ระหว่างนี้เอา "มุมบาร์" ไปอ่านก่อนครับ เห็นว่าเกี่ยวกับ Alfa เหมือนกัน
มุมบาร์ - ตอนที่ 1
อยู่ๆ ผมก็ได้ Classic Car มาเพิ่มอีกคัน เสียเงินซื้อนะครับไม่ใช่ได้ฟรีๆ อายุอานามของเธอก็อยู่ในวัย 35 กะรัตเพราะจดทะเบียนเมื่อปี 2514 ซึ่งขณะนั้นผมอายุเพียง 12 ปี เรียนหนังสืออยู่ ป.7
ตอนเดินกลับบ้านหลังเลิกเรียนผมมักจะเห็นรถคันนี้จอดอยู่ ก็ได้เฝ้ามองเสมอมาเพราะเห็นว่าสวยดี เมื่อประมาณปี 2530 คือหลังจากนั้น 16 ปี ก็ได้ไปชะโงกถามซื้อซึ่งท่านผู้หญิงภรรยาเจ้าของบ้าน ท่านรีบตอบไม่ขาย คงเป็นเพราะนึกว่าเป็นพวก 18 มงกุฎมาหลอกอะไรซักอย่าง หรือขี้เกียจคุย เสียเวลารดน้ำต้นไม้ก็ไม่ทราบ ผมลืมรถคันนี้ไปอีกเกือบ 20 ปี จนกลางปีนี้เองได้นั่งมอเตอร์ไซค์ผ่านบ้านดังกล่าว วันนั้นรถคันที่ว่านี้เหมือนจะทักทายเพื่อนเก่าอย่างผม (เพราะเจ้าของเขาจอดหันหน้าออก เราจึงได้สบตากันและกันกว่า 30 ปี) ทำเอาผมอดรนทนไม่ไหวร่างจดหมายแนะนำตัวและความรักในรถคันนั้น ซึ่งไม่อาจบรรยายในที่นี้ได้เพราะบางท่านที่ไม่เข้าใจจะหาว่าผมบ้า สรุปเลยก็คือ ปัจจุบันผมได้มันมาครอบครองเรียบร้อยแล้ว สมใจไปเรียบร้อยแล้วเช่นกัน มันคือ Alfa Romeo 1750 Berlina ที่คุณหมอผู้เป็นเจ้าของใช้มามือเดียวตั้งแต่จบแพทย์ศาสตร์มาใหม่ๆ ทีแรกท่านลังเลที่จะขายอีกทั้งลูกๆ ต่างทักท้วง แต่จากการพูดคุยและเห็นหนังสือ Alfa ที่ผมเตรียมจะทำการบูรณะสภาพรถคันนี้ ท่านเลยกรุณาขายให้
ที่ไม่แปลกสำหรับผมคือ ครอบครองรถคันนี้มาเข้าวันที่สามวิทยุจึงถูกเปิดเป็นครั้งแรก เพราะหนึ่ง ผมไม่ได้สนใจจะเปิด สอง ผมต้องการฟัง ตรวจเช็คการทำงานของรถ ทั้งเครื่องยนต์ ช่วงล่าง เพื่อจับว่าเบื้องต้นนั้นจะต้องทำอะไรบ้าง ทำอะไรก่อน เตรียมเงินไว้เท่าใด คืนนั้นนั่งกินเบียร์ชื่นชมมันเลยเปิดกับเขาซะหน่อย เป็นวิทยุเทป Sony ธรรมดา เท่าที่ดูๆ รู้สึกจะคุม CD Changer ได้ มีลำโพงมา 4 ตัว หน้า – หลัง จริงๆ ก็เพียงพอแล้วสำหรับการขับ Alfa รุ่นเก่าที่ “พวกเรา” ชอบที่จะฟังเสียงเครื่องจากท่อไอดี – ไอเสียมากกว่า ในใจผมไม่ได้คิดจะเปลี่ยนอะไรใดๆ ใน Alfa ทั้งสองคันที่ใช้อยู่ อีกทั้งยังหาฟร็อนท์รุ่นที่หน้าตามันเหมาะกับยุคของรถไม่ได้ ที่เห็นก็มี McIntosh ซึ่งราคาแพงไปหน่อย แต่ห่วงโดนงัด อีกอย่างถ้าใช้ McIntosh ก็ควรจะหากลางน้ำ – ปลายน้ำ คือชุดขยายเสียง – ลำโพงที่จะใช้มันคุ้มค่าสมภาคภูมิกันด้วย เดี๋ยวจะเสียสุนัขยี่ห้อดีๆ เขา
การเปลี่ยนฟร็อนท์ใหม่ใส่เข้าไปจะไม่เรื่องมากถ้าเป็นรถใหม่ ซึ่งยุคมันได้ หน้าตามันไม่โดดจากแผงคอนโซลและการตกแต่งแถวนั้น ยิ่งถ้าเล่นกันละเอียดลึกซึ้งจริงๆ เขาจะไม่เอาฟร็อนท์ CD, MP3, DVD, ระบบ 5.1 ไปเล่นในรถเก่า นี่คือเฉพาะพวกที่บ้า Vintage / Retrospective ตัวจริงนะ พวกครึ่งๆ กลางๆคงไม่บ้ากันขนาดนี้ จากประสบการณ์กับรถเก่าซึ่งพิถีพิถัน ทำให้ผมรู้ด้วยว่าการใส่ฟร็อนท์ตัวใหม่เราต้องรู้ด้วยว่าฟร็อนท์ตัวนั้นล็อคยึดแบบใด รถยุโรปจะต่างจากรถญี่ปุ่น Toyota, Nissan, Subaru เฟรมยึด OEM จะยึดด้านข้าง ถ้าเป็นรถยุโรปเฟรมจะซัพพอร์ตจากด้านหลังซะเป็นส่วนมาก ถามว่ายุ่งยากขนาดนั้นเชียวหรือ ตอบว่าถ้าไม่ต้องการรื้อแล้วต้องเจาะเพิ่ม (กรณีทำเอง) อีกทั้งปรับแกนยึดมากก็ต้องรู้จักเลือกฟร็อนท์ที่เป็นมาตรฐาน Euro, ISO, ISO – DIN – J พวกนี้ เป็นมาตรฐาน DIN เหมือนกัน แต่แยกสปีชี่ย์ออกไป ของยุโรปจะเป็น Euro DIN ของญี่ปุ่นจะเป็น ISO – DIN ยึดข้างแต่ใช้รูหน้าฟร็อนท์ขนาดเท่ากัน ส่วน ISO – DIN – J จะเป็นรถญี่ปุ่นรุ่นใหม่ๆ ที่หน้ากากมันกว้างกว่า ISO – DIN (ไม่ใช่ 2 – DIN หรือ Double DIN นะครับ คนละเรื่องกัน)ฌ็็
อ้าย DIN เดินอะไรนี่ กำเนิดจากแดนเยอรมันเป็นมาตรฐานของเขา คือ Deutsche Industries Norm เนื่องจากประเทศนี้มาตรฐานด้านวิศวกรรมเขาแข็ง มาตรฐาน DIN เลยแพร่ทั่วยุโรป และข้ามไปหลายมุมโลก ทั้งการวัดแรงม้า แรงบิด และขนาดเครื่องเสียง ว่าแล้วผมก็ลืมเรื่องความลึก สำหรับรถรุ่นใหม่ตรงนี้มีเผื่อว่างไว้เยอะ มุดดูท่านจะเห็นว่าบางรุ่นเว้นไว้ถึงสิบนิ้ว ส่วนรถรุ่นเก่าข้างหลังคอนโซลมักจะเป็นกระจุกสายไฟ บางรุ่นทำเป็นเก๊ะใส่ของตรงคอนโซลกลางด้านล่าง บางรุ่นเป็นแอร์รุ่นเก่าอย่าง Mk IV ที่เอาระบบคอยล์เย็นมาติด ทำให้เราล้วงเข้าไปทำงานยาก (ถ้าลงมือเอง) ถ้าหิ้วฟร็อนท์ไปเองเช็คความลึกก่อน เพราะฟร็อนท์ในท้องตลาดลึกอยู่ในช่วง 6 -7 นิ้วเป็นส่วนใหญ่ รถเก่าบางรุ่นเผื่อไว้แค่ 5 นิ้วก็มี ถ้าขี้เกียจมุดเข้าไปวัดกะเอาจากฟร้อนท์ตัวเดิมง่ายสุดครับ
ฟร็อนท์ก็เหมือนอุปกรณ์เครื่องเสียงและภาพทั่วไป คือจะมีเอกลักษณ์เสียงและภาพของตัวเอง เป็น DNA ของยี่ห้อซึ่งเขาจะทำออกมาเป็น Identity เฉพาะตัวค่อนข้างคงที่ ไม่งั้นเอกลักษณ์นี้จะแกว่งไม่เฟิร์ม ชอบแนวเพลง สไตล์เพลง ลักษณะเพลงแบบไหนต้องรู้จักแม็ทซ์กับฟร็อนท์ด้วย อย่าหวังว่าตัวปรับทุ้ม กลาง แหลม อีคิวจะช่วยแก้ทางเสียงได้มาก อุปกรณ์เหล่านี้ปรับได้เฉพาะ Sound Shaping เท่านั้น เอกลักษณ์ว่ารุ่นนี้แหลมคม นุ่ม แบน แฟลตแข็ง คม หวาน ฯลฯ จะยังคงอยู่เป็น DNA ที่ผมบอก
ถ้าเป็นผมเสียเงินทั้งทีจะพิจารณาสิ่งต่อไปนี้
- ต้องกันขโมยได้ ทั้งถอดหน้า ป้อนรหัส ถอดโมดูล ถอดทั้งเครื่อง (โบราณไม่นิยมเพราะหนัก เกะกะ)
- น่าจะคุม CD Changer หรือ DVD Changer ได้ เผื่อโตในอนาคต
- ควรปรับรายละเอียดเสียงได้มาก เช่นมีพรีเซ็ทหลายๆ แบบทั้งโรงงานพรีเซ็ทและเราพรีเซ็ท น่าจะปรับได้มากกว่า ทุ้ม กลาง แหลม คือควรเป็นอีคิวอย่างน้อย 5 แบนด์ ควรปรับดีเลย์, ไทม์อะไลเม็นต์ได้ ควรมีแอ็คทีฟครอสส์โอเว่อร์ในตัว ฯลฯ
- ควรมีปรีเอาท์ เผื่อโตเช่นกัน สมัยนี้เล่นกัน 2 ถัง 3 ชุด เป็นมาตรฐาน RCA เพราะแบบ DIN นั้นสูญพันธ์เกือบสิ้น
- ตั้งเอาท์พุทโวลเต็จได้ เพื่อให้แม็ทซ์กับเพาเวอร์แอมป์ได้ง่าย สะดวกขึ้น ค่าที่สูงทำให้พอเชื่อได้ว่ามันจะต้านการรบกวนทางแม่เหล็กไฟฟ้าได้ดี ระบบน่าจะมีไดนามิคเฮดรูมสูง เพราะไม่ต้องเร่งเกนขยายที่เพาเวอร์แอมป์มาก ทำให้พลังสำรองยังเหลือเวลาเจอการกระตุ้นทรานเซี่ยนท์เฉียบแรง สมัยก่อนมีแค่ 1 – 2 โวลท์ ปัจจุบันเล่นกันถึง 5 – 8 โวลท์หรือมากกว่านั้น
- ถ้ามีระบบ Balanced Line Driver Output ก็จะดีในการปรับละเอียดให้เข้ากับเพาเวอร์แอมป์ เพราะเป็นการทำแม็ทซ์ – แพร์โดยสร้างสมดุลระหว่างเอาท์พุทของฟร็อนท์กับอินพุทขาเข้าของเพาเวอร์แอมป์
มีสิ่งหนึ่งที่ผมหวังจะให้มีเล่นในบ้านเราเหมือนเมืองนอกที่เจริญๆ ได้แก่ระบบองค์รวมที่ให้ข้อมูลข่าวจราจร ข่าวดินฟ้าอากาศ ชื่อสถานี แนวเพลงแต่ละสถานี ชื่อเพลง ชื่อศิลปิน ขึ้นบนจอของฟร็อนท์คล้ายระบบ SMS ของมือถือ เป็นระบบ Radio Data System (RDS) ของยุโรปหรือ Radio Broadcast Data System (RBDS) ของอเมริกา สมมุติว่าผมชอบเพลงลูกทุ่ง ผมก็จะเลือกฟอร์แม็ทเพลงลูกทุ่งแล้วทำเป็นพรีเซ็ทไว้ ในเมมโมรีก็จะแนะนำเฉพาะสถานีที่เล่นเพลงลูกทุ่ง โดยเลือกเอาที่คลื่นแรงไว้ด้านบน ที่ดีคือตอนขับรถข้ามจังหวัด ข้ามภาค ซึ่งแต่ละท้องถิ่นที่มีคลื่นสถานีต่างกัน ฟร็อนท์ก็จะเลือกเฉพาะแนวเพลงลูกทุ่งไว้ในสล็อตให้ผมเลือกเล่น ที่เมืองนอกเวลารูดข้ามรัฐซึ่งใหญ่ระดับประเทศเล็กๆ มีคลื่นท้องถิ่นมากมาย มีคลื่นหลักๆ อยู่ประมาณ 1,500 กว่าคลื่น เราก็ไม่ต้องกดหาคลื่นมั่วมาก เพราะฟร็อนท์จะเลือกขั้นต้นเฉพาะเมนูเพลงลูกทุ่งให้ ส่วนรายชื่อ ข่าวสารต่างๆ จะวิ่งขึ้นมาแบบตัววิ่งตามที่เขาส่งมาเป็นระบบดิจิตอล บ้านเรานั้นแม้จะมีชื่อสถานี พอจะทราบแนวเลาๆ แต่ยังขาดระบบส่งผ่านข้อมูลออกมาเป็น Text ที่ให้ตัววิ่งที่ให้รายละเอียดข่าวสาร ข้อมูลต่างๆ ในเมื่อระบบ RDS, RBDS มันยังไม่มีและคาดว่าคงอีกนานกว่าระบบนี้จะเกิดก็อย่าไปเสียเงินซื้อฟร็อนท์ที่มีระบบนี้มาใช้นะครับจะจ่ายแพงกว่าไม่ได้อะไร เพราะบางที่เดาจากตัวย่อไม่ถูกคิดว่าเป็นระบบปรับคุณภาพเสียงแต่จริงๆแล้วไม่ได้มีการใช้งานใดๆ แค่นี้ก่อนนะครับ