การกลับมาของรถนิสสันตระกูล “Z” ที่เคยผลิตจำหน่ายครั้งสุดท้ายเมื่อปี 1996 นิสสัน มอเตอร์ นำรถธงในตระกูลรถสปอร์ต กลับมาช็อกตลาดรถยนต์อีกครั้ง.... รถยนต์นิสสัน โมเดลตระกูล Z “350Z” ที่จะออกสู่ตลาดในปี 2002 สปอร์ต-แฮตช์แบ็ก แห่งศตวรรษ 21 ด้วยกลยุทธ์ราคาแบบนิสสัน แต่คุณภาพคับแก้วเท่ารถปอร์เช่
การเปิดตัวที่น่าตื่นตะลึงเมื่อปี 1970 จนกระทั่งเลือนหายและสิ้นสุดใน 26 ปีต่อมา ผู้คนจำนวนกว่า 1 ล้านคนได้ซื้อรถ Datsun ตระกูล Z มาใช้ และมันเป็นคล้ายกับวัฒนธรรมของผู้ที่เคยเป็นเจ้าของ Z ซึ่งร่วมชุมนุมกันตามงานประจำปีของคนรัก Z มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกันอยู่เสมอ เช่นเดียวกันกับที่เมียนมาร์ ที่อย่างไรก็ตามก็ยังคงเป็นพม่าอยู่วันยังค่ำ
Dutsun ได้เปลี่ยนตัวเองกลายเป็นนิสสัน และจนมาถึงนิสสัน 350Z น้องใหม่ ล่าสุดในตระกูลรถสปอร์ตของค่ายดังจากญี่ปุ่นมีผู้คนมากมายที่เคยครอบครอง Z รุ่นก่อนๆ กระสันที่จะได้โลดแล่นอยู่หลังพวงมาลัยของเจ้า 350Z รุ่นพิเศษ LaZarus ทันทีที่ได้ยลโฉมของมัน
Z รุ่นแรกออกสู่ตลาด มันสามารถสร้างกระแสคลั่งไคล้ได้อย่างเหลือเชื่อ โดย Datsun 240Z ให้พลัง 150 แรงม้า คือ สิ่งที่สร้างความแตกต่างระหว่างสมรรถนะสุดยอด แต่ราคาแสนแพงของปอร์เช่ กับรถธรรมดาราคาถูกๆ เช่น เอ็มจี, เฟียต และโอเปิล
ความรู้สึกเมื่อได้ขับ 240Z เหมือนกับการได้ขับรถโก-คาร์ท มันสามารถทะยานจาก 0 ถึง 60 ไมล์ต่อชั่วโมงเพียงชั่วไม่ถึงอึดใจ อย่างไรก็ตามมันก็ไม่สามารถยืนหยัดอยู่บนตลาดรถยนต์ได้นาน และในที่สุดในช่วงทศวรรษที่ 1990 ทางนิสสันสามารถขายรถตระกูล Z ได้เพียง 5 พันคันทั่วสหรัฐอเมริกา จนต้องหยุดสายพานการผลิตในปี 1996
เจตนาอันแรงกล้า เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดปี 2002 ก็ได้ปรากฏสู่สายตา เฉกเช่นเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นเมื่อครั้งการเปิดตัวครั้งแรกของ Z เมื่อกว่า 30 ปีก่อน แต่ยอดเยี่ยมกว่าเก่าด้วยพลัง 287 แรงม้าที่แสนมหัศจรรย์ แต่ยังคงความรู้สึกของการขับโก-คาร์ทไว้ดังเดิม เพียงแต่เป็นโก-คาร์ท ที่สามารถเร่งความเร็วจาก 0-60 ไมล์ต่อชั่วโมงได้ในเวลา 5.5 วินาที และความเร็วสูงสุดที่ 155 ไมล์ต่อชั่วโมง เพราะมันก็เหมือนกับการขับรถสปอร์ตทั่วไปที่ทุกอย่างเหมือนจะอัดแน่นรวมกันเพื่อความคล่องตัว (เท่าๆ กับคู่แข่งอย่างปอร์เช่ บ็อกซ์เตอร์ แต่ราคาที่ถูกกว่าถึง 2 หมื่นดอลลาร์สหรัฐ)
ทาง Nissan ผลิตรุ่น Z ในระดับรถหรูหราที่วางใจได้ในราคา 30,000 ดอลลาร์สหรัฐ รวมถึงเครื่องควบคุมอุณหภูมิอัตโนมัติ ระบบนำทาง GPS และเก้าอี้บุหนังสัตว์อย่างดี และที่ลืมไม่ได้ก็คือ มันเป็นรถสปอร์ตขนานแท้การโฉบเฉี่ยวเจ้า 350Z ไปตามท้องถนนเป็นสิ่งที่สร้างความสนุกสนานเพลิดเพลิน แต่ก็รู้สึกเหน็ดเหนื่อยพอควรสำหรับผู้ที่อายุกลางคนขึ้นไป โดยเฉพาะกับบรรดาอดีตเจ้าของรถรุ่น Z ที่หวังว่าจะได้ขับมันอย่างง่ายๆ สบายอารมณ์ ไม่ง่ายเลยกว่าจะมาเป็น Z
นายชิโร นากามูระ รองประธานอาวุโสของนิสสัน คอร์ปอเรชั่น จำกัด ให้เหตุผลว่า เพราะเหตุใดข้อมูลการออกแบบรถยนต์ทั้งหมดถึงได้วางอยู่บนโต๊ะในที่ทำงานของเขา เมื่อ 2 ปีที่แล้วเขาลาออกจากอีซูซุ ที่อยู่มานานกว่า 25 ปี และย้ายมาอยู่กับนิสสันในตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายออกแบบ
นากามูระ เล่าถึงสาเหตุที่เขาย้ายมาอยู่กับนิสสัน ซึ่งปัจุบันมีเจ้าของร่วมคือ Renault ของฝรั่งเศสว่า เขาได้พบกับนายคาร์ลอส โกห์เซ่น ประธานบริษัท โกห์เซ่น บอกว่า ต้องการที่จะออกแบบรถให้เป็น “New Nissan” ที่มีพลังและความพยายามที่ว่าก็เริ่มเป็นผลสำเร็จขึ้นมา โดยในช่วงระหว่างปี 1999 และ 2002นิสสัน ได้ผลิตรถรูปแบบใหม่ๆ ออกมาถึง 22 แบบ และรุ่นแรกๆ ต่างได้รับคำชมจากนักวิจารณ์ส่วนรุ่น Z ในเวอร์ชั่น ล่าสุด ซึ่งเป็นรถธงในตระกูลรถสปอร์ตของนิสสัน ก็กลายเป็นดาวดวงเด่นในงานแสดงมอเตอร์โชว์ปี 2001 ที่เมืองดีทรอยต์ และตั้งแต่ที่นากามูระทำงานกับนิสสัน
นักวิจารณ์รถรายหนึ่งได้เขียนในคอลัมน์ของเขาว่า “ผมไม่เคยเป็นเจ้าของรถนิสสันแม้แต่คันเดียว และไม่เคยคิดจะซื้อด้วยซ้ำ แต่ตอนนี้ผมคิดว่าอาจจะไปหาซื้อมาใช้สักคันแล้วล่ะ” เมื่อมีเวลาว่าง นากามูระจะใช้มันกับการเล่นเบสกับวงดนตรีแจ๊ซ และเชลโลกับวงคลาสสิก ซึ่งเขาได้พูดถึงดนตรีที่เขาชื่นชอบไปพร้อมกับ Nissan new Z และความสำคัญของ Z-ness