สงสัยอ่ะพี่ต่อ ทำไมเค้าทำ valve pocket ซะคมขนาดนั้น มันไม่ทำให้เกิด pre-ignition ได้ง่ายๆเหรอครับ
ปล. เก็บสายเบรกให้ผมด้วยน๊า พลาดไปพลาดมาจนลืมไปเลย
เรื่อง pre-ignition ตอนนี้ไม่ห่วงเพราะ engine management อันใหม่ของมันปรับได้หมดทั้งน้ำมันและไฟ เอาออกเทนอัดเข้าไป แล้วตั้งไฟให้มัน advance อยู่ในจุดที่เหมาะสมกับกับค่าออกเทนของมัน วิ่งระเบิดเทิดเทิง
เรื่องการจูน Motec เสี่ย Columbus เขาถนัด
แต่ที่ห่วงคือหนึ่ง ชุด valvetrain มันจะเอาอยู่ไหม (ใช่มันเป็น Motorsport part แท้ๆ แต่อายุการใช้งาน unknown) และสอง...รอบสูงขนาดนั้นอัตราทดของเกียร์สแตนดาร์ดของ S14 (ถึงมันจะเป็น close ratio ก็เถอะ) มัน "Close" พอหรือยัง พยายามจินตนาการตอนที่วิ่งจี๋ๆอยู่เกียร์ห้าที่แปด-เก้าพันรอบแล้วเชนจ์ลงมาสี่แล้วล้อมันจะล๊อกหรือเปล่า
ถ้าจะหมุน 8-9000 รอบกะใช้น้ำมัน octane ขนาดนั้น ผมว่ายังไงพี่ต้องตั้ง advance ไว้เผื่อเยอะเหมือนกันแหละ ขนาดแต่ก่อนใช้ 100 ยังตั้งเผื่อตั้งหลายองศาเลย แต่จำไม่ได้เท่าไหร่แฮะ
นานเกินไป
ตอนแรกว่าจะเป็นสาวก Motec กะเค้าบ้างเหมือนกัน แต่หลังจากทำการบ้านมาหลายรอบแล้วผมว่าเอา piggy back คุมเอาตรงช่วงที่เราต้องการใช้ก็พอ ช่วงรอบเดินเบากะคลานๆในเมืองปล่อยให้เป็นหน้าที่ของกล่องเดิม เดี๋ยวนี piggy back ก็ไม่แย่เหมือนสมัยก่อน function ต่างๆดีกว่าเยอะ ว่าจะลองแบบนี้ไปก่อน ไม่ดียังไงเดี๋ยวจะกลับไปซบอก Motec
ไม่รู้ว่าพวก motorsport engine ของ BMW มันจะเหมือนเครื่อง motorsport porsche หรือเปล่า เค้า rating ไว้ตั้ง 500 ชั่วโมงหรือไงเนี่ย เป็น off the shelf parts แต่ tolerance ดีกว่าเท่านั้น จำผิดถูกขออภัยด้วยคร๊าบ