ลองเช็คระบบน้ำมันแล้วหรือยังครับ เช่นปั้มติ๊ก และตัวคุมแรงดัน
ตัวคุมแรงดันเพิ่งเปลี่ยนไปตอนได้รถมาใหม่ๆ (ตอนนั้นถอดสายแวคคั่มมาแล้วเจอน้ำมันซึมๆ) งั้นผมขอถามเป็นความรู้หน่อยนะครับ พอดีผมไม่ค่อยเข้าใจระบบเท่าไหร่ ถ้าปั๊มติ๊กไม่ดี มันจะมีผลทำให้เครื่องมีอาการเหมือนเผาไหม้ไม่หมด หรืออุณหภูมิเครื่องเย็นกว่าปกติยังไงได้บ้างครับ ผมงงๆ แต่กะว่าจะลองเช็ควาล์วน้ำเป็นอย่างแรกต่อจากนี้แหละครับ แต่เผื่อเช็คอย่างอื่นร่วมได้ด้วยจะได้ทำไปพร้อมๆกัน ขอบคุณครับ
เท่าที่รถเคยๆเป็นนะครับ ปั้มติ๊กไม่ดี เวลาดับเครื่องจะสตาร์ทไม่ติดถึงติดยาก ถ้าไม่ติดเลยไปเคาะๆ ที่ปั้มติ๊ก แล้วกลับมาสตารท์จะสตาร์ทได้ นั้นคือปั้มติ๊กเสีย ส่วนเรกูเลเตอร์ที่อยู่บริเวณท่อรางน้ำมัน เวลาเสียจะมีน้ำมันเบนซินซึมๆออกตามท่อที่เชื่อมต่อกับเรกูเลเตอร์เมื่อดึงออกมาจะมีน้ำมันเบนซินส่วนหนึ่งโดยส่วนตัวไม่เคยทำเองถามจากช่างเอาจึงไม่รู้ว่าเขาเช็คกันตอนไหน แต่อาการของเรกูเลเตอร์เสีย มันจะสตาร์ทติดยาก แต่มีลักษณะแตกต่างกับปั๊มติ๊กเสีย คือไปเคาะปั้มติ๊กยังไงๆ มันก็ไม่ยอมจะติด แต่เวลาเข้าจะติด จะติดได้เอง ซึ่งพอติดก็มีอาการน้ำมันหนาๆ (เพราะน้ำมันท่วม) ส่วนวาลว์น้ำ ถ้าเครื่องเย็นกว่าปกติเป็นไปได้ว่าอาจไม่มีวาว์ลน้ำแล้ว, มีการ bypass หรือวาว์ลน้ำเปิดค้าง(กรณีนี้มีให้เห็นน้อยมาก)
ในส่วนการปรับแอร์โฟร์ ควรจะมี CO meter เป็นตัวเช็คนะครับเพื่อความชัวร์เพราะเคยนั่งดูช่างตั้งอยู่ หากตั้งตามความรู้สึกมันก็ได้ แต่รถผมมันเคยอาการน้ำมันหนา วิ่งสะอึก และรอบเครื่องค้าง(รถผมเกียร์ออโต้) พอจูนครั้งหลังให้ช่างจับ CO meter พบว่าค่า CO มากเกินว่ามาตรฐานของรถ (มาจากเผาไหม้ไม่หมด) ช่างก็ปรับตั้งแต่เขี่ยเฟืองในแอร์โฟร์ จนกระทั้ง ตั้งละเอียดที่ปุบ ตั้งละเอียด(ข้างๆแอร์โฟร์ที่มีพลาสติกปิดอยู่) ถึงจะสามารถเดินดี และมีค่าได้ตามมาตรฐาน อย่างไรก็ตามก็ขึ้นกับสภาพแอร์โฟร์ด้วยว่าตำแหน่งตรงนั้นมันสึกมากไหม ถ้ามากก็ต้องยอมรับกับน้ำมันหนาบางและถ้าแอร์โฟว์มันตั้งต่อไปไม่ไหวจริงๆ ก็คงต้องหามือ2 กันล่ะครับ