รุ่น JAPAN RETRO CAR 1,800 CC. & OVER1,800 CC. 2011
กติกาทั่วไป
1. ประเภทของการแข่งขัน
การแข่งขันรถยนต์แบบทางเรียบ
สถานที่จัดการแข่งขัน
สนามที่ 1,2 วันที่ 28-29 พฤษภาคม 2554 จะแจ้งให้ทราบ
สนามที่ 3,4 วันที่ 16-17 กรกฎาคม 2554 จะแจ้งให้ทราบ
สนามที่ 5,6 วันที่ 1-2 ตุลาคม 2553 จะแจ้งให้ทราบ
สนามพิเศษ วันที่ 23-27 พฤศจิกายน 2553 บางแสนสปีดเฟสติวัล เลียบชายหาดบางแสน-แหลมแท่น จ.ชลบุรี
2.คุณสมบัติผู้เข้าร่วมการแข่งขัน
2.1. เป็นนักแข่งหน้าใหม่ที่ไม่เคยผ่านการแข่งขันใดๆมาก่อน หรือเป็นนักแข่งที่ผ่านการแข่งขันระดับ car club และ club race เท่านั้น ( เกรด c)
2.2. ห้ามนักแข่งผู้ถือใบอนุญาตขับแข่ง รยสท. รถยนต์ประเภททางเรียบประจำปี 2554 เกรด N/A และ N/B ทั้งสายทางเรียบและแรลลี่ หรืออื่น ๆ
2.3. เป็นนักแข่งผู้ถือใบอนุญาตขับแข่ง รยสท. รถยนต์ประเภททางเรียบประจำปี 2554 เกรด N/C
2.4. นอกเหนือจากที่กล่าวไว้ข้างต้นให้เป็นไปตามดุลยพินิจของผู้จัดฯ
2.5. เครื่องแต่งกาย ชุดแข่ง หมวกกันน็อก ถุงมือ รองเท้าที่ใช้ในการแข่งขัน ที่มีมาตรฐาน FIA.
3. หลักฐานการสมัคร/รางวัล
3.1. ใบสมัคร ค่าสมัคร 3,000 บาท/สนาม รายปี 9,000 บาท
3.2. ใบอนุญาตขับแข่ง รยสท. รถยนต์ประเภททางเรียบที่ยังไม่ขาดอายุ ณ วันที่ทำการแข่งขัน
สถานที่รับสมัคร
บริษัท ไมนอริตี้คลับ จำกัด
MINORITY CLUB CO., LTD
60/14 หมู่ 6 แขวงบางบอน เขตบางบอน กรุงเทพฯ 10150
โทร. 085-955-3915 และ 081-636-3537 02-417-0900-1 แฟกซ์ 02-417-0900-1 ต่อ 105
รางวัล
ประจำสนาม
ถ้วยรางวัลชนะเลิศพร้อมของรางวัล
ถ้วยรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 พร้อมของรางวัล
ถ้วยรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 พร้อมของรางวัล
ถ้วยรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 3 พร้อมของรางวัล
ถ้วยรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 4 พร้อมของรางวัล
ประจำปี
ถ้วยรางวัลชนะเลิศ
ถ้วยรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1
ถ้วยรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2
ถ้วยรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 3
ถ้วยรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 4
หมายเหตุ:
ถ้วยรางวัลพร้อมของรางวัลชนะเลิศ-รองชนะเลิศอันดับ2 สำหรับจำนวนรถที่ลงแข่งขันไม่เกิน 7คัน
ถ้วยรางวัลพร้อมของรางวัลชนะเลิศ-รองชนะเลิศอันดับ4 สำหรับจำนวนรถที่ลงแข่งขันตั้งแต่ 8 คันขึ้นไป
5. หมายเหตุ
5.1. เป็นหน้าที่ของนักแข่งที่เข้าร่วมการแข่งขันต้องศึกษากฎหรือข้อบังคับต่างๆที่กำหนดไว้และปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด
5.2. คณะกรรมการจัดการแข่งขันจะทำหน้าที่ควบคุมและดำเนินการจัดการแข่งขันให้เป็นไปตามกติกาการแข่งขันและกติกาเทคนิคอย่างยุติธรรม
5.3. กรณีมีข้อโต้แย้งให้ถือคำตัดสินของกรรมการควบคุมการแข่งขันเป็นผู้ชี้ขาด
5.4. นักแข่งต้องติดเครื่องหมาย หรือตราผลิตภัณฑ์สินค้าที่ผู้จัดกำหนดไว้ให้ติดที่ตัวรถ
5.5. รางวัลจะเป็นไปตามที่ผู้จัดฯได้กำหนดไว้หากมีการเปลี่ยนแปลงไม่ว่ากรณีใดก็ตาม ทางผู้จัดฯจะแจ้งให้ทราบล่วงหน้า นักแข่งผู้ชนะเลิศและรองชนะเลิศทุกอันดับที่ได้รับรางวัลต้องมาแสดงตนขึ้นรับรางวัล
5.6. นักแข่งทุกท่านต้องเข้าร่วมประชุมนักแข่งตามเวลาที่ผู้จัดกำหนดของทุกสนาม โดยถือเป็นข้อปฏิบัติอย่างเคร่งครัด หากไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้ต้องแจ้งต่อนายสนามเป็นลายลักษณ์อักษรล่วงหน้าก่อนการประชุมนักแข่ง แล้วจึงให้นำรถต่อท้ายแถวของการแข่งขันสนามนั้น ๆ
การเก็บคะแนนสะสมต่อสนามสำหรับนักแข่งยอดเยี่ยมประจำปี 5 อันดับ และเก็บคะแนนสะสมเพื่อร่วมการแข่งขันสนามพิเศษ บางแสนสปีดเฟสติวัล
-สมัครรายปี 180 คะแนน
-สมัครรายสนาม 20 คะแนน
-ทำการจับเวลารอบคัดเลือก
อันดับที่ 1 15 คะแนน
อันดับที่ 2 10 คะแนน
อันดับที่ 3 5 คะแนน
-เข้าประชุมนักแข่งด้วยตนเอง 20 คะแนน
-จบการแข่งขัน
อันดับที่ 1 20 คะแนน
อันดับที่ 2 15 คะแนน
อันดับที่ 3 10 คะแนน
อันดับที่ 4 8 คะแนน
อันดับที่ 5 6 คะแนน
อันดับที่ 6 5 คะแนน
อันดับที่ 7 4 คะแนน
อันดับที่ 8 3 คะแนน
อันดับที่ 9 2 คะแนน
อันดับที่ 10 1 คะแนน
กติกาเทคนิค
6. คุณสมบัติรถแข่ง
6.1. ต้องเป็นรถยนต์ที่ผลิตโดยบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศญี่ปุ่นและผลิตขึ้นก่อนปี ค.ศ.1983 หรือเทียบเท่าปี พ.ศ. 2526
6.2. ต้องเป็นรถยนต์ที่ผลิตออกจำหน่ายตามท้องตลาดทั่วไปปีละไม่ต่ำกว่า 2,500 คัน
6.3. ต้องเป็นรถยนต์ที่มีจำนวนประตูตั้งแต่ 2 ประตูขึ้นไป
6.4. ต้องมีจำนวนที่นั่งตั้งแต่ 2 ที่นั่งขึ้นไป และ ตำแหน่งของผู้ขับต้องอยู่ในตำแหน่งเดิมของรถรุ่นนั้นๆ
6.5. ไม่จำกัดระบบขับเคลื่อน
6.6. น้ำหนักที่ใช้ในการแข่งขันจะใช้น้ำหนักรถที่ระบุไว้ในสมุดคู่มือจดทะเบียนเป็นหลักหรืออาจใช้น้ำหนักที่ระบุบไว้จากข้อมูลการประชาสัมพันธ์จากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ในรุ่นนั้นๆ
7. คุณสมบัติตัวถัง
7.1. ต้องรักษารูปทรงของรถไว้เป็นหลัก และมีสภาพของตัวถังที่แข็งแรงและสวยงามคงคุณค่าของรถในยุคนั้นๆ
7.2. กระจกบังลมหน้าต้องเป็นกระจกแบบ 2 ชั้น (laminated)เท่านั้น
7.3. ไม่จำกัดความสูงของตัวรถ
7.4. ต้องรักษาโครงสร้างตัวถังภายในห้องโดยสารให้คงสภาพเดิมจากโรงงานเท่านั้น
หมายเหตุ: สามารถปรับแต่งบริเวณแผงคอจิ้งหรีดและอุโมงค์เกียร์ (fire wall)เพื่อสะดวกในการทำงานอันเนื่องมาจากการปรับเลื่อนตำแหน่งยึดเครื่องยนต์
7.5. อนุญาตให้ใช้แผงแคชบอร์ดหน้าเดิมหรือใกล้เคียงและสามารถเปลี่ยนวัสดุได้
7.6. อนุญาตให้ถอดแผงประตู, พรมพื้น, ผ้าหลังคา, เบาะคนนั่งและเบาะผู้โดยสารตอนหลังหรือ
อื่นๆที่เป็นวัสดุที่สามารถติดไฟได้ง่าย ในกรณีถอดแผงประตู ต้องทำแผ่นปิดแผงประตูด้วย
8. คุณสมบัติเครื่องยนต์
8.1. เครื่องยนต์ต้องเป็นยี่ห้อเดียวกันกับตัวรถ โดยมีปริมาตรความจุกระบอกสูบไม่เกิน 1,836 ซีซี
1 รุ่นการแข่งขันและ มากกว่า 1,836 ซีซี 1 รุ่นการแข่งขัน
8.2. อนุญาตให้ปรับเลื่อนตำแหน่งยึดเครื่องยนต์จากจุดเดิมได้ เฉพาะแบบเครื่องยนต์วางด้านหน้าขับเคลื่อนล้อหลังโดยบริเวณท้ายสุดของเสื้อสูบไม่เกินแนวดิ่งของแผงคอจิ้งหรีด (fire wall) ส่วนแบบอื่นๆให้คงเดิมจากโรงงาน
8.3. ต้องคงวัสดุจากโรงงานของเสื้อสูบและฝาสูบซึ่งต้องเป็นยี่ห้อเดียวกันกับตัวรถ
8.4. การปรับแต่งภายในเครื่องยนต์อิสระ
8.5. ห้ามระบบอัดอากาศ
8.6. อากาศที่ผสมกับน้ำมันเชื้อเพลิงต้องมาจากบรรยากาศภายในสนามแข่งขันเท่านั้น ห้ามไนตรัสหรืออื่นๆที่มีค่าออกซิเจนสูงกว่าไนตรัส
8.7. ลิ้นปีกผีเสื้ออิสระ
8.8. หัวฉีดอิสระ
8.9. ระบบจุดระเบิดอิสระ
8.10. กรองอากาศอิสระ
8.11. ห้ามระบบ DRY SUMP
9. คุณสมบัติระบบส่งกำลังและระบบขับเคลื่อน
9.1. ห้ามระบบเกียร์ SEQUENTIAL หรือระบบ SEMI-AUTO (เกียร์ไฟฟ้า) และต้องรักษารูปแบบการเปลี่ยนเกียร์แบบ H-PATTERN ไว้
9.2. เสื้อเกียร์เดิมเปลี่ยนเฟืองเกียร์ได้ อัตราทดเฟืองเกียร์และเฟืองท้ายอิสระ
9.3. ฟลายวีล ครัชและเฟืองท้ายอิสระ
10. คุณสมบัติระบบช่วงล่าง
10.1. ให้ใช้ระบบช่วงล่างด้านหน้าเดิมที่มีมาจากโรงงานเท่านั้น สามารถเปลี่ยนวัสดุได้
10.2. อนุญาตให้ดัดแปลงระบบช่วงล่างด้านหลังได้
10.3. โชคอัพ สปริง เหล็กกันโคลงและแหนบอิสระ
10.4. สามารถเปลี่ยนวัสดุของบูชช่วงล่างเป็นวัสดุอื่นได้หรือเปลี่ยนเป็นระบบลูกหมากได้
11. คุณสมบัติระบบเบรก
11.1. จานเบรก ผ้าเบรก คาลิปเปอร์อิสระ
11.2. สามารถเปลี่ยนจากระบบดรัมเบรกเป็นดิสค์เบรกได้
11.3. ระบบระบายความร้อนเบรกให้ใช้ได้เฉพาะอากาศจากบรรยากาศภายในสนามแข่งขันเท่านั้น
12. คุณสมบัติล้อและยาง
12.1.ต้องใช้ล้อที่มีขนาด 15” มีความกว้างของล้อระหว่าง 6.5”-7” ไม่จำกัดน้ำหนักของล้อ หากวัดจากแนวดิ่งด้านข้างตัวถังแล้วล้อและยางต้องไม่เกินออกด้านนอก สามารถขยายขนาดของซุ้มล้อหรือติดตั้งโป่งซุ้มล้อเพื่อครอบไว้ได้
12.2. ต้องใช้ยาง ACHILLES R1 ขนาด 190/570/15 ในการแข่งขันปกติ และใช้ยางACHILLES 123 ขนาด 195/50/15 ในการแข่งขันแบบทางเปียก (WET RACE) เท่านั้น
12.3. ไม่จำกัดจำนวนล้อและยางที่ใช้ทั้งในการซ้อม การจับเวลารอบคัดเลือกและการแข่งขัน
13.คุณสมบัติอากาศพลศาสตร์
13.1. กันชนหน้าและหลังสามารถเปลี่ยนวัสดุได้
13.2. ถ้ามีสปอยเลอร์หลัง ความกว้างโดยรวมต้องไม่เกินแนวดิ่งด้านข้างตัวถังรถ
14. คุณสมบัติท่อไอเสีย
14.1. ท่อไอเสียต้องออกด้านหลังเท่านั้น
14.2. ไม่มีการวัดระดับความดังของเสียง
15. คุณสมบัติระบบความปลอดภัย
15.1. ต้องติดตั้งถังดับเพลิงที่อยู่ในสภาพและตำแหน่งที่พร้อมใช้และเป็นถังดับเพลิงที่ได้มาตรฐาน ตั้งแต่ มอก.ขึ้นไป กำหนดน้ำหนักน้ำยาตั้งแต่ 2 กก.ขึ้นไป
15.2. ท่อต่างๆที่ผ่านบริเวณห้องคนขับต้องเป็นชนิดทนไฟ
15.3. เข็มขัดนิรภัยต้องเป็นแบบที่ไม่ต่ำกว่า 4 จุด
15.4. เบาะที่นั่งคนขับต้องเป็นแบบที่ใช้ในการแข่งขัน
15.5. ต้องมีโรลบาร์ไม่น้อยกว่า 6 จุด
15.6. หากมีการติดตั้งแบตเตอรี่ในห้องโดยสาร ต้องยึดติดและล้อมรอบด้วยกล่องที่เป็นวัสดุกันไฟและต้องติดตั้งบริเวณผู้ช่วยคนขับ แบตเตอรี่ที่ใช้ต้องเป็นแบบแห้ง
15.7. สตาร์ทเตอร์ต้องยึดติดและสามารถใช้ได้ตลอดเวลาและต้องเป็นไฟฟ้าอย่างเดียว
15.8. อุปกรณ์แสงสว่างต้องสามารถทำงานได้ตลอดการแข่งขันและคงรูปทรงของไฟหน้าไฟท้ายตามรูปแบบของตัวรถ
15.9. ต้องมีหูลากจูงติดตั้งไว้ทั้งด้านหน้าและท้ายของตัวรถ แข็งแรงแน่นหนา
15.10. ต้องติดตั้งสวิตซ์ตัดไฟภายในห้องคนขับและนอกตัวถังรถ
15.11. เครื่องหมายหรือสัญลักษณ์ ลูกศรชี้ที่หูลากด้านหน้าและท้าย ตัวตัดไฟ ถังดับเพลิง
15.12. อุปกรณ์หรือวัสดุใดๆที่สามารถติดไฟได้ภายในห้องคนขับต้องถอดออกให้หมด
16. คุณสมบัติถังน้ำมัน
สามารถใช้ถังน้ำมันเดิมหรือเปลี่ยนเป็นแบบ SAFTY FUEL TANK ได้
17. คุณสมบัติเชื้อเพลิง
น้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้อิสระ โดยการจัดซื้อน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นความรับผิดชอบของนักแข่ง/ทีมแข่ง