จุดที่ผมพูดคือ ในกรณีนี้คือ บีบเข้าไปทำไม เอาตัวเองเข้าไปหาจุดเสี่ยงทำไมเท่านั้นครับ . . ไม่ได้บอกว่าผิดกฏนะครับ . . คุณ
ปอมยังเหลือที่ให้เขาก็จริง แต่ก็ฟิตมากๆ ถึงเด็กตนนั้นไม่ถ่อย มารยาทดี ก็มีโอกาสถุกันได้อยู่ดี . . ถูกัน ถึงกันเนื่องต้องตัวกัน
โอกาสเกิดอะไรขึ้นมันก็เป็นไปได้ทั้งนั้น
ไม่พูดว่าผิดกฏ แต่ผมมองว่าคุณปอมก็พาตัวเองเข้าไปหาโอกาสเกิดเหตุโดยไม่จำเป็นไงครับ เพราะโค้งต่อไป อยู่กลางแทรค
ยังไงก็เป็นของเราอยู่ สนามแคบแบบนี้ Full Line หรือไม่ Full Line ผมว่ายังไงก็รักษาโค้งหน้าไว้ได้แน่ ต่อให้คันหลังมี exit
speed ที่ดีกว่า ก็ยังไม่น่าจะพอที่จะแซงได้หลังออกโค้งถัดไป
เรื่องผิดกฏไหม ไม่ผิดกฏแน่ครับ แต่ถ้ามองในมุมของอุบัติเหตุ ก็แชร์ความผิดส่วนนึงในการพาตัวเองเข้าไปหาโอกาสเกิดเหตุ
โดยไม่จำเป็นครับ
ถ้าเป็นการแย่งไลน์ชิงความได้เปรียบ จะต้องแลก ต้องวัดกัน ผมมองว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่อาจต้องกะทบกันได้ . . แต่ในกรณีนี้
น่าจะได้เปรียบอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องเบียดซ้ายเพื่อเข้าไปชิงไลน์ใดๆเลย
กลับมาอ่านอีกครั้งนึง ขอตอบอีกหน่อยคับผม
ผมเข้าใจในประเด็นที่คุณ A-Z บอกมา
แน่นอนคับว่ามันเป็นไลน์ที่บังไม่ให้คันหลังขึ้นมา
ไลน์ปกติคือการวิ่งชิดขวา เพื่อที่จะเข้าโค้งซ้ายที่สุดทางตรง
ซึ่งดูแล้วก็แปลกๆแน่นอน ไม่เห็นจะจำเป็นต้องไปอยู่ซ้ายแบบนั้นให้ "เสี่ยง" แค่วิ่งกลางๆก็น่าจะได้เปรียบอยู่แล้ว
ผมมีเหตุผลที่ทำให้ผมต้องขับไปบังไลน์แบบนั้น
เป็นข้อมูลด้านอื่นที่นอกเหนือจากแค่ในคลิปที่เห็นกัน มาแชร์ให้รับรู้กัน
1.จากที่ผมแข่งเก็บคะแนนรุ่น Procup C มาตั้งแต่ต้นปี จนมาถึงสนามนี้คะแนนอยู่อันดับ 3 ในตาราง ห่างที่ 1 อยู่ 11 คะแนน
โดยเหลือการแข่งอีกเพียง 4 Races ที่จะเก็บคะแนนตีตื้นขึ้นมาได้
ซึ่งถ้าผมเก็บที่ 1 สนามนี้ได้ทั้ง 2 Races คะแนนผมอาจจะแซงเป็นที่ 1 ได้เมื่อจบสนามนี้
และไปเก็บคะแนนป้องกันอีก 2 Races ในสนามหน้า ผมก็จะได้แชมป์ในปีนี้ไปตามแผน
ส่วนน้องคนนี้ ตั้งแต่ต้นปี แข่งรุ่น Clubrace อยู่ และเพิ่งย้ายมาแข่ง Procup C นี้ในสนามนี้เป็นครั้งแรก โดย"ไม่มีคะแนนสะสม"ใดๆเลย
ซึ่งในขณะนั้น ผมอยู่ตำแหน่งที่ 1 น้องคนนี้อยู่ที่ 2 และคู่แข่งผู้นำคะแนนสะสมอยู่ที่ 3
นี่คือเหตุผลแรกที่ผมต้องรักษาตำแหน่งผมเอาไว้
2.ทางตรงยาวตรงนี้ เป็นจุดเดียวของสนามที่สามารถมีพื้นที่แซงได้โดยสะดวก เพราะกว้างมากถึง 4 เลน
ด้วยอัตราเร่งของรถ ใน Class เดียวกัน (อัตราเร่งของรถ 3-5 คันหัวแถวใน Class จะพอๆกัน อาจจะมี +- กันนิดหน่อย)
การแซงกันได้ ก็ต้องใช้จังหวะ ไลน์ และ จุดเบรค ที่ปลายทางตรง เพื่อแย่งชิงไลน์เพื่อเข้าโค้งซ้ายสุดทางตรง
ดูจากคลิปจะเห็นว่า ผมบังตั้งแต่กลางทางตรงมาเลย ดูแล้วแปลกๆมั๊ยคับ ทำไมต้องรีบบังขนาดนั้น
ความเป็นจริงก็คือ รถของน้องเค้าอัตราเร่งดีกว่ารถผมพอควรเลยทีเดียว ถ้าผมไม่รีบบังเข้ามาทางซ้าย เค้าสามารถขึ้นได้แน่นอนเพราะทางตรงยาวมาก
เค้าจะสามารถแซงได้ทรงเดียวกับ "รถคนละ Class" ที่วิ่งใน Race เดียวกัน แบบนั้นเลยล่ะคับ
ซึ่งถ้าเป็นรถคนละ Class ที่วิ่งร่วมกัน รถแรงกว่ามาด้านหลังแบบนั้น ผมก็ต้องวิ่งตรงๆปกติไป ให้เค้าแซงทางด้านซ้าย
แต่นี่เป็นรถ Class เดียวกัน ที่แข่งกันอยู่ ผมทำการป้องกันตำแหน่งของผมเป็นเรื่องปกติ
ซึ่งเค้าก็รู้อยู่แล้วว่ารถเค้าเร่งได้เร็วกว่า เมื่อผมบังไม่ให้ขึ้นทางซ้าย เค้าสามารถเลือกที่จะไปทางขวาก็ได้ สบายๆโล่งๆ
แล้วใช้อัตราเร่งที่เหนือกว่าของเค้า ขึ้นผมไปก็ได้ แต่เค้าไม่ทำ กลับไปวิ่งชิดรั้วเพื่ออะไรก็ไม่ทราบ?
หรือเค้าอาจจะคิดว่าแซงทางขวา พอถึงจุดเบรค อาจจะหัวเสมอหรือขึ้นได้ครึ่งลำ ก็ยังไม่พอที่จะได้ไลน์ในโค้งหน้า ก็อาจเป็นได้?
นี่คือเหตุผลที่สองที่ผมต้องรักษาไลน์ที่ดูวิ่งแปลกๆแบบนั้น
3.ต่อมาจากข้อ 2 เรื่องอัตราเร่งของรถ ผมก็ไม่ทราบว่าเค้าทำเครื่องแบบไหน ยังไงนะคับ ถึงได้แรงกว่าขนาดนั้น
แต่จากประสพการณ์ที่วิ่ง Class C มา 3 ปี คู่แข่งแต่ละคน ที่อยู่ในกลุ่มหัวแถวที่เห็นๆกัน ก็ทำเครื่องกันมาก็ไม่ใช่น้อยๆ
ความแรงของรถที่วิ่งกันอยู่ ก็ไม่ได้หนีกันแบบแซงกันได้สบายๆในทางตรง
ซึ่งเครื่องของผม ทำตามกรอบกติกาที่ทางผู้จัดกำหนด
ทำออกมาได้ 190+ ม้าที่ล้อ (ประมาณ 225-230 ม้าที่เครื่อง) ที่สามารถจะเค้นออกมาจากเครื่อง 1600cc. โดยลิ้นปีกผีเสื้อตัวเดียว
เค้าต้องมีมากกว่าผมเท่าไหร่ ในพื้นฐานความจุและกติกาเดียวกัน ถึงจะเร่งขึ้นได้ง่ายๆเหมือนรถคนละ Class แบบนั้น
อันนี้ผมแค่สงสัย ใครพอให้คำตอบได้จะขอบคุณมากคับผม
ขอบคุณอีกครั้งคับ
pomgambino@hotmail.com