.
ตามด้วย...Mini Lecture ครับ...........
งานเชื่อมแผ่นโลหะ
a. Spots Weld.....มักเป็นแบบที่มีแผ่นโลหะสองแผ่นประกบ / ทับกัน...แล้วถูกเชื่อมด้วยความร้อนสูงมากเป็นจุดๆ..ถี่ห่างตามที่ต้องการ.....( เชื่อมด้านเดียว )
สำหรับ B310 คันนี้...ช่างจะเจาะแผ่นเหล็กบนก่อน..แล้วเชื่อม...เพื่อให้เหล็กทั้งสองแผ่นหลอมละลายเป็นแผ่นเดียวกัน..พร้อมๆกัน......
ความแข็งแรง...ขึ้นอยู่กับความถี่..ห่าง..และความสมบูรณ์ในการเชื่อมของแต่ละจุด.....
งานแบบนี้ไปได้เร็วครับ.....
b. Seam Weld....คงเป็นไปแบบที่เขียนรูปมาครับ....คือแผ่นโลหะสองแผ่นนำมาประชิดติดกัน ( ไม่ทับซ้อน ) แล้วส่วนมากจะเชื่อมโดยการใช้ความร้อนจากไฟแก๊ส...โดยมีลวดเชื่อมเป็นตัวประสาน ( เชื่อมด้านเดียว )
เกรดของลวดเชื่อม บวกฝีมือการเชื่อม..คือจุดแตกต่างของความแข็งแรง....
งานนี้..ไปค่อนข้างช้ากว่าแบบ a.
c. Manufacturing Spots Weld....เชื่อมแบบของ ไลน์การผลิต ที่ต้องการ Efficiency , Economy & Speed.....สมัยนี้น่าจะเป็นแบบ Automatic / Robotic Process ไปหมดแล้ว ( เชื่อม 2 ด้าน แบบ ก้ามปูบีบเข้าหากัน )
ความแข็งแรง..ขึ้นอยู่กับการออกแบบเบื้องต้นของไลน์การผลิตครับ.....ว่าจะให้ถี่เพื่อความแข็งแรงขนาดใหน...ถี่มากเวลามาก...ต้นทุนวี่ง......
งานเร็วมาก...แต่กว่าจะเริ่มได้ก็ต้องเตรียมตัวกันมากมาย...........
เชื่อมท่อโลหะ....
d. แบบประชิด....งานคล้ายๆแบบ b. .........
e. แบบประชิด..แล้วมีสลัก...อืมมม์...สอดใส่......เพิ่มความแข็งแรง.........
f. แบบสอดใส่..อีกแล้ว.....สอดใส่สลักในตัว......แบบนี้ยุ่งยาก..เวลา...ต้นทุน......แต่น่าจะแข็งแรงที่สุด...ถ้าฝีมือการเชื่อมเท่าเทียมกันระหว่างแบบ d. / e. / f. ครับ
ผมว่างานเชื่อมทั้งหลายจะขึ้นอยู่กับว่า....เพื่องานประเภทอะไรนะครับ.....ถ้าเอาไปโชว์.....ก็ไม่น่ามีรอยเชื่อมให้มากเกินไป.....แต่งานบางประเภทเช่น Frame ของ Chopper / Sportster....ที่เป็นลาย " เกล็ดปลา " ก็น่าดูมากนะครับ...แถมยังแข็งแรงอีกด้วย.........
Cheers,