเซริก้าทุกคน ผมสมาชิกใหม่แต่ชอบรถเก่าเหมื่อนกันคับ ส่วนตัวผมแล้วชอบเซริก้ามานานแล้วคับแต่คิดว่าเอื่อมไม่ถึง เลยศึกษาไม่ลึกมากอ่ะคับ แต่พอเวลาผ่านไปทำงานจนมีจังหวะที่พอจะเอื่อมได้ เลยคว้ามาได้คันนึ่งอ่ะคับมันเป็น TA23 หน้าโหนก
ถ้าเป็นสาวๆล่ะก็ฮ้วงจุ้ยไม่ต้องพูดถึง
เข้าเรื่องดีกว่าคับคือ เรื่องเครื่องอ่ะคับพอดีผมกะจะวางเครื่องใหม่แต่จะเอาแบบมีโบอ่ะคับ แบบไม่ต้องกับแรงมากแต่ขอทนๆไว้ใช้ประจำวันอ่ะคับ ขอความคิดเห็นว่าเหมาะวางเครื่องอะไรดีคับ ถามๆเค้าว่าให้วาง 4E FTE มันมีปัญหาข้อดีข้อเสียอย่างไงบ้างอ่ะคับ แล้วถ้าเอา 4A GE มาเซ็ตโบเครื่องมันมีปัญหาเปล่าคับเพราะไม่ค่อยจะเห็นเค้าทำกัน ผมก็ขอฝากไว้แค่นี้ก่อนน่ะคับ ขอความคิดเห็นหน่อยน่ะคับ ขอบคุณคับ
เครื่อง 4E-FTE ที่จะนำมาวางลงไป ซี.ซี. แค่ 1.3 ลิตร แต่มีเทอร์โบ ปกติจะเป็นเครื่องของรถ "ขับหน้า"
ถ้าจะนำมาวางใน TA23 ต้องดัดแปลงชนเกียร์ขับหลัง และต้องดัดแปลงท่อทางเดินน้ำทั้งระบบ เพื่อให้รับกับหม้อน้ำด้านหน้า
คิดว่าต้องใช้งบพอสมควร และก็ต้องดูว่าช่างมีความสามารถในการดัดแปลงแค่ไหน เพื่อให้ใช้งานประจำวันได้ดี
เครื่อง 4A-GE "เซ็ต'โบ" อันที่จริงมีคนทำกันเยอะ เพียงแต่ว่าถ้าทำให้ใช้งานปกติได้สบายๆ อาจจะใช้งบเยอะหน่อย
และอาจจะต้องมีการทำ "ไส้ใน" กันบ้าง เพราะเดิมเป็นเครื่อง N/A ไม่ใช่ว่า "แปะเทอร์โบ" เข้าไปแล้วจะจบเลย
ถ้าจะเล่น 4A-GE ทำแบบ N/A เดิมๆ ก็ขับสนุกแล้วครับ
ทีนี้ "ผม" ถามกลับนิดนึง ทำไมจึงเลือกเครื่องเทอร์โบ เพราะรถใช้ในชีวิตประจำวันไม่น่าจะต้องแรงขนาดนั้น
เครื่องบ้านๆ ขับง่ายๆ มีให้ใช้มากมาย อันนี้แค่ถามไว้เฉยๆ ครับ
พอ ""ลงเครื่อง" เทอร์โบแล้ว ทีนี้ระบบช่วงล่างก็ต้องทำกันขนานใหญ่ เพราะของเดิมรับไม่ได้แน่ๆ
ก็เท่ากับว่า ทั้งเครื่องและช่วงล่างต้องทำไปพร้อมๆ กัน เพื่อความปลอดภัย
งบที่ใช้ไม่น้อยเลยนะครับ
แต่ถ้าแนะนำเครื่องเทอร์โบ แต่อาจจะไม่ตรงยี่ห้อคงจะเป็น NISSAN SR20DET ใน 200SX ครับ
เหมาะสมที่สุดครับ
ที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับความต้องการแล้วครับ
ขอให้สนุกกับการเล่นรถนะครับ