รถรุ่นนี้เป็นอีกรุ่นที่ชอบหน้าตามากๆ ครับ
ไม่ทราบว่าขับเป็นอย่างไรบ้าง อะไหล่หายากและก็แพงไหมครับ
มีทั้งหมดกี่รุ่นกี่แบบ ช่วยแนะนำด้วยครับ
ผมก็มีความชอบเหมือนกันครับ เคยได้ขับของเพื่อนสมัยจบทำงานใหม่ๆ 30 กว่าปีแล้วครับ นั่งสบายมากกก ภายในกว้างขวาง ทัศนวิสัยดีเยี่ยม นุ่มนวล คันของเพื่อนเป็นรุ่น GT ซึ่งใช้คาร์บ SU 2 ตัว ทำให้อัตราเร่งดีกว่ารุ่นธรรมดามากครับ
ใช่ครับ ด้วยช่วงล่างแบบ Hydrolastic ซึ่งมีข้อดีคือความนุ่มนวล เหมือนนั่งอยู่บนน้ำล่ะครับ
เรื่องอะไหล่ก็ไม่ยากเท่าไหร่ครับ แต่ที่เห็นๆก็พวกฝาครอบล้อแบบเดิมๆที่มีปั๊มตัว A ตรงกลางฝาเนี่ย หายากมากก
เคยเห็นใน eBay แพงใช้ได้เลยครับ 69.50 ปอนด์
ส่วนอะไหล่เครื่องยนต์ก็ใช้แบบเดียวกับมินิเลย ก็ไม่ค่อยมีปัญหาเท่าไหร่
จะลำบากหน่อยก็ช่วงล่างเนี่ยล่ะครับ
ของผมเนี่ยก่อนได้มาเจ้าของเดิมเค้าจอดทิ้งไว้ซักปีนึงได้มั้งครับ ของค่อนข้างครบ
โชคดีหน่อยที่ลูกตุ้ม Hydro (ขอเรียกย่อๆละกันครับ) ไม่รั่ว-ซึม
ยังใช้ได้ดีอยู่ แต่รู้สึกว่าตอนนี้เริ่มออกอาการแล้วล่ะครับ
คือวงจรของมันจะแบ่งเป็นสองข้าง คือ ล้อด้านซ้ายและขวา แยกจากกัน
เวลาที่มันซึมเนี่่ย ตัวถังรถก็จะเอียงไปข้างนึง
ส่วนของผม เท่าที่ช่างลองอัดน้ำยา Hydro เข้าไปแล้วปล่อยไว้
ก็จะเห็นว่าเริ่มมีน้ำยารั่วซึมออกมาแล้ว แสดงว่าหมดเวลาของมันแล้วล่ะครับ
ปัญหาก็คือ อะไหล่ของใหม่หายาก หรืออาจไม่มีแล้ว ที่จะมาเปลี่ยนแทนก็คงเป็นของมือสอง
ถอดจากรถคันอื่นมา สภาพก็คงไม่ถึง 80% ถามถึงอายุการใช้งานคงได้สักพักขึ้นอยู่กับลักษณะการขับ
ที่เห็นบางคนอาจถอดใจเลิกใช้ไปเลย
หรือไม่ก็ดัดแปลงให้สามารถใช้กับโช๊คอัพได้ ส่วนตัวแล้วผมว่าถ้าเป็นแบบนี้
ฟีลลิ่งในการขับขี่ก็จะไม่ใช่ ออสติน 1300 แล้วล่ะครับ
แต่มันก็พอยอมรับได้ถ้าอยากจะอยู่กับเค้าต่อไป
ส่วนรายละเอียดว่ามีกี่รุ่น กี่แบบ จะมาต่อวันหน้านะครับ
ขอซุ่มไปหาข้อมูลก่อน เพราะที่เคยหาดูก็ยังไม่ค่อยชัดเจนเท่าไหร่ มีเป็นรูปภาพซะมากกว่า