FD เป็นเครื่องที่ใหม่กว่า(อายุการใช้งานน้อยกว่า)ระบบต่างๆทันสมัย แต่วางยากกว่า แท่นเครื่องของ FD จะอยู่ท้ายเครื่อง(ก่อนเกียร์ นิดเดียว)
เกียร์ยึดยากกว่าเพราะ FD ใช้คานกลางยาวไปถึงข้างหลัง(ตามรูป)
ต้องทำขายึดเกียร์ใหม่ ไม่ยากแต่เพิ่มงานขึ้นมาคับ
คราวนี้เรื่องระบบของ FD กัน FD ใช้ airmass หรือ vacuum senser เหมือนเครื่อง Jz (ไม่ใช้ airflow เหมือน FC )การจ่ายน้ำมันและการวัดอากาศได้แหม่นยำกว่า
และเวลาใส่เทอร์โบเดี่ยวจะดูสวยกว่าเนื่องจากไม่มี airflow มาติดตั้งให้เห็น เกะกะตา และรอบเดินเบาเรียบกว่า เนื่องจาก airflow มีอายุนานกว่าและมีกลไกที่สึกหรอ
ระบบจุดระเบิด FD ใช้ระบบ senser แม่เหล็ก เหมือนเครื่อง Jz (คือใช้จานเหล็กวิ่งผ่านแม่เหล็กโดยไม่สัมผัสกันและเอาสันญานส่งไปที่กล่อง)
เป็นระบบที่แหม่นยำมากไม่เหมือน FC ซึ่งใช้เฟืองขบกันและเป็นระบบ magnito มีความคลาดเคลื่อนอยู่บ้างและไฟที่หัวเทียนก็ไม่แรงเท่า FD
Turbo เป็นระบบ sequential (ไม่ใช่ twin turbo เหมือน Jz) คือมีเทอร์โบ 2 ลูกขนาดเท่ากันแต่ทำงานลูกเดียวก่อนในรอบต่ำ(เพื่อเพิ่มความเร็วในการ boot)
และจะทำงานพร้อมกันทั้ง 2 ลูก เมื่อเกิน 4 พันรอบผลที่ได้คือเครื่องติด boot ตั่งแต่ 2,200 รอบ ซึ่งถือว่ามี boot เร็วมากสำหรับเครื่อง turbo
แถมยังมีขนาดของ turbo ทั้ง 2 ลูก ขนาดใหญ่กว่าของเครื่อง 2Jz turbo ด้วยซ้ำ ความใหญ่ของ turbo ใน FD ทำให้เครื่อง FD ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน turbo ใหญ่
ก็สามารถวิ่งกับรถที่เปลี่ยนเป็น turbo ใหญ่ได้ แล้วจะเอา clip มา post ให้ดูวันหลังว่า FD turbo เดิมวิ่งใกล้เคียงกับ FD turbo แต่ง(ใน track นะคร๊าบ)
เกียร์ของ FD ใหญ่กว่าของ FC (ดูจากภายนอก) น่าจะทนแรงได้มากกว่าและเหนียวกว่าด้วย
เครื่อง FD มีม้า standard ที่ 250 ม้าที่ boot 0.7 bar แต่ถ้าปรับ boot (turbo เดิม) ให้เป็น 1.2 bar (รับรองไม่พังเช่นกัน)ก็จะได้ 320 ม้าก็ถือว่ามากทีเดียว
จนรถ retro ต้องทำช่วงล่างดีๆ เข้ามารองรับ ไม่ทำก็ได้แต่จะไม่สามารถปล่อยม้าออกมาได้เต็ม
ระบบจ่ายน้ำมัน rotary 1 rotor เท่ากับ 3 สูบ จึงจำเป็นต้องมี 2 หัวฉีด ใน 1 rotor (รอบต่ำทำงาน 1 หัว, สูงทำ 2หัวพร้อมกัน) fc = 550+550 แต่
fd 550+850 นั้นหมายความว่า เมื่อ นำไป mo ในระดับกลาง fd ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน หัวฉีดเพิ่ม แต่ fc ต้องคับ (เดี๋ยวไม่พอกิน) เวลาเครืองไม่พอกิน ภายในห้องเผาใหม้
จะแห้งและร้อน (นำมัน เบ็นซินนี่แหละคับ จะช่วยให้ห้องเผาใหม้เย็นและหล่อลื่น) ผลคือไม่พังแต่ เปลื่องกาตัง
port fd มี port ไอดีใหญ่กว่าและมีองศาสูงกว่า fc แต่ port ไอเสียมีขนาดเท่ากัน เรียกว่าเหนือชั้นกว่า ในทุกๆด้าน แต่งแพงและยากกว่า ต้องพิจราณาเอาคับ
>>>>>>>ส่วนตัวผมชอบ FD แพงกว่านิดเดียว แต่ได้อะไรขึ้นมามากมายกว่าเงินที่ลงไปและเรื่องการวางยากกว่า แน่นอนครับ ของดีย่อมไม่ได้มาง่ายๆ<<<<<<<
ถ้าจะวางผมยินดี ช่วยให้คำแนะนำได้ ไม่ต้องเกรงใจ ไม่มีอะไรต้องเกรงใจในชาว rotary คับ
ส่วนเรือ่ง งบกับช่างล่าง ผมเคย post ในกระทู้นี้ไปแล้วรบกวนต้องค้นดูเอา(เกรงใจท่านอื่นเดียวโดยด่าว่า post อาไรซำ้ๆ นะคับ