รุ่น SUPER RETRO & CLASSIC CAR
กติกาทั่วไป
1. ประเภทของการแข่งขัน
การแข่งขันรถยนต์แบบทางเรียบ
สถานที่จัดการแข่งขัน
สนามที่ 1,2 วันที่ 28-29 พฤษภาคม 2554 พีระอินเตอร์เนชันแนลเซอร์กิต พัทยา จ.ชลบุรี
สนามที่ 3,4 วันที่ 16-17 กรกฎาคม 2554 พีระอินเตอร์เนชันแนลเซอร์กิต พัทยา จ.ชลบุรี
สนามที่ 5,6 วันที่ 1- 2 ตุลาคม 2554 พีระอินเตอร์เนชันแนลเซอร์กิต พัทยา จ.ชลบุรี
สนามพิเศษ วันที่ 24-27 พฤศจิกายน 2554 บางแสนสปีดเฟสติวัล เลียบชายหาดบางแสน-แหลมแท่น จ.ชลบุรี
2.คุณสมบัติผู้เข้าร่วมการแข่งขัน
2.1. เป็นนักแข่งผู้ถือใบอนุญาตขับแข่ง รยสท.รถยนต์ประเภททางเรียบประจำปี 2554
เกรด C เท่านั้น
2.2. ห้ามนักแข่งผู้ถือใบอนุญาตขับแข่ง รยสท. รถยนต์ประเภททางเรียบประจำปี 2554 เกรด A และ B ทั้งสายทางเรียบและแรลลี่ หรืออื่น ๆ
2.3. เครื่องแต่งกาย ต้องเป็นชุดแข่ง หมวกกันน็อก ถุงมือ รองเท้า HANS ที่มีมาตรฐาน FIA.
2.4. นอกเหนือจากที่กล่าวไว้ข้างต้นให้เป็นไปตามดุลยพินิจของผู้จัดฯ
3. หลักฐานการสมัคร/รางวัล
3.1. ใบสมัคร
3.2.ค่าสมัคร
แบบรายสนาม 4,000 บาท
แบบรายปี 12,000 บาท
หมายเหตุ: ต้องสมัครครบ 4 สนามขึ้นไปและลงทำการแข่งขันมากกว่า 50% ของจำนวนสนามแข่งขันทั้งหมด ถึงจะมีสิทธิ์ชิงชนะเลิศประจำปี
3.3. ใบอนุญาตขับแข่ง รยสท. รถยนต์ประเภททางเรียบที่ยังไม่ขาดอายุ ณ วันที่ทำการแข่งขัน
สถานที่รับสมัคร
บริษัท ไมนอริตี้คลับ จำกัด
MINORITY CLUB CO., LTD
60/14 หมู่ 6 แขวงบางบอน เขตบางบอน กรุงเทพฯ 10150
โทร. 085-955-3915 และ 081-636-3537, โทร. 02-417-0900-1 แฟกซ์ ต่อ 105
รางวัล
ประจำสนาม
ถ้วยรางวัลชนะเลิศพร้อมของรางวัล
ถ้วยรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 พร้อมของรางวัล
ถ้วยรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 พร้อมของรางวัล
ถ้วยรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 3 พร้อมของรางวัล
ถ้วยรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 4 พร้อมของรางวัล
ประจำปี
ถ้วยรางวัลชนะเลิศ
ถ้วยรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1
ถ้วยรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2
หมายเหตุ:
- ถ้วยรางวัลพร้อมของรางวัลชนะเลิศ –รองชนะเลิศอันดับ 2 สำหรับรถที่ลงแข่งขันไม่เกิน 10คัน
- ถ้วยรางวัลพร้อมของรางวัลชนะเลิศ –รองชนะเลิศอันดับ 4 สำหรับรถที่ลงแข่งขันตั้งแต่ 11 คันขึ้นไป
5. หมายเหตุ
5.1. เป็นหน้าที่ของนักแข่งที่เข้าร่วมการแข่งขันต้องศึกษากฎหรือข้อบังคับต่างๆที่กำหนดไว้และปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด
5.2. คณะกรรมการจัดการแข่งขันจะทำหน้าที่ควบคุมและดำเนินการจัดการแข่งขันให้เป็นไปตามกติกาการแข่งขันและกติกาเทคนิคอย่างยุติธรรม
5.3. กรณีมีข้อโต้แย้งให้ถือคำตัดสินของนายสนามเป็นผู้ชี้ขาด
5.4. นักแข่งต้องติดเบอร์รถ เครื่องหมาย สัญลักษณ์ต่างๆ หรือตราผลิตภัณฑ์สินค้าที่ผู้จัดกำหนดไว้ให้ติดที่ตัวรถ
5.5. รางวัลจะเป็นไปตามที่ผู้จัดฯได้กำหนดไว้หากมีการเปลี่ยนแปลงไม่ว่ากรณีใดก็ตาม ทางผู้จัดฯจะแจ้งให้ทราบล่วงหน้า นักแข่งผู้ชนะเลิศและรองชนะเลิศทุกอันดับที่ได้รับรางวัลต้องมาแสดงตนขึ้นรับรางวัล
5.6. นักแข่งทุกท่านต้องเข้าร่วมประชุมนักแข่งตามเวลาที่ผู้จัดกำหนดของทุกสนาม โดยถือเป็นข้อปฏิบัติอย่างเคร่งครัด หากไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้ต้องแจ้งต่อนายสนามเป็นลายลักษณ์อักษรล่วงหน้าก่อนการประชุมนักแข่ง แล้วจึงให้นำรถต่อท้ายแถวของการแข่งขันสนามนั้น ๆ
การเก็บคะแนนสะสมต่อสนามสำหรับนักแข่งยอดเยี่ยมประจำปี 5 อันดับ และเก็บคะแนนสะสมเพื่อร่วมการแข่งขันสนามพิเศษ บางแสนสปีดเฟสติวัล
-สมัครรายปี 120 คะแนน
-สมัครรายสนาม 10 คะแนน
-ทำการจับเวลารอบคัดเลือก
อันดับที่ 1 5 คะแนน
อันดับที่ 2 3 คะแนน
อันดับที่ 3 2 คะแนน
-จบการแข่งขัน
อันดับที่ 1 20 คะแนน
อันดับที่ 2 15 คะแนน
อันดับที่ 3 12 คะแนน
อันดับที่ 4 10 คะแนน
อันดับที่ 5 8 คะแนน
อันดับที่ 6 6 คะแนน
อันดับที่ 7 5 คะแนน
อันดับที่ 8 4 คะแนน
อันดับที่ 9 3 คะแนน
อันดับที่ 10 2 คะแนน
กติกาเทคนิค
6. คุณสมบัติรถแข่ง
6.1. ต้องเป็นรถยนต์ที่ผลิตขึ้นก่อนปี ค.ศ.1983 หรือเทียบเท่าปี พ.ศ. 2526
6.2. ต้องเป็นรถยนต์ที่ผลิตออกจำหน่ายตามท้องตลาดทั่วไปปีละไม่ต่ำกว่า 2,500 คัน
6.3. ต้องเป็นรถยนต์ที่มีจำนวนประตูตั้งแต่ 2 ประตูขึ้นไป
6.4. ต้องมีจำนวนที่นั่งตั้งแต่ 2 ที่นั่งขึ้นไป และตำแหน่งของผู้ขับจะต้องอยู่ในตำแหน่งเดิมของรถรุ่นนั้น ๆ
6.5. ต้องเป็นระบบขับเคลื่อนล้อหลังเท่านั้น
6.6. น้ำหนักที่ใช้ในการแข่งขัน
6.6.1. สำหรับรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ที่มีปริมาตรความจุกระบอกสูบไม่เกิน 2,000 ซีซี
ต้องมีน้ำหนักตัวรถรวมนักแข่งแล้วไม่ต่ำกว่า 900 กิโลกรัม
6.6.2. สำหรับรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ที่มีปริมาตรความจุกระบอกสูบตั้งแต่ 2,001- 2,500 ซีซี
ต้องมีน้ำหนักตัวรถรวมนักแข่งแล้วไม่ต่ำกว่า 1,000 กิโลกรัม
6.6.3. สำหรับรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ที่มีปริมาตรความจุกระบอกสูบตั้งแต่ 2,501 ซีซี ขึ้นไป
ต้องมีน้ำหนักตัวรถรวมนักแข่งแล้วไม่ต่ำกว่า 1,100 กิโลกรัม
7. คุณสมบัติตัวถัง
7.1. รูปทรงภายนอก เช่น ฝากระโปรงหน้าและหลัง กันชนหน้าและหลัง ประตู หลังคา แก้มหน้าและหลังสามารถเปลี่ยนวัสดุได้ โดยคำนึงถึงสภาพของตัวถังที่แข็งแรงและปลอดภัย คงความมีคุณค่าของรถในยุคนั้นๆ
7.2. กระจกบังลมหน้าต้องเป็นกระจกแบบ 2 ชั้น (laminated) ส่วนกระจกอื่นๆสามารถเปลี่ยนเป็น PVC หรือ FLEXI GLASS ได้
7.3. ไม่จำกัดความสูงของตัวรถ
7.4. ต้องรักษาโครงสร้างตัวถังภายในห้องโดยสารให้คงสภาพเดิมจากโรงงานเท่านั้น
หมายเหตุ: สามารถปรับแต่งบริเวณแผงคอจิ้งหรีดและอุโมงค์เกียร์ (fire wall)เพื่อสะดวกในการทำงานอันเนื่องมาจากการปรับเลื่อนตำแหน่งยึดเครื่องยนต์
7.5. อนุญาตให้เปลี่ยนแผงแคชบอร์ดหน้าเดิมและสามารถเปลี่ยนเป็นวัสดุอื่นได้
7.6. อนุญาตให้ถอดแผงประตู, พรมพื้น, ผ้าหลังคา, เบาะคนนั่งและเบาะผู้โดยสารตอนหลังหรือ
อื่นๆที่เป็นวัสดุที่สามารถติดไฟได้ง่าย ในกรณีถอดแผงประตู ต้องทำแผ่นปิดแผงประตูด้วย
8. คุณสมบัติเครื่องยนต์
8.1. เครื่องยนต์ต้องเป็นยี่ห้อเดียวกันกับตัวรถ
8.2. อนุญาตให้ปรับเลื่อนตำแหน่งยึดเครื่องยนต์จากจุดเดิมได้ เฉพาะแบบเครื่องยนต์วางด้านหน้าขับเคลื่อนล้อหลัง โดยส่วนท้ายสุดของเสื้อสูบไม่เกินแนวดิ่งของแผงหลังห้องเครื่องยนต์ (fire wall)
ส่วนแบบอื่นๆให้คงเดิมจากโรงงาน
8.3. ต้องคงวัสดุจากโรงงานของเสื้อสูบและฝาสูบซึ่งต้องเป็นยี่ห้อเดียวกันกับตัวรถ
8.4. การปรับแต่งภายในเครื่องยนต์อิสระ
8.5. ในการคำนวณหาความจุของเครื่องยนต์ระบบโรตารี่ ให้ใช้ตัวเลขปริมาตร = 650 ซี.ซี. / โรเตอร์ หลังจากนั้นคูณด้วย 1.8 เพื่อเป็นตัวเลขความจุที่แท้จริงจากเครื่องยนต์ระบบโรตารี่
8.6. อากาศที่ผสมกับน้ำมันเชื้อเพลิงต้องมาจากบรรยากาศภายในสนามแข่งขันเท่านั้น ห้ามไนตรัสหรืออื่นๆที่มีค่าออกซิเจนสูงกว่าไนตรัส
8.7. ลิ้นปีกผีเสื้ออิสระ
8.8. ระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงอิสระ
8.9. ระบบจุดระเบิดอิสระ
8.10. กรองอากาศอิสระ
8.11. อนุญาตให้มีระบบ DRY SUMP ได้
9. คุณสมบัติระบบส่งกำลังและระบบขับเคลื่อน
9.1. ห้ามระบบเกียร์ SEQUENTIAL หรือระบบ SEMI-AUTO (เกียร์ไฟฟ้า) และต้องรักษารูปแบบการเปลี่ยนเกียร์แบบ H-PATTERN ไว้
9.2. สามารถเปลี่ยนเกียร์และเฟืองท้ายทั้งชุดของรุ่นอื่นหรือยี่ห้ออื่นได้แต่คงสภาพเสื้อเกียร์และเสื้อเฟืองท้ายเดิมไว้ เปลี่ยนอัตราทดเฟืองเกียร์และเฟืองท้ายได้
9.3. ฟลายวีล ครัชและเฟืองท้ายอิสระ
10. คุณสมบัติระบบช่วงล่าง
10.1. ให้ใช้ระบบช่วงล่างด้านหน้าเดิมที่มีมาจากโรงงานเท่านั้น
10.2. อนุญาตให้ดัดแปลงระบบช่วงล่างด้านหลังได้
10.3. โชคอัพ สปริง เหล็กกันโคลงหรือแหนบอิสระ
10.4. สามารถเปลี่ยนวัสดุของบุชช่วงล่างเป็นวัสดุอื่นได้หรือเปลี่ยนเป็นระบบลูกหมากได้
11. คุณสมบัติระบบเบรก
11.1. จานเบรก ผ้าเบรก คาลิเปอร์อิสระ
11.2. สามารถเปลี่ยนจากระบบดรัมเบรกเป็นดิสค์เบรกได้
11.3. ระบบระบายความร้อนเบรกให้ใช้ได้เฉพาะอากาศจากบรรยากาศภายในสนามแข่งขันเท่านั้น
12. คุณสมบัติล้อและยาง
12.1. ความกว้างของฐานล้อแนวขวางตัวรถต้องไม่ต่ำกว่า.............ซม. โดยวัดจากแนวดิ่ง
12.2. ให้ใช้เฉพาะยางประเภท SLICK เท่านั้น
12.3. ให้ใช้ล้อที่มีขนาด 15-16 นิ้วและมีความกว้างไม่น้อยกว่า 8 นิ้วโดยไม่จำกัดจำนวนล้อและยางที่ใช้ทั้งในการซ้อม การจับเวลารอบคัดเลือกและการแข่งขัน
12.4. ในกรณีทางวิ่งเปียกเนื่องจากฝนตก และผู้จัดฯ ประกาศว่าเป็น WET RACE อนุญาตให้ใช้ยางสำหรับการแข่งขันในทางวิ่งที่เปียก (WET TIRE)โดยไม่ต้อง MARK ยางสำหรับการแข่งขันในทางวิ่งเปียก
12.5. การสั่งซื้อยางเป็นความรับผิดชอบของนักแข่งและทีมแข่ง
13.คุณสมบัติอากาศพลศาสตร์
13.1. ต้องมีกันชนหน้าและหลัง สามารถเปลี่ยนวัสดุได้
13.2. ถ้ามีสปอยเลอร์หลัง ความกว้างโดยรวมต้องไม่เกินแนวดิ่งด้านข้างตัวถังรถ
14. คุณสมบัติท่อไอเสีย
14.1. สามารถทำปลายท่อไอเสียออกด้านข้างตัวรถได้ อนุญาตให้เว้าตัวถังหลบตัวท่อไอเสียแต่ต้องติดแผ่นกันความร้อนในบริเวณนั้นด้วย ส่วนปลายสุดของท่อไอเสียต้องไม่เกินแนวดิ่งด้านข้างตัวรถ
14.2. ไม่มีการวัดระดับความดังของเสียง
15. คุณสมบัติระบบความปลอดภัย
15.1. ต้องติดตั้งถังดับเพลิงที่อยู่ในสภาพและตำแหน่งที่พร้อมใช้ซึ่งเป็นถังดับเพลิงที่ได้มาตรฐาน มอก.หรือสูงกว่า กำหนดน้ำหนักน้ำยาตั้งแต่ 2 กก.ขึ้นไป รวมถึงต้องเดินท่อไปยังจุดอันตรายที่เสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้และตัวนักแข่ง พร้อมทั้งติดตั้งสายหรืออุปกรณ์ดึงหรือควบคุมการทำงานภายนอกตัวถังรถ ทำสัญลักษณ์บ่งชี้ชัดเจน
15.2. ท่อต่างๆที่ผ่านบริเวณห้องคนขับต้องเป็นชนิดทนไฟ
15.3. เข็มขัดนิรภัยต้องเป็นแบบ 4 จุดหรือมากกว่า และมีจุดยึดที่ตัวถัง
15.4. เบาะที่นั่งคนขับต้องเป็นแบบที่ใช้ในการแข่งขัน
15.5. ต้องมีโรบาร์ไม่น้อยกว่า 6 จุด และต้องมี SIDE BAR ด้านคนขับ
15.6. หากมีการติดตั้งแบตเตอรี่ในห้องโดยสาร ต้องยึดติดและล้อมรอบด้วยกล่องที่เป็นวัสดุกันไฟและต้องติดตั้งบริเวณคนนั่งด้านหน้า แบตเตอรี่ที่ใช้ต้องเป็นแบบ DRY BATTERYหรือ MF BATTERY (MAINTANANCE FREE BAT. )
15.7. สตาร์ทเตอร์ต้องยึดติดและสามารถใช้ได้ตลอดเวลาและต้องเป็นไฟฟ้าอย่างเดียว
15.8. อุปกรณ์แสงสว่างต้องสามารถทำงานได้ปกติและคงรูปทรงของแผงไฟหน้าและไฟท้ายตามรูปแบบของตัวรถ
15.9. ต้องมีหูลากจูงติดตั้งไว้ทั้งด้านหน้าและท้ายของตัวรถ แข็งแรงแน่นหนา ทำสัญลักษณ์บ่งชี้ชัดเจน
15.10. ต้องติดตั้งสวิตซ์ตัดไฟภายในห้องคนขับและนอกตัวถังรถ ทำสัญลักษณ์บ่งชี้ชัดเจน
15.11. อุปกรณ์หรือวัสดุใดๆที่สามารถติดไฟได้ภายในห้องคนขับต้องถอดออกให้หมด
16. คุณสมบัติถังน้ำมัน
สามารถใช้ถังน้ำมันเดิมหรือเปลี่ยนเป็นแบบ SAFTY FUEL TANK ได้
17. คุณสมบัติเชื้อเพลิง
น้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้อิสระ โดยการจัดซื้อน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นความรับผิดชอบของนักแข่ง/ทีมแข่ง