ต้องแยกเป็นสองเรื่อง หนึ่งโรลบาร์....อันนี้เอาไว้ป้องกันเวลารถคว่ำหรือชน ส่วนที่เชื่อมดามเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของแชสสีรถ หรือ frame/subframe รถจะเรียกว่าโรลเคจ
แต่ส่วนใหญ่เห็นเรียกรวมๆกันว่าโรลบาร์ ในเรื่องโรลบาร์เรื่องวัสดุอาจจะไม่ค่อยจำเป็นเท่าไหร่เพราะมันไม่ได้มีผลต่อ rigidity ของตัวถัง แค่เอาวัสดุพวกเหล็ก seamless ก็น่าจะใช้ได้
ส่วนโรลเคจนี่เป็นอีกเรื่องนึงเลย เพราะ rigidity ที่เพิ่มขึ้นจะมีผลต่ออาการของรถ ใช่...แชสสีของรถแข่งต้องมี rigidity สูงกว่ารถบ้าน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าแข็งทื่อเป็นโกคาร์ทขยับไม่ได้ มันต้องมีการให้ตัวได้ระดับหนึ่งเช่นกัน เพราะฉนั้นวัสดุที่ใช้ควรจะเป็นพวกเหล็กเหนียวอย่างพวก โครโมลี 4130 เป็นต้น อีกหนึ่งตัวอย่างก็เช่นพวกรถแข่ง F1 ซึ่งแรง เร็ว และต้องรับภาระกรรมต่อแรงจีเป็นจำนวนมาก ก็จะเห็นได้ว่าเขาออกแบบ flatform ให้ทำมาจากคาร์บอนไฟเบอร์ซึ่งให้ rigidity ในระดับที่เหมาะสมด้วยเช่นกัน
ส่วนในเรื่องเอารถมีโรลบาร์มาขับถนน อย่าเลยครับ อันตรายมาก หากจำเป็นก็หา pad หนาๆมาหุ้มไว้สักชั้นสองชั้นก็ยังดี (จะใส่หมวกกันน๊อคขับกลางถนนสุขุมวิทก็ใช่ที่
)
เมื่อราวยี่สิบปีก่อน รถที่ผมขับไปทำงานทุกวันมีโรลบาร์ (สมัยนั้นเทห์มากหากชุดโครเมียมเงาๆด้วย) มานึกย้อนหลังแล้วบอกตัวเองว่า ทำไปด้ายยยยย