เอางี้ครับ ถ้าเป็นผมนะ
- เปลี่ยนเครื่องใหม่ จะ vw หรือไม่ vw ก็แล้วแต่ แต่ vw ก็ง่ายหน่อยในเรื่องดัดแปลง ตัวเลือกก็พอมี เคยคุยกันไปหลายครั้งแล้ว แต่ต้องคิดไว้นิดว่าการเปลี่ยนเครื่องมันไม่ใช่แค่ยกเครื่องใหม่ลง มันมีค่าใช้จ่ายอื่นๆตามมาอีก เช่น เปลี่ยนปั๊มป์เบนซิน เดินท่อน้ำมันใหม่ แท่นเครื่อง+เกียร์ใหม่ถ้าไม่ตรงของเดิม เดินสายไฟใหม่ จิปาถะ
ถ้าคิดจะเปลี่ยนเครื่อง toyota แถวนี้มีคนใช้อยู่หลายคน พอถามได้ ทั้ง 5A, 5E มั๊ง E ก็น่าจะเหมาะเพราะตัวเล็กกว่า
- เมื่อเปลี่ยนเครื่องแล้ว คิดถูกต้องที่จะต้องปรับปรุงให้ดีขึ้น ทั้งเบรค และช่วงล่าง
- เบรค สามารถดัดแปลงเอาจาน + เบรคของ mk3 บางรุ่นมาใส่ได้ หรือจริงๆจะแปลงยี่ห้ออื่นเลยก็ได้ อยู่ที่จุดยึดที่ใกล้เคียงของเดิมที่สุด และไม่ทำให้ offset เปลี่ยนไปมากนัก แต่ที่ต้องดูประกอบกันคือแม่ปั๊มป์เบรคที่ต้อง upgrade ให้สัมพันธ์กับ caliper ครับ อย่าเหนียวตรงนี้ มันจะเบรคไม่อยู่ และไม่ต้องใส่ให้ใหญ่เว่อ เดี๋ยวล้อจะล๊อค ขับยากอีก + อันตราย
- ช่วงล่าง ใช้ของเดิมแหละครับ ถ้ามันไม่ผุพัง ปีกนกไม่คด ถึงคดก็ยังพอหาอะไหล่ได้ ไล่เปลี่ยนบูช + ลูกยางต่างๆ เปลี่ยน shock ab' + spring ให้สัมพันธ์กับน้ำหนักเครื่องที่เพิ่มขึ้น พวกนี้พอหาเทียบและดัดแปลงได้ แต่ไม่แนะนำให้ยกแพรุ่นอื่นมาใส่ ถ้า geometry มันเปลี่ยนไป โชคดีก็ดีไป โชคร้ายก็...
เครื่องเดิมกี่ cc นะครับ ขนาด 1100 ทำดีๆ ติดแอร์ก็วิ่งได้สบาย (คุณ joub สีขาว) ในกทมไม่มีโอกาสได้วิ่งเร็วอยู่แล้ว
คันเขียวหน้าบ้านนี่เอง คนชอบมาถามว่ารถผมเหรอ
เอาไว้มีโอกาสนั่งคุยกันได้ครับ