อ้า เพิ่งเห็นจริงๆ ขอโทษครับ
ถ้าว่าถึงเครื่อง 1100 ตาเอกว่ามาถูกต้องทั้งสิ้นครับ ผมเองก็ไม่เคยลองขับสะด้วย เห็นมีน้องเปลี่ยนออกว่าจะขอมาตั้งเล่นที่บ้าน ทำแบบ 4K พี่ A.GT แต่คงมีไม่ถึง 50 ม้า
ผมว่าเอาให้ดี ขับให้สบาย กำลังเหลือเฟือ ลองหาเครื่องใหม่น่าจะเหมาะกว่า มีข้อควรรู้ และพิจารณาคร่าวๆดังนี้ครับ
1- ไม่แนะนำให้เปลี่ยนเครื่องญี่ปุ่น เพราะผมไม่ชอบครับ
2- รถ vw ออกแบบมาให้ใส่เครื่องได้หลายๆ รุ่น เครื่องบางรุ่นหน้าตาไม่ค่อยเปลี่ยนตั้งแต่ปี 74 โน่น เอาง่ายๆเห็นๆ ก็เครื่อง ADY 1.8 ใน golf3 ที่ขายบ้านเรา ฝาครอบวาล์วหน้าตาเหมือนเครื่องปี 74 ผมยังกับแกะ เพราะฉะนั้นการเอาเครื่องรุ่นหลังๆ มาใส่จึงไม่ใช่เรื่องยาก แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะง่ายไปเสียทุกตัวนะครับ
3- เครื่องที่สามารถนำมาเปลี่ยนใน mk1 มีหลายรุ่น
3.1 เครื่องในอนุกรมเดียวกัน คือของ mk1 เหมือนกัน แต่เป็นรุ่นที่ CC มากขึ้น เช่น 1600 คาร์บู 1600 หัวฉีดจาก GTI รุ่นแรก หรือ 1800 หัวฉีดจาก GTI ปีหลังๆ เท่าที่เห็นต่างประเทศไม่ค่อยนิยมเล่นกันเพราะเครื่องเก่า ทำไม่คุ้มกับแรงม้าที่ได้ ที่สำคัญลงเครื่องใหม่กว่าได้ทำไมต้องลงเครื่องเก่า (อันนี้ไม่นับการบูรณะแบบ period correct นะครับ)
3.2 ถ้าปีใกล้เคียงกันเช่นเอาของ mk2 มาใส่ก็ง่ายหน่อย บางตัวก็แค่หย่อนลงไป wiring ใหม่ก็ใช้ได้เลย แท่นเครื่องเหมือนเดิม เช่นเครื่อง RV มีประมาณ 100 ม้า (หน่วยอะไรจำไม่ได้) ต่างประเทศถือว่าเป็นตัว GTI 8V ทีเดียว หรือจะมาเล่นพวก 16 valve จาก scirocco หรือ golf 2 ก็ไม่ใช่เรื่องยาก
3.3 ใหม่ขึ้นมาอีกเป็นเครื่องจาก mk3 อันนี้เริ่มมีข้อจำกัดว่าเหมาะสมแค่บางตัว เพราะรถมันใหญ่ขึ้น เครื่องบางตัวมิติมันเปลี่ยนไป เช่นเครื่อง 16valve ทีมาจาก mk3 จะมีความจุมากขึ้นโดยการเพิ่ม stroke ทำให้เสื้อสูบสูงกว่ารุ่นเก่า เขาเรียกกันว่าเป็น tall block ทีนี้ถ้ายกมาใส่ใน mk1 มันก็จะมีปัญหาเรื่องท่อไอดีไปยันกับฝากระโปรง เพราะฉะนั้นก็จะเหลือรุ่นให้เล่น (แบบไม่เหนื่อย) น้อยลง ถ้าถามว่าแล้วเห็นในหนังสือฝรั่งเขาลง VR6 กันโครมๆล่ะ ทำได้ครับ แต่ผมพนันได้ว่าบ้านเราทำไม่จบ ขับได้ก็ขับไม่ดี จะให้ขับดี ใช้เงินเท่ากับซื้อรถใหม่ มันไม่คุ้มกันครับ
3.4 พวกใหม่มากๆ อย่างเช่น 1.8T หรือ 2.0FSI จาก golf4-5 อันนี้ค่าเครื่องก็คิดว่าไม่คุ้มแล้วครับ (สำหรับบ้านเรานะครับ เมืองนอก 1.8T มีเยอะ) ถ้าอยากทำแนวนี้ ผมแนะนำให้ได้ ผมก็อยากเล่นอยู่ แต่ไม่มีเงินทำครับ
เดี๋ยวต่อ