ตอบคุณตุ๊บว่าเรื่อง "สะอึก" เนี่ย ต้องกลั้นใจ และดื่มน้ำ อึ๊กๆๆๆๆ สักแก้วครับ ก็จะหายได้ อิอิอิ
ส่วนถ้าเครื่องสะอึก อันนี้ตอบยากเหมือนกันครับ ถ้าตัวผมเนี่ย ดื่มแอลกอฮอล์มากๆ ก็เป็น ไม่รู้จะโทษโซฮอลได้ไหม ฮี่ๆๆ
อือม์.... ถ้าเป็นหลังจากเปลี่ยนสายหัวเทียนใหม่ ลองใส่ของเดิมกลับแล้วดูอาการครับ คิดว่าไม่นาเป็นที่สายนะ แต่ถ้าลองแล้วเป็นที่สายผมยังยินดีรับคืนนะครับ คนกันเองอยู่แร๊วววว อิอิ
... แต่ผมว่าไม่น่าใช่ เพราะ "เดินเบานิ่ง" ถ้าสายมีหลวมหรือขาดใน มันคงกระท่อนกระแท่นตั้งแต่ตอนเดินเบาแล้วล่ะครับ
แล้ว... รอบสูงเกินสี่พันเนี่ย.. มันความเร็วเกิน 120 เลยนะคร๊าบบบบ
ระวังๆ เด๊อ อิอิ
ขออนุญาตเดาว่าคุณตุ๊บไปเล่นกับการตั้งไฟอ่อนไฟแก่ที่จานจ่ายด้วย ใช่ไหมครับ
อาการรอบเดินเบานิ่ง เนียนมากๆ เนียนสนิท เนียนบางขาว จนถึงขี้อาย ระวังจะเจออายุอ่อนเกินไป.... เอ๊ย ไฟอ่อนเกินไปนะครับ เพราะผมเคยตั้งให้รอบเดินเบาเนียนมากๆ แต่พอรอบสูงมันไม่ "ดึง" เท่าที่มันควรจะดึงครับ มันตื้อ และมีหน่วงๆ ประกอบสะอึกบ้าง.... เคยเป็นเหมือนกันครับ
หรือถ้ารอบต่ำเนียนและไฟไม่อ่อนเกินไปจริงๆ ลองเช็คสายแว็คคั่มครับ ว่าหลุดหลวมบ้างหรือเปล่า
รถผมถ้าตั้งไฟอ่อนก็จะเดินเบาได้เนียน ได้รอบต่ำ แต่ลากไม่ค่อยขึ้นครับ ต้องตั้งให้ไฟสูงขึ้นนิด เดินเบาตะกุกตะกักหน่อย(แก้โดยให้นมหนูน้ำมันเดินเบาหนาขึ้นอีกหน่อย) แต่กดกวาดรอบได้ว๊อดๆ เลยครับ
อือม์.... หรือจะเป็นที่น้ำมันจ่ายไม่พอที่รอบสูง ก็เลยมีหน่วงหรือสะอึกบ้าง.... อันนี้ก็เป็นได้เหมือนกันครับ
หรือจะเป็นที่ไฟแก่ไป ก็จะมีสะอึกได้ และมี backfire ออกไปปุ้งปั้งด้วยที่ท่อไอเสีย แต่กรณีไฟแก่ไปนี้มันมักเดินเบาไม่ค่อยดีเท่าไหร่นี่นา.....
คุณตุ๊บลองตั้งไฟดูครับ โดยการคลายน๊อตล๊อคจานจ่าย แล้วสตาร์ทเครื่อง วอร์มสักพัก แล้วลองขยับหมุนดูครับ ผมจำตำแหน่งไม่ค่อยได้แน่แล้ว เพราะไม่ได้ตั้งหนูแดงนานมากแล้ว แต่คิดว่า หมุนตามเข็มไฟจะอ่อนลง หมุนทวนเข็มไฟจะแก่ขึ้น(ลองก่อนนะ) ตำแหน่งที่ไฟอ่อนเกินไปหน่อย เครื่องจะเดินเนียนมากๆ แต่ควันเหม็น และไม่มีกำลัง ออกตัวไม่ไป แต่สตาร์ทโคตะระง่ายครับ ชึ๊งเดียวติดเนียนๆ แต่ถ้าไฟแก่เกินไป รอบจะสูงกว่า สตาร์ทยากเหมือนแบตฯ ไม่มีแรง เพราะโดน kick back ของแรงจุดระเบิดต้านกลับมา และบางทีมี backfire ปนๆ มาด้วย ออกตัวมีแรงอยู่นะ แต่เป็นแรงกระตุกๆ ครับ ตำแหน่งที่ผมใช้คือหมุนจานจ่ายไปมา จนรอบขึ้นสูงสุดแต่ยังเนียนอยู่ (ถ้าหมุนให้ไฟแก่ขึ้นอีกมากๆ รอบจะเริ่มตกและเดินไม่เรียบ... อันนั้นจะแก่มากไป) แล้วลองขับดูก่อนครับ วางประแจ(ถ้าจำไม่ผิดเบอร์ 12)ไว้ข้างตัวเลย วิ่งไปลองคลายและขยับไป ระวังนะครับ มันร้อน เอา marker กันน้ำไปด้วยอันนึง ไว้ทำเครื่องหมายเช็คตำแหน่งตรงจานจ่าย
ผมใช้การตั้งไปแบบ "on the fly" แบบนี้แหละครับ ใช้เวลาประมาณชั่วโมงนึง(ต่อครั้ง) โดยขับไปเรื่อยๆ บนทางเลี่ยงเมืองรอบขอนแก่นครับ ตอนช่วงจูนคาร์บูก็ทำแบบนี้แหละครับ แต่ปรับไฟและนมหนูเดินเบา พร้อมสกรู synchronize คาร์บูไปพร้อมๆ กันด้วย ว่างๆ ก็ทำ วันละราว 1 ชม. สัปดาห์ละครั้งสองครั้ง...
ประมาณ สี่ห้าเดือนครับ กว่าจะเจอตำแหน่งที่ดีที่สุดของน้ำมันและอากาศมาเจอกัน
พูดเหมือนขู่ แหะๆ ลองดูครับ ไม่ยากอย่างที่คิดหรอก... แค่ร้อนหน่อยเท่านั้นเอง อิอิ