เอา 123 200E 2J ไปซ่อมช่วงล่าง บอกช่างว่าใส่ 2J แล้วมันดูอืด ๆ ยังไงไม่รู้ ช่างบอกว่าไม่ได้เปลี่ยนเฟืองท้ายเป็นแบบ 392 ไม่รู้ว่ามันคืออะไร ใส่รถรุ่นไหน ราคาประมาณเท่าไหร่และที่ไหนมีครับ ช่วยอธิบายด้วยนะครับ
ขออนุญาติตอบเท่าที่เข้าใจและที่หาข้อมูลมาได้จากBenzworldและอีกหลายๆที่นะคับ
เริ่มจากการทำงานขับเคลื่อนขอรถคร้าวๆมาจาก... เครื่อง>เกียร์>เพลากลาง>เฟื่องท้าย>เพลาข้าง>ล้อ
rear axle ratio หรือเฟื่องท้ายก็คือตัวถ่ายทอดกำลังซื้งมีอยู่มากมายหลายขนาด ที่มาจากรถหลายๆรุ่น
ตัวอย่างเช่น 2.47 / 3.06 / 3.46 / 3.58 / 3.69 / 3.92 ไปเรื่อยๆ ตัวเลขพวกนี้ก็คือเจ้าจำนวนฟันเฟื่องที่อยู่ข้างใน
เจ้าเครื่อง200Eเฟื่องท้ายอัตราทดที่ติดรถมาจะประมาณ3.58มาจากโรงงานซื้งจะถูกคำนวนมาพอดีกับตัวเครื่องนั้นๆ
แต่พอรถท่านได้เปลี่ยนเครื่องโดยเป็นเครื่อง J จากลักษณะของเครื่องจะรอบจัดหากมาจับคู่กับเฟื่องท้ายอัตราทดต่ำก็จะทำให้อืดดดดอย่างที่เป็น
ฉนั้นการเปลี่ยนเฟื่องท้ายให้มีอัตราทดจัดขึ้นก็จะทำให้การออกตัวของรถและการขับขี่ของรถดีขึ้นประหยัดขึ้น(บ้าง)
ส่วนเจ้าเฟื่องท้ายที่เป็นคู่บุญกับเจ้าเครื่อง J นี้ที่ใส่โดยไม่ต้องแปลงจุดยืดก็คือ3.92ที่หาสภาพดีๆยากเย็นนัก..เจ้าเฟื่องท้ายตัวนี้เท่าที่หาข้อมูลมาๆจากเจ้า..
W116 หรือ S class
http://en.wikipedia.org/wiki/Mercedes-Benz_W116 หรือและ
W112 หรือ S class
http://www.uniquecarsandparts.com.au/mercedes_300SE_technical_specifications.htm แต่เก่ากว่า..(ถ้ามีอีกเพิ่มเติมด้วยคับ)
ถ้าเปลี่ยนไปแล้วก็จะทำให้อัตราทดจัดขึ้นออกตัวดีขึ้น...
ส่วนอีกหนึ่งทางออกที่หลายต่อหลายท่านทำก็คือยกเฟื่องท้าย 4.1 หรือ 4.3 มาจากพวกรถNissan Skyline หรือ Toyota Crown or Supra...
ขอดีก็คือ...จิดจาดจัดจ้าน..ทันใจแน่นอนด้วยอัตราเฟื่องทดที่จัดขึ้น...
แต่ข้อเสียก็คือจะต้องทำหรือสร้างจุดยืดใหม่เนื่องจากมาจากคนหละสายพันธุ์ คราวนี้ก็อยู่ที่ฝีมือแล้วความละเอียดของช่างแล้วหละคับ...
สรุปสั้นๆก็ต้องถามตนเองก่อนว่าเป็นคนขับรถในลักษณะไหน...เร็วจัดจ้าน...ปานกลาง...หรือ...ชิวๆ แล้วค่อยมาดูว่าจะลงตัวที่เบอร์อะไรอะคร๊าบบ..
ยังไงหวังว่าคงช่วยให้เข้าใจได้มาชึ้นไม่มากก็น้อยนะคับ
ข้อมูลผิดพลาดยังไงช่วยกันเพิ่มเติมและประทาณอภัยให้ด้วยนะคับ
R107
---------
380SL,SLC RATIO 1:2.47
380SL,SLC,560SL RATIO 1:2.47 ABS
450SL,SLC RATIO 1:2.65
450SL,SLC RATIO 1:3.06
W116
----------
280S,SE RATIO 1:3.69
300SD RATIO 1:3.07
450SE.SEL RATIO 1:3.06
450SE.SEL RATIO 1:2.65
W123----------230,240D RATIO 1:3.69280E RATIO 1:3.58300D RATIO 1:3.46 This is the NA300DT 85 RATIO 1:2.88 This is the turbo 85300DT TO 84 RATIO 1:3.07 This is the turbo before 85 W126
---------
300SD 85 RATIO 1:2.88 ABS
300SD TO 85 RATIO 1:3.07
300SDL RATIO 1:2.88 ABS
300SE,SEL RATIO 1:3.46
380,500 RATIO 1:2.47
380,500,560SEL RATIO 1:2.47 ABS
420SEL RATIO 1:2.47
W124
----------
260E RATIO 1:3.27
300D 1987 RATIO 1:2.65
300E RATIO 1:3.07