เพิ่มเติมเรื่อง LSD หรือที่เรียกกันภาษารถถซิ่งว่าเ ต็ด นิดนึงนะครับ เอาไว้เป็นความรู้กัน
หลักการทำงานของมัน คือมันจะมีแผ่นครัชเปียก หรือสปริง ขึ่นกับประเภาทของมันครับ มีข้อดีข้อเสียต่างกันครับ เท่าที่ผมรู้ๆมาคือแบบสปริง จะเสียงดังกว่า คือมีเสียง กึกๆ เวลาจับครับ แล้วซ่อมยากกว่า ส่วนข้อดีของมันคือไม่ต้อง maintainance บ่อยเหมือนครัชครับ ผิดถูกยังไงขออภัยด้วยครับ ข้อดีของมัน อย่างที่บอกครับ มันจะส่งกำลังจากล้อที่มีแรงมากกว่า หรือง่ายๆ คือล้อที่ฟรี ไปยังล้ออีกล้อนึงครับ หลักคล้ายๆกับ diff-lock ในรถ4wd เ วาล้อข้างนึงตกหลุมแ ล้วฟรีครับมันจะส่งแ รงจากล้อฟรีไปช่วยล้อที่ตกหลุมใ ห้มีแ รงขับครับ ส่วนใ นรถซิ่ง จะช่วยเรื่องอัตราเร่งครับ ทำให้ล้อทั้งสอง มี traction ทั้งคู่ครับ ง่ายๆ มันจะหมุนเท่ากันมากขั้น
ซึ่งจะเห็นว่ารถดริฟท์ ทำไมต้องติดกัน? เท่าที่ผมเข้าใจนะครับ เพราะว่าเวลาเข้าโค้ง ล้อที่วงนอก จะต้องมีระยะทางในการวิ่งมากกว่าล้อที่อยู่วงใน แต่พอมีเต็ด มันจะบังคับให้หมุนแทบจะเท่ากัน มันเลยเหมือนกับเกิดการไถลขึ้นครับ
บางทีเหนพวกักดริฟ์งบต่ำ ใช้วิธี เชื่อมเพลาท้ายครับ ทีนี้หมุนเท่ากันเลย แต่มันไม่ได้ข้อดีของเต็ดคือการเพิ่ม traction ครัับ
จิงๆแล้ว LSD มีแต่คนไทยเท่านั้นครับที่นับเป็น % ซึ่ง ความจริงแล้ว มันไม่ใช่จับมาก จับน้อย ครับ มันคือเงื่อนไขการจับของมัน
สำหรับ 100% ของคนไทย ต่างประเทศเรียกกันว่า 2 ways ครับ นั่นหมายถึง มันจะจับเวลาตลอดเวลา คือทั้งตอนเร่งแล้วไม่เร่งครับผม อันนี้ชีวิตจริงใช้ลำบากครับ เข้าโค้งแคบๆมีเสียงดังครับ
1.5 ways คือจับตอนเร่ง และจับครึ่งนึงตอนไม่ได้เร่งครับ
1 way จับตอนแร่งอย่างเดียวครับ เหมาะกับใช้ในถนนมากสุดครับผม
มีภาพเฟืองท้ายที่เชื่อมมาฝากครับ เ ฟืองท้ายปกติจะทำใ ห้เ กิดความต่างของระยะวิ่งของล้อสองข้าง นี่เ ลยเ ชื่อมมันซะเเชื่ลยครับ เชื่อมไม่ดีอันตรายครับ ถึงแม้จะบอกเหล็กมันหลอมติดกันก้อตาม เท่าที่เรียนมา ไอตรงที่รอบๆรอยเชื่อม ที่มันไม่มีการหลอม มันจะได้รับ heat และคุณสมบัติเปลี่ยนไปครับ
ถ้าผิดพลาดยังไงขออภัยด้วยนะครับ ไม่ได้เก่งครับ อาศัยจากอ่านเว็ปไปเรื่อยๆ กะที่เรียนมาครับผม