.
ปั้มครัชตัวล่าง รั่ว
งานเข้าอีกแล้ว.....
ปั้มครัชตัวล่าง..อยู่ใต้ท้องรถ..บริเวณใต้ขาเหยียบ ซึ่งติดอยู่กับ ปั้มเบรกตัวล่าง
คราวก่อนเบรกจมเพราะรั่ว..คราวนิ้ครัชรั่ว...WTF !
ใช่ครับ..Murphy’s Law อะไรจะเกิด..มันก็เกิด.....
แต่คราวนิ้ผมจะลองวิชาหน่อย...
ผมเคยบอกใว้ว่า..ลูกยางต้องเลือกใช้..และควรใช้ของ Wurth .. แต่คราวนิ้ผมจะข้าม Step การทำ-การซ่อมไปอีก Short …..
ผมจะเอาของ Mercedes-Benz มาใช้ครับ
ตามธรรมชาติของ Alfa Romeo ที่มีครัชที่แข็ง..ถ้าขับทุกวันก็ชิน..แต่ผมไม่ได้ขับทุกวันก็ต้องหาวิธีทุ่นแรง.....
Alfa Romeo 105 ใช้ระบบเบรกเดียวกันกับ MB W123 ครับ... คือ Caliper หน้าของ AR คือ Caliper หลัง ของ MB ครับ
แม่ปั้มเบรก – ครัช.. AR-MB ตัวเดียวกัน..ตำแหน่งยึดเดียวกัน..รูปแบบเดียวกัน...ที่ไม่เหมือนกันคือขนาดของกระบอกปั้ม..ที่ MB มีขนาดใหญ่กว่า...
ใหญ่กว่า..ก็น่าจะแรงกว่า..ขาของคนขับก็ไม่ต้องออกแรงมาก...
แผนก็คือ..เอาแม่ปั้มของ AR ไปกลึงขยายให้รับลูกยางของ MB…กลึงแล้วขัดให้ลื่น..... ( ส่วนที่เป็นสาก ก็คงต้องปรับบ่ารับลูกยางด้วยครับ )
ผล...
เรียบร้อย...ครัชเบากว่าเดิมไม่มาก..แต่พอรู้สึกได้.....
หมายเหตุ ... รายการนิ้ต้องให้โรงกลึงที่มีประสบการณ์และมีความรู้เฉพาะเรื่องนิ้นะครับ...เพราะหากกลึงเนื้อในออกมากไป..จะใช้ไม่ได้เลย.....และจะอันตรายครับ
.