Author Topic: 29 เรื่องเข้าใจผิด ของคนใช้รถ  (Read 11667 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline tokenn

  • Trouble is impossible!!!
  • Administrator
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 5,153
  • Country: th
  • Gender: Male
  • Last Login:August 11, 2023, 06:03:41 pm
          สิ่งที่ผิด 25. "เติมน้ำยาหล่อเย็นจะทำให้หม้อน้ำรั่ว"

          สิ่งที่ถูก...น้ำยาเติมหม้อน้ำช่วยลดตะกอนและควบคุมอุณหภูมิของน้ำ

          น้ำยาเติมหม้อ หรือน้ำยาหล่อเย็น (COOLANT)
          ถูกมองว่าเป็นตัวการทำให้หม้อน้ำและปั๊มน้ำรั่วอยู่เสมอ
          นั่นก็เพราะผู้ใช้รถจะพบปัญหาเหล่านี้หลังจากที่ได้เติมน้ำยาหล่อเย็น
          ซึ่งในความเป็นจริงเกิดจากระบบหล่อเย็นของรถขาดการบำรุงรักษามาเป็นเวลานาน
          หรือใช้น้ำที่มีค่าเป็นกรดเป็นด่างมากเกินไป จนเกิดการผุกร่อน
          ดังนั้นเราควรบำรุงรักษาหม้อน้ำด้วยการเปลี่ยนถ่ายน้ำยาในระบบหล่อเย็นปีละครั้ง
          รวมทั้งทำความสะอาดถังพักน้ำด้วย ส่วนการผสมน้ำยาหล่อเย็น ควรทำตามอัตราส่วนที่ผู้ผลิตระบุไว้
Trouble is something to Learn,
Learning how to Fix.
Fixing something is to Think,
Thinking how to be Mature -> a little rascal again!




Offline tokenn

  • Trouble is impossible!!!
  • Administrator
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 5,153
  • Country: th
  • Gender: Male
  • Last Login:August 11, 2023, 06:03:41 pm
          สิ่งที่ผิด 26. "รถที่ใช้จานเบรค 4 ล้อปลอดภัยกว่ารถที่ใช้ดุมเบรคหลัง"

          สิ่งที่ถูก...ไม่แน่ ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของการใช้งาน

          หลายคนเข้าใจผิดคิดว่าจานเบรคใช้ได้ดีกับรถทุกรุ่นทุกขนาด แม้ว่าคุณสมบัติที่ดีของจานเบรคคือ
          ระบายความร้อนได้เร็ว ส่วนใหญ่ผู้ผลิตรถจึงใช้กับล้อหน้าที่ผ้าเบรคจับตัวจานเบรคแทบจะตลอดเวลา
          ดุมเบรคที่ระบายความร้อนได้ช้ากว่าเพราะมีฝาครอบ แต่มีพื้นที่สัมผัสมากกว่าจานเบรคและไม่มีปัญหาเบรคลอคเหมือนจานเบรคใช้ในล้อหลัง รถที่ใช้งานแบบทั่วไป รวมทั้งรถที่มีระบบเอบีเอส
          ซึ่งวิศวกรผู้ผลิตรถยนต์จะเลือกใช้จานเบรคตามความเหมาะสม
          การที่เจ้าของรถนำรถไปดัดแปลงใช้จานเบรคในล้อหลัง ต้องระวัง
          เพราะหากล้อหลังหยุดก่อนล้อหน้าเมื่อเบรค อาจทำให้รถหมุนได้
Trouble is something to Learn,
Learning how to Fix.
Fixing something is to Think,
Thinking how to be Mature -> a little rascal again!




Offline tokenn

  • Trouble is impossible!!!
  • Administrator
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 5,153
  • Country: th
  • Gender: Male
  • Last Login:August 11, 2023, 06:03:41 pm
          สิ่งที่ผิด 27. "เปลี่ยนกรองเปลือย และหัวเทียน ทำให้รถแรงขึ้น"

          สิ่งที่ถูก...ช่วยอะไรไม่ได้มาก ไม่คุ้มกับเงินที่จ่ายไป

          การเปลี่ยนกรองอากาศมาเป็นแบบกรองเปลือย ที่ไม่มีกล่องป้องกันฝุ่น และท่อนำอากาศ
          อาจจะช่วยให้อากาศเข้าได้สะดวกขึ้น แต่ความหนาแน่นของมวลอากาศน้อยลงเพราะอุณหภูมิความร้อนภายในห้องเครื่องยนต์ ซึ่งปริมาณอากาศกับห้องเผาไหม้เท่าเดิม จึงให้กำลังตกลงเมื่อเครื่องร้อน อีกทั้งมีฝุ่นละอองมาก ทำให้ต้องล้างหรือทำความสะอาดบ่อยๆ 
          การใช้หัวเทียนใหม่ช่วยให้การจุดระเบิดสมบูรณ์
          แต่ไม่ได้เพิ่มกำลังเครื่องยนต์ให้สูงกว่ามาตรฐานผู้ผลิตรถยนต์ได้กำหนดไว้
Trouble is something to Learn,
Learning how to Fix.
Fixing something is to Think,
Thinking how to be Mature -> a little rascal again!




Offline tokenn

  • Trouble is impossible!!!
  • Administrator
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 5,153
  • Country: th
  • Gender: Male
  • Last Login:August 11, 2023, 06:03:41 pm
          สิ่งที่ผิด 28. "ใส่กรองอากาศไม่ต้องเปลี่ยน แค่เป่าลมก็ใช้ได้แล้ว"

          สิ่งที่ถูก...เปลี่ยนใหม่ จะช่วยให้ประหยัดค่าน้ำมันไปได้นับพันบาท

          การใช้ลมเป่าใสกรองอากาศที่นิยมทำกัน เมื่อมีฝุ่นติดเต็ม จนมองไม่เห็นสีเดิม วิธีนี้ช่วยให้ฝุ่นละอองเบาบางลง อากาศไหลผ่านได้ดียิ่งขึ้น แต่ถ้าเป่าแรงเกินไปแผ่นกรองอาจเสียหายจนใช้งานต่อไม่ได้
          เพราะมีรูกว้างจนฝุ่นขนาดใหญ่สามารถผ่านเข้าไปได้
          คิดแล้วไม่คุ้ม ยอมจ่ายเงินซื้อของใหม่มาใส่จะคุ้มกว่า การล้างคาร์บูเรเตอร์ หรือหัวฉีด
          แถมยังประหยัดค่าน้ำมันทางอ้อม อีกด้วย
Trouble is something to Learn,
Learning how to Fix.
Fixing something is to Think,
Thinking how to be Mature -> a little rascal again!




Offline tokenn

  • Trouble is impossible!!!
  • Administrator
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 5,153
  • Country: th
  • Gender: Male
  • Last Login:August 11, 2023, 06:03:41 pm
ข้อที่ 29 หายไปหรือผมไม่ได้อีเมล์ข้อที่ 29 ไม่แน่ใจ

เชิญเพื่อนสมาชิกเล่าข้อที่ 29 บรรเลงกันต่อเองเลยคร๊าบ
Trouble is something to Learn,
Learning how to Fix.
Fixing something is to Think,
Thinking how to be Mature -> a little rascal again!




Offline tokenn

  • Trouble is impossible!!!
  • Administrator
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 5,153
  • Country: th
  • Gender: Male
  • Last Login:August 11, 2023, 06:03:41 pm
          สิ่งที่ผิด 4. "รถติดไฟแดงค้างเกียร์ D ไว้ดีกว่าเปลี่ยนเกียร์ว่าง"

          สิ่งที่ถูก...หยุดรถก็โอเค แต่ถ้าติดไฟแดงนานก็ต้องระวังชนคันหน้า

          ในกรณีรถติดไฟแดง ผู้ขับรถที่ใช้เกียร์ธรรมดาจะปลดเกียร์ว่าง และเหยียบเบรคป้องกันรถไหล
          คงจะไม่มีใครเหยียบคลัทช์ และเบรค ใส่เกียร์คาไว้ ให้เมื้อยขา ขณะที่ผู้ขับรถเกียร์อัตโนมัติ
          กลับมีพฤติกรรมที่แตกต่างกัน กลุ่มแรก เหยียบเบรคโดยค้างเกียร์ไว้ที่ตำแหน่ง "D" กลุ่มที่ 2
          เบรคเหมือนกัน แต่เลื่อนตำแหน่งคันเกียร์มาที่เกียร์ว่าง "N" กลุ่มสุดท้าย ดันคันเกียร์มาอยู่ที่ "P"
          ไม่เหยียบเบรค
          ถ้าติดไฟแดงนานๆ กลุ่มแรก ต้องระวังมากที่สุด เพราะถ้าขยับตัวแล้วเท้าหลุดจากแป้นเบรค
          รถอาจพุ่งไปชนคันหน้า กลุ่มที่ 2 เบาหน่อยแค่เมื่อย ส่วนกลุ่มสุดท้าย สบายใจได้
          แต่อาจจะไม่สะดวกกับการใช้งาน วิธีดีที่สุด คือ ใช้เกียร์ว่าง และดึงเบรคมือ


สำหรับผมข้อนี้ ขอเล่าเพิ่มเติมจากประสบการณ์ขับรถมาเกือบ 20 ปีเบาะๆ
บทเรียนที่เจ้าบ้านเคยเล่าไว้ตอนอยู่ที่อเมริกา ผมจำได้เสมอว่า

ฉาก 1. "วันนึงเจ้าบ้านขับรถ Honda Accord ไปจอดรอไฟแดงเป็นคันแรก จู่ๆก็มีรถ xxx น่ะจะเป็น Pickup Dodge พุ่งมาชนอย่างจัง"
ฉากที่สอง 2. "ทันใดนั้นด้วยความโชคดีที่เจ้าบ้าน เข้าเกียร์ 1 เอาไว้ รถก็เลยชะงัก ไม่พุ่งข้าม 4 แยกไฟแดงไปให้รถทางตรงรุมกินต่อ"

เจ้าบ้านเฉลยว่าเคยมีคนสอนหรืออย่างไรเนี่ย แล้วก็เลยทำตาม กรณีนี้เลยผ่อนหนักเป็นเบา เพราะรู้ดีว่าที่อเมริกา ชาวบ้านขับรถทางเอกเร็วมาก

หลังจากฟังหนัง Action เรื่องนี้จบ กลับเมืองไทยตอนที่ใช้เกียร์ Manual ผมก็พยายามใส่เกียร์ 1 ในกรณีที่ติดไฟแดงเกือบทุกครั้ง พอผ่านไปสัก 5-10 วินาที เมื่อสังเกตว่ามีรถมาต่อท้ายสัก 2 คัน ก็จะปล่อยเกียร์ว่างทันที เพราะเมื่อยมาก (เปอร์โยต์ 309 คลัชหนักมาก)

และแล้วหนัง Action ชนกระหน่ำก็เกิดกับผมเอง

ฉากที่ 1. เมื่อขับรถไปเบรกจอดรอทางโท หลังสนามกีฬาศุภ
ฉากที่ 2. ก็มีรถกระบะส่งของขับมาด้วยความเร็วสูง มาชนท้ายรถ
ฉากที่ 3. เนื่องจากชนแรกมาก ตัวกระชากหน้า-หลังติดเบาะในทันใด ขาก็ปล่อยเกียร์โดยอัตโนมัติ ทำให้เครื่องดับ ล้อล็อก
ฉากที่ 4. ฉายไปที่ทางเอก มีรถกระบะส่งของอีกคัน คาดว่าวิ่งแถวเชียงกงเป็นประจำเลยไม่เคยเบรคที่แยกนี้ ผมชำเรืองตามองห้อมาเกือบ 80
ฉากที่ 5. ซวยแน่ตู ..... มันชนหน้ารถผม "หน้าเบี้ยว-หักออกไปเลย"

เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

สิ่งที่ผิด ข้าแน่มาก หรือขับรถระวังตัวสุดชีวิต
สิ่งที่ถูก อุบัติเหตเกิดขึ้นได้เสมอ "เราไม่ชนเขา เขาก็มาชนเรา"

เซ็งครับซ่อมไป แสนกว่า
« Last Edit: January 17, 2006, 12:32:41 pm by tokenn »
Trouble is something to Learn,
Learning how to Fix.
Fixing something is to Think,
Thinking how to be Mature -> a little rascal again!




Offline tokenn

  • Trouble is impossible!!!
  • Administrator
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 5,153
  • Country: th
  • Gender: Male
  • Last Login:August 11, 2023, 06:03:41 pm
          สิ่งที่ผิด 13. "สอดมือหมุนพวงมาลัยถนัด เบาแรง และปลอดภัย"

          สิ่งที่ถูก...ไม่ถนัดจริง และอันตรายไม่ควรทำ

          การหงายมือล้วงหรือสอดมือจับพวงมาลัย เพื่อเลี้ยวรถ เป็นการออกแรงดึงเข้าหาตัว
          จึงทำให้รู้สึกว่าออกแรงน้อยกว่าการจับแบบคว่ำมือหมุน แต่การทำแบบนั้นมี "อันตราย" มาก
          ถ้าหากล้อหน้าเกิดสะดุดก้อนหิน และเกิดมือหลุดจากพวงมาลัย ดึงมือออกมาไม่ทันก้านพวงมาลัยจะตีมืออย่างแรง
          การจับพวงมาลัยที่ถูกต้องควรจับในตำแหน่ง 3 และ 9 นาฬิกา ซึ่งแขนจะงออยู่เล็กน้อย
          และเพียงพอที่หมุนพวงมาลัยได้จนครบรอบ เมื่อต้องเลี้ยวรถมากกว่าหนึ่งรอบ
          จะปล่อยมือที่อยู่ด้านหลัง เพื่อมาจับในตำแหน่งเดิม โดยทำในลักษณะนี้ทั้งเลี้ยวซ้าย/ขวา


โกรธมากข้อนี้

สิ่งที่ผิด...สอบใบขับขี่ที่ Austin, Texas ต้องทะมัดทะแมง เลี้ยวโดยการหงายมือล้วงหรือสอดมือจับพวงมาลัย โยกให้มันดูว่าเราแข็งแรง
สิ่งที่ถูก...สอบตก เพราะกติกาการสอบคือ ต้องจับในตำแหน่ง 3 และ 9 นาฬิกา กรณีเลี้ยวซ้ายเอามือที่ 3 นาฬิการูดมาชนมือที่ 9 นาฬิกาแล้วรูดกลับดึงไปที่ 3 นาฬิกาเหมือนเดิม ทำแบบนี้ซ้ำๆ จนกว่าจะเลี้ยวพ้น แล้วทำอย่างนี้ย้อนกลับซ้ำๆเมื่อคืนล้อตรง

แงๆๆๆ
« Last Edit: January 17, 2006, 12:37:12 pm by tokenn »
Trouble is something to Learn,
Learning how to Fix.
Fixing something is to Think,
Thinking how to be Mature -> a little rascal again!




Offline tokenn

  • Trouble is impossible!!!
  • Administrator
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 5,153
  • Country: th
  • Gender: Male
  • Last Login:August 11, 2023, 06:03:41 pm
          สิ่งที่ผิด 28. "ใส่กรองอากาศไม่ต้องเปลี่ยน แค่เป่าลมก็ใช้ได้แล้ว"

          สิ่งที่ถูก...เปลี่ยนใหม่ จะช่วยให้ประหยัดค่าน้ำมันไปได้นับพันบาท

          การใช้ลมเป่าใสกรองอากาศที่นิยมทำกัน เมื่อมีฝุ่นติดเต็ม จนมองไม่เห็นสีเดิม วิธีนี้ช่วยให้ฝุ่นละอองเบาบางลง อากาศไหลผ่านได้ดียิ่งขึ้น แต่ถ้าเป่าแรงเกินไปแผ่นกรองอาจเสียหายจนใช้งานต่อไม่ได้
          เพราะมีรูกว้างจนฝุ่นขนาดใหญ่สามารถผ่านเข้าไปได้
          คิดแล้วไม่คุ้ม ยอมจ่ายเงินซื้อของใหม่มาใส่จะคุ้มกว่า การล้างคาร์บูเรเตอร์ หรือหัวฉีด
          แถมยังประหยัดค่าน้ำมันทางอ้อม อีกด้วย


เรื่องนี้จริงมากๆๆ ตอนขับ Accord ปี 89 ไม่ยอมเปลี่ยนกรองอากาศเกือบ 3 ปี ไม่เคยบ่นเรื่องน้ำมัน เพราะน้ำมันถูก

แต่พอเห็นกรองมันขาดหวิ๋นแล้ว เปลี่ยนกรองปุ๊บ เห็นผลทันตาประหยัดน้ำมันเพิ่มขึ้นได้ถึง 30-40% จิงๆ

จำเป็นบทเรียนมาจนถึงทุกวันนี้ เป่าไปสัก 4-6 ครั้ง 20,000-40,000 กิโล ดูสภาพแล้วเปลี่ยนเลย
Trouble is something to Learn,
Learning how to Fix.
Fixing something is to Think,
Thinking how to be Mature -> a little rascal again!




toonB4

  • Guest
 3:) ขอบคุณที่เอาเรื่องดีๆมาฝากครับ  w^w

Offline tokenn

  • Trouble is impossible!!!
  • Administrator
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 5,153
  • Country: th
  • Gender: Male
  • Last Login:August 11, 2023, 06:03:41 pm
ข้อที่ 29 หายไปหรือผมไม่ได้อีเมล์ข้อที่ 29 ไม่แน่ใจ

เจอแล้วเรื่องที่ 29

ปล. ทั้งหมดนี้ ก็แล้วแต่ประสบการณ์ของแต่ละบุคคลน่ะครับ ใครจะมีอะไรดีๆมาเล่า เผื่อจะเป็น วิทยาทาน สำหรับมือใหม่ครับ

เอาต่อเลยละกัน
ข้อที่ 29.    

สิ่งที่ผิด วางเท้าไว้บนแป้นคลัทช์ เพื่อใช้งานได้ทันทีที่ต้องการ
สิ่งที่ถูก ยกเท้าออกจากคลัทช์ จะได้ไม่เปลืองผ้าคลัทช์

เรื่องนี้น่าจะเป็นความเคยของแต่ละบุคคล ไม่ใช่พฤติกรรมที่น่าเลียนแบบ โดยปกติ รถเกียร์ธรรมดา จะต้องคอยระวังเครื่องดับ เมื่อเหยียบเบรคแรง หรือหยุดรถ หลายคนจึงไม่ยอมยกเท้าจากแป้นคลัทช์ทั้ง ๆ ที่เข้าเกียร์สุดท้ายไปนานแล้ว

การวางเท้าไว้บนแป้นคลัทช์ตลอดเวลาบา งครั้งอาจจะเผลอทิ้งน้ำหนักลงไปที่เท้าจนคลัทช์ทำงาน ส่งผลกระทบโดยตรงกับผ้าคลัทช์ และหวีคลัทช์ จนถึงไฟร์วีล ทำให้สึกหรอมากกว่าที่ควรจะเป็น

เรื่องเหล่านี้ เป็นเพียงบางส่วนที่ผู้ใช้รถกระทำ ด้วยความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งถ้าสามารถแก้ไขได้ ก็จะช่วยประหยัดความสิ้นเปลือง และค่าใช้จ่ายได้มาก
Trouble is something to Learn,
Learning how to Fix.
Fixing something is to Think,
Thinking how to be Mature -> a little rascal again!




Tags:
 

* Permissions

  • You can't post new topics.
  • You can't post replies.
  • You can't post attachments.
  • You can't modify your posts.




Facebook Comments