Dress Up Offroad บรรณาธิการ : จิตรกร ถาวร ช่างภาพ : จิตรกร ถาวร
ถ้าจะนับรถออฟโรดที่นำมาดัดแปลงแต่งโฉมใหม่เกือบทั้งหมด... ฮิตที่สุดในปัจจุบันก็น่าจะเป็นรถกระบะ รองลงมาก็เห็นจะเป็นเจ้าแมลงหวี่ตัวเล็กอย่าง SUZUKI CARIBIAN แน่นอน แต่ถ้าจะวัดกันด้วยจำนวนรถแต่งแล้วละก็ กินขาดครับ...เพราะไม่ว่าจะเป็นรถลุยหรือรถใช้งาน อย่างไรก็ต้องแต่ง ยิ่งเป็นประเภทพวกออฟโรดยิ่งแล้วใหญ่ เกิดอาการคันไม้คันมือเป็นต้องจับมันมาดัดแปลงตกแต่งอยู่วันยังค่ำ
แน่นอนว่ารูปทรงออกจะสง่าผ่าเผย ตัวเล็กกะทัดรัดอย่างนี้จะเป็นรถค่ายอื่นไปไม่ได้ ต้องเป็นรถในตระกูลเจ้าแมลงหวี่ SUZUKI อีกคันหนึ่งแน่นอน แต่...เป็นเจ้าตัวเล็กเชื้อสายซามูไร รุ่น JIMNY 1000 HJ51 ดั้งเดิมนั้นเป็นรถนักรบใช้อยู่ในกองทัพไทย เจ้าของ คือ ชัชพงษ์ บัณฑิตธรรม แห่งร้าน เยาวชนกล้ามใหญ่ ประมูลมาอีกทอด
ซื้อมาแล้วก็ทำการเปลี่ยนบอดี้ใหม่ เป็นบอดี้นอกครับ จากญี่ปุ่น บอดี้เดิมนั้นดูเล็กสมส่วนแต่บอดี้ใหม่นี้ บริเวณหลังคาสูงโย่งโป่งขึ้น จากนั้นก็นำแหนบมาเทินบนเพลา เพื่อให้รถสูงขึ้นอีก 4 นิ้ว วิธีการเทินเพลานั้นก็หมายถึงการนำแหนบกระทิงที่เปลี่ยนใหม่ (การเทินเพลาใช้แหนบอะไรก็ได้ เดี๋ยวจะเข้าใจผิด) ของเดิมนั้นจะร้อยสาแหรกอยู่บริเวณด้านใต้เพลา แต่เปลี่ยนใหม่โดยยกขึ้นมาตั้งอยู่บนเพลาแทน ส่งผลให้รถสูงขึ้น วิธีการเทินเพลานี้ หลายๆ คนมีความคิดแตกต่างกันไป บางคนบอกว่าการเทินเพลาทำให้การทรงตัวของรถเสียไปนิด โดยเฉพาะเจ้าแมลงหวี่นั้นปกติความกว้างของล้อนั้นแคบอยู่แล้ว การนำแหนบมาเทินเหมือนเอาของหนักมาตั้งไว้ เวลาเข้าโค้ง เวลาเอียง มักมีปัญหา จะง่วงนอนอย่างเดียว บางคนก็บอกเทินแล้วได้ความสูง ได้ความหล่อเพิ่มขึ้น การทรงตัวก็ปกติ ไม่มีปัญหา เพียงแต่ใช้โช้คอัพที่มีสเต็ปการยืดหยุ่นยาวกว่าเดิม เท่านั้นก็จบ นานาจิตตังครับ...แล้วแต่วิธีใครวิธีมัน เป็นความชอบส่วนบุคคลว่ากันไม่ได้
หลังจากนำแหนบมาเทินเพลา เปลี่ยนแหนบเป็นของไทยแท้ แค่ชื่อก็บอกอยู่แล้ว "แหนบกระทิง" จากนั้นก็มาเปลี่ยนโช้คอัพใหม่เป็นของ RANCHO RS9000 ใส่แบบทแยงเป็นรูปตัว A วิธีนี้ใช้ทั้งด้านหน้าและด้านหลังครับ แต่ที่ด้านหน้านั้นเลื่อนจุดยึดแหนบขยับเดินหน้าไปอีก 2 นิ้ว เพื่อยืดระยะห่างของล้อให้มากขึ้น สังเกตให้ดีว่ายางด้านหน้าจะยื่นล้ำกันชนไปเล็กน้อย สงสัยถ้าเล่นฟุตบอลเล่นกองหน้าไม่ได้ กรรมการจับออฟไซด์ทันที สิ่งที่ตามมาก็คือ ใส่โช้คอัพกันสะบัดใหม่ เป็นของ OLD MAN EMU
หลังจากนั้นก็ทำการเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่ เครื่องยนต์เดิมเป็นเครื่อง 1,000 ซี.ซี. เปลี่ยนมาเป็น รหัส G13A ที่จ่ายเชื้อเพลิงแบบคาร์บูเรเตอร์ เป็นเครื่องยนต์แบบ 4 สูบ 4 จังหวะ ระบายความร้อนด้วยน้ำ เพลาราวลิ้นเดี่ยวเหนือฝาสูบ (OHC) ปริมาตรกระบอกสูบ 1,324 ซี.ซี. ความกว้าง x ระยะชัก 74.0 x 77.0 แรงม้าสูงสุดที่ 47 Kw (63 HP) ที่ 6,000 /นาที แรงบิดสูงสุดที่ 3,500 รอบ/นาที
ส่วนอัตราการทดเกียร์นั้น เกียร์ 1 อยู่ที่ 3650 เกียร์ 2 อยู่ที่ 1946 เกียร์ 3 อยู่ที่ 1422 ส่วนเกียร์ 4 อยู่ที่ 1000 และเกียร์ 5 อัตราทดอยู่ที่ 0793 ในส่วนของเกียร์ถอยหลังนั้นอยู่ที่ 3463
เครื่องยนต์ตัวนี้จะแตกต่างจากรุ่น SUZUKI SPORTY ก็ตรงที่ SPORTY เป็นระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงแบบ SINGLE POINT หรือที่เราเรียกกันว่าหัวฉีด ความจุอยู่ที่ 1,298 ซี.ซี. ความกว้างของกระบอกสูบxระยะชัก เท่ากับ 74.0x75.5 เครื่องยนต์แบบหัวฉีดให้แรงม้าสูงสุดอยู่ที่ 69 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาทีเช่นกัน และให้แรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 3,500 รอบ /นาที
เปลี่ยนเครื่องแล้วก็นำฝาวาล์วไปชุบสเตนเลสให้ดูแวววาวยิ่งขึ้น แถมตีท่อเฮดเดอร์ใหม่ เป็นท่อเฮดเดอร์สเตนเลสของนอก ต่อด้วยการเปลี่ยนปั๊ม AC มาเป็นปั๊มติ๊ก ใช้สายหัวเทียนเป็น SPLITFIRE แถมเปลี่ยนคอยล์เป็นของ TOYOTA (แต่ไม่ทราบว่ารุ่นไหน) และต่อท่อไอเสียยาวหนีน้ำมาอยู่ที่ด้านข้าง เป็นท่อไอเสียสเตนเลส สิ่งที่ตามมาก็คือ เปลี่ยนเกียร์สโลว์ใหม่โดยยกของ JIMNY รุ่น 650 มาใส่แทน (เกียร์เดิมเป็นของ JIMNY 1000) เนื่องจากเป็นเกียร์สโลว์แบบ 3 รอบ ให้กำลังและอัตราทดที่ดีกว่า สามารถขับยางขนาดใหญ่ได้ถึง 30 และ 31 นิ้ว ซึ่งตรงกับใจเจ้าของที่ต้องการใส่ยางขนาด 31 นิ้ว ของ SIMEX รุ่น EXTREME TREKKER ในส่วนของเฟืองท้ายนั้นเป็นเฟืองท้ายเดิม คือ 9.41
ถึงขั้นนี้ก็ทำการตกแต่งส่วนต่างๆ ให้สมกับเป็นพริกขี้หนู แม้จะเล็กแต่เผ็ดถึงใจพระเดชพระคุณ เริ่มจากใส่กันชนหน้า-หลัง ของ TKS โดยตีไซด์เรลเกือบรอบคัน ที่กันชนหน้านั้นก็ติดวินช์ของ GEW เป็นวินช์ขนาด 9,000 ปอนด์ วินช์ตัวนี้อาจจะไม่ค่อยคุ้นชื่อนัก เนื่องจากเป็นวินช์ที่ผลิตใประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนจีน บางคนก็เรียกกันว่าจีนแดง แต่เจ้าของรถนำวินช์ตัวนี้มาเปลี่ยนกล่องควบคุมใหม่ โดยดัดแปลงนำของ WARN มาใช้แทน เหนือกันชนก็ติดไฟสปอตไลต์เอาไว้อีก 2 ดวง เป็น RAYBRIG ในส่วนกันชนหลังนั้นก็ทำยื่นออกมาเป็นฐานวินช์ RAMSEY ที่ติดตั้งไว้อีกตัวหนึ่ง เป็นวินช์ขนาด 6,000 ปอนด์
นั่นคือรูปลักษณ์ด้านนอก ซึ่งดูแล้วก็สวยงามผสมดุดันไม่น้อย ย้ายเข้าไปดูที่ด้านในบ้างดีกว่า ต้องบอกว่ารถคันนี้ค่อนข้างขี้เหนียวพอสมควร เพราะอะไรหรือครับ เพราะว่ารถเดิมเป็น 4 ที่นั่ง แต่ปัจจุบันเหลือเบาะอยู่เพียง 2 ตัว ที่นั่งคนขับกับที่นั่งผู้โดยสาร เนื่องจากด้านหลังนั้น เขายกเบาะออกเพื่อใช้สำหรับบรรทุกสิ่งของและสัมภาระ ตอนต้องเดินทางท่องเที่ยวหรือเข้าป่า โดยรอบคันนั้นตีโรลบาร์ป้องกันไว้ทั้งหมด เข้าตำรากันไว้ดีกว่าแก้...เผื่อกรณีของอุบัติเหตุที่คาดไม่ถึง
การตกแต่งด้านในนั้นก็ไม่ได้เน้นมากมายนัก มีการติดตั้งวิทยุสื่อสารไว้ 2 เครื่อง เครื่องแรกเป็น ICOM 2400 A ซึ่งเป็น ว.ดำ สามารถติดต่อสื่อสารกับเพื่อนๆ ในรัศมีที่ค่อนข้างจะไกลหน่อย ส่วน ว.แดง ปะยี่ห้อ COMMANDO นั้น ก็ติดไว้สำรอง และที่เรือนไมล์ก็เปลี่ยนใหม่เช่นกัน ใช้หน้าปัดขาวของ SUZUKI JIMNY แทนของเดิม
สวยงามและลงตัวดีทีเดียว สำหรับเจ้าตัวเล็กจากร้านเยาวชนกล้ามใหญ่ที่ส่งเข้าประกวด...
[/]