เอาละครับ หลังจากรื้อกันมาพักใหญ่แล้ว
วันนี้ผมเลยเอาหม้อน้ำ ไปสั่งทำใหม่ เพื่อประสิทธิภาพในการระบายความร้อนที่ดีขึ้น
คิดว่าดีขึ้นแน่ๆ เพราะของเก่าติดรถมา สี่สิบกว่าปีแล้ว
แต่ไม่ใช่แค่สั่งทำหม้อน้ำเฉยๆ ได้ปรึกษากับทางร้าน เพื่อทำเป็นพัดลมไฟฟ้าติดอยู่กับ
หม้อน้ำไปในคราวเดียวกันเลย จะได้เลิกใช้พัดลมเก่า ที่คุณช่าง ดัดแปลงมา
ส่วนสาเหตุที่ผมคิดว่าไปทำเป็นพัดลมไฟฟ้ามาเลยดีกว่านั้น ลองดูตามภาพเลยนะครับ
ภาพแรก เป็นภาพการดัดแปลงติดตั้งพัดลมระบายความร้อนมาจากที่อู่
จะเห็นว่า เป็นพัดลม free pump (อย่าถามผมว่าทำไมเค้าเรียกแบบนี้ ผมก็จำมา)
ติดอยู่หน้าเครื่อง โดยพัดลมทั้งตัว หนักๆ ไปร้อยน็อต ยึดกับพูเลย์ ปั๊มน้ำ
ทำได้ยังงายเนี่ย เอาหัวแม่เท้าคิดรึเปล่าไม่รู้
ภาพสอง จะเห็นว่าปั๊มน้ำนั้น ตัวนิดเดียวเองครับ แล้วเอาพัดลมหนักๆ ไปเกาะไว้อย่างนั้น ปั๊มก็อายุสั้นสิครับ แถมยังไปเป็นภาระเครื่องด้วย เพราะใช้โยงกับพูเลย์เครื่อง
ภาพสาม ดูขนาดพัดลม เทียบกับหม้อกรองสิครับ ลองดูปั๊มตรงกลางพัดลมนะครับ
หนักร่วมๆ สามกิโลได้มั้ง
ครับ จากการปรับปรุงตรงจุดนี้ คาดว่า เรื่องความร้อนน่าจะดีขึ้น เพราะพัดลมไฟฟ้าทำงานตลอดไม่ว่า รอบเครื่องจะต่ำหรือสูง แต่หากเป็นแบบเก่าที่ทางอู่ทำมา เวลารอบเครื่องต่ำๆ พัดลมก็จะหมุนช้าตามไปด้วย มันจะมีปัญหาแน่ๆ หากวิ่งจนเครื่องร้อน
แล้วไปเจอรถติดๆ
เดี๋ยวมีอะไรเพิ่มเติม จะมาอัพเดทอีกทีครับ
ที่คิดว่าจะทำต่อไป
1) เดินไฟใหม่ทั้งคัน
2) เปลี่ยนคอล์ย หัวเทียน สายหัวเทียน