ต้องถามใจของคุณdangka ก่อนครับว่า ต้องการให้เดิมๆๆ หรือ อยากปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอะไรซักหน่อย
ถ้าเดิมๆ ก็คือ ใช้เครื่องเดิม ตรวจเช็คและโอเวอร์ฮอลล์เครื่อง , หาคาร์บิวฯ มือสองของรุ่นนี้ มาลง , ไดสตาร์ท ก็หาของยี่ห้อบ๊อช รุ่นใหม่หน่อย มาดัดแปลง อันนี้ช่างไฟที่ทำเกี่ยวกับพวกไดสตาร์ท ไดชารจ์ น่าจะสามารถดัดแปลงให้ได้
อีกทางเลือกหนึ่งคือ ใช้เครื่องเดิม ฯ , หาคาร์บิวเรเตอร์ของญี่ปุ่นมาดัดแปลง ครับ
หากไม่อยากคบกับเครื่องเดิม ก็หาเครื่องดีเซล ของเบนซ์มาลงครับ น่าจะลองดูเครื่องยนต์ดีเซลจาก W123 น่าจะลงตัว ดัดแปลงแก้ไขใหม่ ซึ่งต้องหาช่างที่เคยทำและมีประสบการณ์พวกดัดแปลงแก้ไข น่าจะจบได้
หรือไม่ก็ หันไปคบกับเครื่องญี่ปุ่นไปเลยครับ เครื่อง 1J หรือ 2J แล้วนำไปติดแก๊ส วิ่งใช้งาน ครับ
ฟังดูอาจจะบาดหัวใจ บาดหูคนรักเครื่องเดิมของเดิม เพราะต้องมีการดัดแปลงเยอะ แต่บางครั้ง ก็เป็นทางออกที่ทำให้เราสามารถนำรถคันนี้ วิ่งไปไหนได้อย่างสบายใจ ยิ่งในกรณีที่อะไหล่ที่ติดมากับตัวรถขาดหาย ไม่ครบ แนวนี้ก็นับว่าเป็นทางออกที่สมน้ำสมเนื้อครับ
ยิ่งบอกว่าต้องวิ่งไกล และ ต้องการประหยัดน้ำมัน ข้อนี้น่าจะเป็นปัจจัยที่ทำให้ผมลองเสนอแนวทางนี้ให้ดูนะครับ เพราะ ข้อนี้ ติดแก๊สรุ่นใหม่ระบบหัวฉีดได้เลย
ลองตัดสินใจดูครับว่าจะเลือกแบบไหนดี?
เอาใจช่วยครับ
สวัสดีพี่น้องทุกท่าน ผมพึ่งได้หางปลา 230 มาแต่ใจอยากเปลี่ยนเครื่องเป็นดีเซล ไม่ทราบว่าต้องใช้รุ่นไหนดีครับ เครื่องเดิมเบนซินตัว คาร์บูและไดสตาร์ทหายไปครับ ตอนนี้ส่งไปทำสีตัดผุอยู่ครับ
ถ้าเป็นอย่างที่คุณ Maximus บอกไว้ก้อน่าจะเก็บเครื่องเบนซินนี้ไว้แต่ของเดิมมันไม่มีคาร์บุมาจะไปหาซื้อได้ที่ไหนครับและการบริโภคน้ำมันน่าจะหนักเอาการไหมครับ หากผมต้องใช้วิ่งไปกลับ ประมาณ 200 โลต่อครั้ง แต่วิ่งไม่เกิน 2 รอบต่อสัปดาห์นะครับ พอดีเจ้าของเดิมไปติดแก๊สมาด้วยรุ่นเก่ามากๆๆๆเลยไม่แน่ใจว่าจะเอาระบบแก๊สรุ่นใหม่มาใส่ได้ไหม