เมื่อวันก่อน ผมก็ลองขับ เจ้าตัวเล็กเข้าเมือง จากรังสิต วิ่งผ่านวิภาวดี ผ่าน สามเหลี่ยมดินแดง ไม่มีปัญหาอะไร แอร์เย็น เครื่องนิ่ง วิ่งดีตลอด ร้อย ร้อยยี่สิบ สบายๆ แต่พอเจอ รถติดจาก สามเหลี่ยมดินแดง ไปอนุสาวรียชัย แอร์เริ่มไม่เย็น สังเกตุเข็มความร้อนก็ขึ้นมานิดเดียว พอผ่านอนุสาวรีย์ชัย ไปจนแยกสวนจิตรฯ เลี้ยวขวาจะไปแยกยมราช รถเริ่มมีอาการเร่งไม่ขึ้น กระตุกดับอยู่ตรงเต้นท์อำนวยการของทหาร ตรงสี่แยกสวนจิตรกับ สนามม้านางเลิ้งพอดี ดีว่าสตาร์ทติดแล้วรีบหักเข้าซอย เล็กๆ ตรงสี่แยกนั้น พอลงจากรถก็ลงมาเปิดกระโปรงเครื่อง ระบายความร้อน ทิ้งไว้สักพักก็กลับมาขับได้ปกติไม่มีอาการอะไร ก็เลยไปธุระ ตรงนางเลิ้ง แล้วกลับโดยทางด่วนยมราช พอจ่ายค่าผ่านทางเท่านั้น อาการเดิมก็มาเลย ขี้น ทางด่วนแบบ ดับ แล้วสตาร์ท ติด หลายสิบรอบ จนขึ้นสะพานมาได้ พอขึ้นบนทางด่วน ได้ รถก็กลับมาอาการ ปกติอีก เร่งขึ้น แอร์เย็น ปกติ วิ่งมาซักพัก อาการเดิมก็มาอีก เห็นว่าอยู่บนทางด่วนมีอะไรคงลำบาก รถคันอื่นก็ว่งกันเร็วมาก เราวิ่งๆ ดับๆ อยู่ไม่ปลอดภัยแน่ เลยตัดสินใจลงจากทางด่วนตรงประชานุกูลแล้วมุ่งวิภาวดี วิ่งมาเรื่อย จนกลับมาถึงรังสิต รีบเอารถเข้าอู่ประจำทันที ช่างตรวจดูก็ไม่มีอะไร นี่ช่างก็ทำได้แต่ล้างคาร์บิว แล้วก็ให้มาลองขับดู ก็ยังไม่มีอาการอะไร เพื่อน ๆ ไม่รู้เคยเจออาการแบบนี้หรือปล่าวครับ ไม่รู้ว่าเกิดจากอะไรแล้วแก้ไขยังไงครับ
อาการที่ว่ามาทั้งหมดจากประสบการณ์ ไม่น่าจะพลาดคับผมก็คลำผิดคลำถูกกับมันมาเยอะ คับเจ้าตัวเล็กนี้ ถ้าข้อมูลที่ผมถามต่อไปนี้ถูกต้อง ก็เชื่อได้ว่าเป็นที่ "มัน" แน่ๆคับ
1. รถพี่ใช้น้ำมันใช้หรือไม่(ไม่ได้ใช้แก๊ส)
2.ปั๊มติ๊กรถพี่เป็นแบบแยกใช้หรือไม่(ไม่ใช่แบบจมถัง)ซึ่งมันก็น่าจะเป็นแบบแยกชัวส์อยู่แล้วยกเว้นเคยเปลี่ยนถัง
3.ปั๊มติ๊กรถพี่ติดตั้งอยู่ที่ห้องเครื่องด้านหน้าใช้หรือไม่
ถ้า 3 ข้อนี้มีครบกอล์ฟแน่ใจว่าเป็นเพราะอากาศในห้องเครื่องร้อน แล้วทำให้น้ำมันในปั๊มติ๊กเดือดเป็นฟองแล้วเวลาจ่ายไปจะสะดุดๆ สักพักก็จะดับ
แก้ไขได้ไม่ยากครับ ไปซื้อปั๊มติ๊กมือ 2 เก่าญี่ปุ่นนะ แนะนำว่า ของ Mitsu ไม่ก็ Toshiba จะทนทาน เวลาซื้อให้่เค้าลองให้เรียบร้อย สังเกตที่ฝาปั๊มติ๊กดีๆว่าเคยแกะหรือไม่ (มันจะเป็นแถบสีคาดของmitsu ถ้าไม่เคยแกะจะดูเนียนสีที่คาดจะเสมอกันดูรู้)
แล้วอาการที่ว่าจะหายไปคับ
ปล.กอฟเคยเป็นสมัยก่อนหลายครั้ง เซ็งจิตมากๆ เคยไปติดม๊อบที่ถนนหลานหลวงทีนึง โอ้แม่เจ้า!!! เซ็งจิตคับ
ส่วนอาการแอร์ไม่เย็นเวลาจอดติดนานๆ มี 2 สาเหตุคับ เนื่องจากพัดลมเล็กเกินไปหรือรอบไม่จัดพอ + ทางออกท่อไอเสียอยู่ใกล้คอนแดนเซอร์คับ ต้องทำใจคับอันนี้