Author Topic: อาร์เอสกับโมเดล entertainmerce ที่น่าจับตามอง  (Read 102 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline unyana

  • Member
  • *****
  • Join Date: Apr 2019
  • Posts: 14
  • Gender: Female
  • Last Login:January 12, 2021, 11:26:03 pm

หากจะย้อนกลับไปเมื่อช่วงปี 2562 มีข่าวหุ้น RS ที่มาดึงดูดความสนใจจากกลุ่มนักลงทุนได้อยู่ไม่น้อยเลย นั่นก็คือ ข่าวการย้ายหมวดธุรกิจในตลาดหุ้นจากหมวดสื่อเข้ามาเป็นหมวดพาณิชย์ ซึ่งนั่นก็ถือว่าเป็นการประกาศอย่างเป็นทางการว่า อาร์เอสจะผลักดันตัวเองเข้าสู่การทำ commerce หลังจากนี้
 
ในข่าวยังมีการระบุว่า ผู้บริหาร RS นั้นตั้งใจที่จะขับเคลื่อนโมเดล entertainmerce ซึ่งก็คือการผนึกกำลังร่วมกันระหว่าง entertainment และ commerce โดยอาศัยเอาความเก๋าเกมของการเป็นเจ้าของสื่อ entertainment ที่เชี่ยวชาญในด้านของการทำคอนเทนท์บันเทิงต่าง ๆ มาตลอดหลายสิบปี สร้างฐานผู้ชมและฐานผู้ฟังไว้แล้วเป็นจำนวนมาก เมื่อได้มองเห็นช่องทางในการขายสินค้าคุณภาพให้กับฐานผู้ชมและฐานผู้ฟังแล้ว จึงตั้งใจที่จะปรับเปลี่ยนธุรกิจให้เป็นไปในทิศทางที่ครบวงจรมากยิ่งขึ้น พูดง่าย ๆ ว่า อาร์เอสคือเจ้าของสื่อที่ขายสินค้าของตนเอง ในสื่อของตนเอง จึงเท่ากับว่า อาร์เอสนั่นจะมีทั้งผู้ชม ผู้ฟัง และลูกค้า ในเวลาเดียวกันนั่นเอง
 
ล่าสุด ข่าวหุ้น RS เมื่อช่วงเดือน พ.ค. ปี 2563 ที่ผ่านมา ก็เป็นที่ฮือฮาอีกครั้ง เมื่อผู้บริหาร RS ได้ออกมาเปิดเผยว่ารายได้และกำไรสุทธิของไตรมาสแรกของปี 2563 นั้นสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ โดยมีรายได้รวมอยู่ที่ 985 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้น 10% และมีกำไรสุทธิ 186 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 184% เมื่อเทียบกับช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2562 ซึ่งนิวไฮในครั้งนี้บ่งบอกได้ชัดเจนว่าเป็นการขับเคลื่อนโมเดล entertainmerce อย่างเต็มกำลังของผู้บริหาร RS นั้นมาถูกทาง ส่งผลทำให้ราคาหุ้นของ RS นั่นเพิ่มสูงขึ้นอีก และยังกลายเป็นหุ้นที่น่าจับตามองว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป จะยังประสบความสำเร็จอย่างคงที่ต่อเนื่อง หรือจะเชิดหัวขึ้นได้อีกภายใต้สถานการณ์เลวร้ายจากพิษของโควิด-19 อันนี้ก็ต้องมาลุ้นกัน
 
มาดูกันชัด ๆ ธุรกิจอะไรบ้างที่อาร์เอสได้ใช้ขับเคลื่อนโมเดล entertainmerce

1.   ธุรกิจเพลง สร้างรายได้ด้วยการขายลิขสิทธิ์เพลง และรายได้จากช่องทางออนไลน์ (OTT media service)

2.      COOLanything application เป็นแอปที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับฐานผู้ฟังจำนวน 2 ล้านรายต่อเดือน ให้สามารถเลือกซื้อสินค้าคุณภาพในราคาพิเศษกว่าใคร

3.   ดิจิทัลทีวี ช่อง 8 มีการทำรายการให้สอดคล้องกับโมเดล entertainmerce ด้วยการสร้างคอนเทนท์ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ขายสินค้าคุณภาพในราคาคุ้มค่า และสร้างรายได้เพิ่มจากการขายคอนเทนท์ละครให้กับประเทศต่าง ๆ ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์อื่น ๆ

4.   RS Mall แพลตฟอร์มขายของตามสื่อต่าง ๆ ของ RS ล่าสุดจัดแคมเปญอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยเหลือผู้บริโภคในช่วงเศรษฐกิจซบเซา

5.   จำหน่ายผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพ เน้นเสริมภูมิคุ้มกัน ผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ ของ RS Mall
จากข้อมูลทางด้านธุรกิจของ RS Group ที่กล่าวมาข้างต้น จะสังเกตเห็นได้ว่าเป็นทิศทางธุรกิจที่สอดรับกับ New Normal หรือว่าการใช้ชีวิตในวิถีใหม่อย่างเห็นได้ชัด เช่น การซื้อของออนไลน์ และการสร้างความบันเทิงจากภายในบ้าน ซึ่งนับว่าเป็นวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลน่าจับตามองอย่างยิ่ง และมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จมากขึ้นอีกในไตรมาสต่อไป

รู้จักอาร์เอสเพิ่มเติม ได้ที่นี่ https://www.rs.co.th/th/
รู้จักผู้บริหาร RS เพิ่มเติม ได้ที่นี่ https://www.rs.co.th/th/เปิดตัว-ทีมผู้บริหาร-rs-ให/
อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับประวัติ rs ได้ที่นี่ https://www.rs.co.th/th/เปิดประวัติ-rs-group-เส้นทางแห่/

Tags:
 

* Permissions

  • You can't post new topics.
  • You can't post replies.
  • You can't post attachments.
  • You can't modify your posts.




Facebook Comments