บังเอิญเกือบลืมว่ามีสำรองกระปุกพวงมาลัยอยู่เลยเอามาขันดูเล่นๆ ผลที่ได้คือ คลายน็อทหกเหลี่ยมออก พวงมาลัยจะตรึงขึ้นจริงๆช่วงฟรีน้อยลง เดี๋ยวพรุ่งนี้เอารูปมาประกอบครับผม
ครับพี่เบิ้ล... แต่ถ้าเราตั้งน็อตกระปุกมากเกินไป (ตั้งให้พวงมาลัยมีระยะฟรีน้อยลง)
.. ถ้าเราตั้งแน่นเกินไป มีผลเสียเหมือนกันนะครับ คือ เวลาเลี้ยว อย่างเวลาเรากลับรถ.. พวงมาลัยจะไม่ค่อยยอมหมุนคืน...
ฉนั้นเราต้องตั้งอยู่ให้พอประมาณ ไม่หลวมหรือแน่นจนเกินไป
ความจริงที่พวงมาลัยมีระยะฟรีมากนั้นเกิดจากเจ้าตัวเฟืองในกระปุก และน็อตตั้งมันเริ่มสึกมาก ตามอายุการใช้งานหน่ะครับ
จะให้ชัวร์ต้องหาอะไหล่เปลี่ยนพวกชุดเฟืองข้างในกระปุกครับ..เห็นว่าเอาของรถพวงมาลัยซ้ายมายำได้.. แต่อันนี้ผมเองก็ไม่ชัวร์เพราะผมเองก็ยังไม่เคยซ่อม
ใครมีประสบการณ์การซ่อมเฟืองกระปุกพวงมาลัย ลองมาเล่าหน่อยนะครับ
ชุดซ่อมที่ผมซื้อมาเป็นพวกซีลยางครับ ซีลของเดิมคงเริ่มหมดอายุเลยเห็นมีน้ำมัน power ซึมออกมา..