Author Topic: miniza ทำสปาครั้งใหญ่ แถมเข้าฟิตเนส เพาะกล้าม  (Read 33690 times)

0 Members and 2 Guests are viewing this topic.

Offline Ed_miniza

  • mini 998 cc. เครื่องตะเกียบ
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2009
  • Posts: 503
  • Gender: Male
  • Last Login:July 10, 2018, 01:38:23 pm
miniza ได้ฤกษ์ซะที ช่วงยังไม่มีการแข่งขัน

เข้าสปา ขัดสีลอกผิวครั้งใหญ่ กะหล่อแบบเต็ม ทั้งเสริมดั้ง ตัดกราม ขัดสีผิว
 ทั้งยังเตรียมเพาะกล้ามให้โตขึ้นอีกหน่อย จะได้ไว้ไล่ cc เยอะๆกว่าได้บ้าง ล่าสุดตามไงก็ไม่ทัน

ลองตามไปดูนะครับ ทั้งประวัติแรงม้าเมื่อ 2 ปีก่อน  กะล่าสุดที่ใช้อยู่ประจำ และเตรียมต้อนรับม้าคอกใหม่จากบล็อคเดิมที่มีอยู่อีกตะหาก

http://www.minisaturdays.com/showdetail.asp?boardid=2396

น่าจะทันการแข่งที่ใกล่จะถึงนี้นะ

ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ


Offline thaidub

  • dub dub ba dee dub
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 12,327
  • Gender: Male
  • Last Login:December 25, 2019, 08:58:03 am
    • my fleet
[img width= height=]http://www.damnlol.com/pics/597/422dd996a42a0a5f7e4b2a3a28d689ef.gif[/img]
THE RETRO WATERCOOLED VW REGISTRY http://www.bangkokclassiccar.com/forum/index.php?topic=21593.0
MY FLEET BUILD THREAD http://www.bangkokclassiccar.com/forum/index.php?topic=3592.420

Offline Mee GHBC-100

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 4,851
  • Gender: Male
  • Last Login:March 22, 2016, 05:38:52 am
 
รอชมครับน้า  :good:
 
 
 
 
 
 
ไม่ได้ชิด  ก็ขอเพียงได้ชม         ไม่ได้สม ไม่เห็นแคร์อะไร   
ขอให้ได้รัก รัก รัก รัก รักเธอเข้าไว้  ไม่เช่นนั้น ใจฉัน ใจฉันคง หลุดลอย

Offline JFK

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Oct 2005
  • Posts: 3,070
  • Last Login:November 21, 2013, 02:14:35 pm
    • Classic Limousie Thailand
รอเจอกันในสนามนะพี่  :good:

Offline Ed_miniza

  • mini 998 cc. เครื่องตะเกียบ
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2009
  • Posts: 503
  • Gender: Male
  • Last Login:July 10, 2018, 01:38:23 pm
ใครมีความรู้เรื่อง ซุปฯแบบอัดเข้าปาก คาบูร์ บ้างครับ

ขอเบอร์ติดต่อด้วย มีหลายอย่างที่ไม่เข้าใจเท่าไหร่ อาจต้องขอคำปรึกษาหน่ะ

รบกวนด้วยนะครับ
ขอบคุณครับ

Offline หรั่ง^Hakosuka^

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 2,478
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:May 24, 2020, 02:54:55 pm

แค่นี้ก็ตามพี่ไม่ทันแล้ว
   :grin:

Offline A-Z

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Mar 2009
  • Posts: 134
  • Gender: Male
  • Last Login:March 10, 2021, 01:27:32 am
ใครมีความรู้เรื่อง ซุปฯแบบอัดเข้าปาก คาบูร์ บ้างครับ

ขอเบอร์ติดต่อด้วย มีหลายอย่างที่ไม่เข้าใจเท่าไหร่ อาจต้องขอคำปรึกษาหน่ะ

รบกวนด้วยนะครับ
ขอบคุณครับ

ไม่เคยทำซุบอัดนะครับ . เคยแต่ทำกับเทอร์โบ
 
แต่ปัญหาไม่ได้อยู่ตรงโบหรือซุบ . . . แต่มันอยู่ที่การแก้ระบบคาร์บิวครับ . . . ซึ่งโดยใจผม ไม่เขียร์ให้ทำครับ มีเรื่องต้องแก้เยอะ . . ทำไมไม่ทำระบบดูดแทนหละครับ ง่ายกว่าเยอะ
 
 
คาร์บิวมันเกิดมาเพื่อทำงานด้วยการดูด พอเอาไปอัดมันจะวุ่นวายมาก และก็ขึ้นอยู่กับว่าอัดเข้าคาร์บิวอะไรด้วยครับ . . พวกผมเคยเล่นบูสต์เข้าเวบเบอร์ ยังแก้ยาก ถ้าเล่นกับคาร์บิวธรรมดาอื่นๆ ผมว่ายิ่งยากใหญ่
 
เรื่องพื้นฐานที่ต้องแก้เลยคือ
- แรงดันน้ำมัน ต้องสูงกว่าแรงบูสต์ . . ไม่งั้นโดนแรงดันบูสต์ ดันน้ำมันในห้องลูกลอยกลับหมด
- ปัมแรงดันสูงไม่ใช่ปัญหา เดี๋ยวนี้หาง่าย แต่พอแรงดันสูงๆ เข็มในห้องลูกลอยมันจะปิดไม่อยู่อีก . . ในคาร์บิวไม่มีท่อไหลกลับด้วย ก็จะเจอปัญหาน้ำมันท่วม
- พอแรงดันน้ำมันสูง + บูสต์ ทุกอย่างมาเจอกันที่ห้องลูกลอย > > > ลูกลอยแฟบได้อีก ต้องแก้ไม่ให้ลูกลอยแฟบ
- แรงดันมีสิทธิรั่วออกมาตามที่ต่างๆในตัวคาร์บิวได้เยอะ แกนลื้นของพวกคาร์บิว ส่วนใหญ่ซีลไม่ดีเท่าลิ้นหัวฉีด
 
นี่คือปัญหาใหญ่ๆ ซึ่งแก้ไม่ง่าย . . ไหนจะต้องหาวิธียึดท่อบูสต์เข้ากับปากคาร์บิวอีก และอื่นๆจุกจิกอึกเยอะ
 
 
สรุปคือ ไม่น่าเล่น . . . เล่นดูดดีกว่าครับ หรือไม่ก็แก้เป็นหัวฉีดแล้วค่อยบูสต์เข้าไป น่าจะง่ายกว่าเยอะนะครับ
 
สมัยก่อนที่ต้องเล่นบูสต์เข้าเพราะมันไม่มีหัวฉีด และเทอร์โบที่ซีลกันรั่วเวลาดูดมันยังหาไม่ง่ายเลยจำเป็นต้องอัด . . แต่เดี๋ยวนี้ยุคหัวฉีดแล้ว จบง่ายกว่านะครับ
 
 
 

Offline speeddproshop

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Feb 2007
  • Posts: 7,591
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:February 20, 2016, 08:41:09 pm
    • SPEED D Proshop
เศษเหล็กของใครบางคน อาจมีความหมายมากกว่านั้น สำหรับใครอีกหลายๆคน

www.speed-d.com
www.speeddproshop.com

Offline siam911

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2007
  • Posts: 190
  • Gender: Male
  • Last Login:June 25, 2015, 07:48:28 am
พี่เอ็ดครับ เสร็จแล้วแวะมาเอากันแคร็งส์ที่ผมนะพี่  :ofireevil: :ofireevil: :ofireevil:

Offline TA_CEMENT

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jan 2010
  • Posts: 191
  • Gender: Male
  • Last Login:January 05, 2012, 08:16:37 pm
รถสวยทรงดี  ทำอยู่แถวไหนคับพี่  รถผมจอดแช่อยู่แถวอ่อนนุช80 นะคับ เผื่ออยู่แถวนั่นขอแวะไปชมสักหน่อยได้มั๊ยคับ
 
กำลังดูอู่สี ทำวอลโว่ 122Sอยู่ อีกสักคันกำลังหยอดกระปุกกับข้อมูลเพิ่มอยู่
« Last Edit: April 03, 2011, 08:16:37 am by TA_CEMENT »

Offline gowest

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 6,045
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:October 09, 2024, 07:02:39 pm
Blow through carb  มันมีขายแบบสําเร็จเลย  เคยขายเห็นใน jegs  มาพร้อมหมวกครอบเลย
 
แต่แบบ sidedraft ไม่รู้ว่าต้องไปสั่งทีใหน แต่มีขายแน่ๆ
« Last Edit: April 03, 2011, 08:40:57 am by gowest »
65 Mustang fastback
66 Mustang coupe
66 Mustang convertible
68 Mustang coupe
68 Mustang convertible


If your car doesn't look good.
Just make it  fast.
Because goin' fast,........................ is lookin' good.

Offline Ed_miniza

  • mini 998 cc. เครื่องตะเกียบ
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2009
  • Posts: 503
  • Gender: Male
  • Last Login:July 10, 2018, 01:38:23 pm
ใครมีความรู้เรื่อง ซุปฯแบบอัดเข้าปาก คาบูร์ บ้างครับ

ขอเบอร์ติดต่อด้วย มีหลายอย่างที่ไม่เข้าใจเท่าไหร่ อาจต้องขอคำปรึกษาหน่ะ

รบกวนด้วยนะครับ
ขอบคุณครับ

ไม่เคยทำซุบอัดนะครับ . เคยแต่ทำกับเทอร์โบ
 
แต่ปัญหาไม่ได้อยู่ตรงโบหรือซุบ . . . แต่มันอยู่ที่การแก้ระบบคาร์บิวครับ . . . ซึ่งโดยใจผม ไม่เขียร์ให้ทำครับ มีเรื่องต้องแก้เยอะ . . ทำไมไม่ทำระบบดูดแทนหละครับ ง่ายกว่าเยอะ
 
 
คาร์บิวมันเกิดมาเพื่อทำงานด้วยการดูด พอเอาไปอัดมันจะวุ่นวายมาก และก็ขึ้นอยู่กับว่าอัดเข้าคาร์บิวอะไรด้วยครับ . . พวกผมเคยเล่นบูสต์เข้าเวบเบอร์ ยังแก้ยาก ถ้าเล่นกับคาร์บิวธรรมดาอื่นๆ ผมว่ายิ่งยากใหญ่
 
เรื่องพื้นฐานที่ต้องแก้เลยคือ
- แรงดันน้ำมัน ต้องสูงกว่าแรงบูสต์ . . ไม่งั้นโดนแรงดันบูสต์ ดันน้ำมันในห้องลูกลอยกลับหมด
- ปัมแรงดันสูงไม่ใช่ปัญหา เดี๋ยวนี้หาง่าย แต่พอแรงดันสูงๆ เข็มในห้องลูกลอยมันจะปิดไม่อยู่อีก . . ในคาร์บิวไม่มีท่อไหลกลับด้วย ก็จะเจอปัญหาน้ำมันท่วม
- พอแรงดันน้ำมันสูง + บูสต์ ทุกอย่างมาเจอกันที่ห้องลูกลอย > > > ลูกลอยแฟบได้อีก ต้องแก้ไม่ให้ลูกลอยแฟบ
- แรงดันมีสิทธิรั่วออกมาตามที่ต่างๆในตัวคาร์บิวได้เยอะ แกนลื้นของพวกคาร์บิว ส่วนใหญ่ซีลไม่ดีเท่าลิ้นหัวฉีด
 
นี่คือปัญหาใหญ่ๆ ซึ่งแก้ไม่ง่าย . . ไหนจะต้องหาวิธียึดท่อบูสต์เข้ากับปากคาร์บิวอีก และอื่นๆจุกจิกอึกเยอะ
 
 
สรุปคือ ไม่น่าเล่น . . . เล่นดูดดีกว่าครับ หรือไม่ก็แก้เป็นหัวฉีดแล้วค่อยบูสต์เข้าไป น่าจะง่ายกว่าเยอะนะครับ
 
สมัยก่อนที่ต้องเล่นบูสต์เข้าเพราะมันไม่มีหัวฉีด และเทอร์โบที่ซีลกันรั่วเวลาดูดมันยังหาไม่ง่ายเลยจำเป็นต้องอัด . . แต่เดี๋ยวนี้ยุคหัวฉีดแล้ว จบง่ายกว่านะครับ

ขอบคุณครับ
ตอนนี้ผมได้ คาบูร์ SU รุ่น HIF 6 ของตัว mini turbo จากโรงงาน (เครื่อง mini ERA Turbo) ซึ่งเป็นแบบ โบ อัด มาพร้อมตัวกล่อง อัด ปากของแท้ มาแล้วอ่ะครับ เลยจะลองเล่นดู หวังว่าคงไม่เจอปัญหาอย่างที่บอกอ่ะครับ (โอมเพี๊ยง) แต่คราวนี้ กังวลเรื่อง
- compression ratio (เขียนถูกป่าวหว่า) ว่าควรจะเป็นเท่าไหร่หน่ะครับ อย่างตอนนี้ อยู่ที่ 9.1 น่าจะลดมาเท่าไหร่ดี เพื่อกันกระจาย
- ต้องใส่ blow off vale มั๊ย ถ้าใส่ ต้องติดอยู่ตรงไหน
- เข็มวัด บูท ต่อสายแว็คคัม ตรงไหนถึงจะถูกต้อง
- ประเก็นฝาสูบเหล็ก จำเป็นมั๊ย
- ผมคำนวณ ขนาดโมเล่ห์ เครื่อง ไว้ 3 ขนาด คือ ใหญ่กว่า โมเล่ห์ซุปฯ ที่ 10% , 12.5% , กะ 15% ไม่รู้ว่าจะถูกต้องรึเปล่า  ซึ่งผมยังคำนวณหาว่า แต่ละขนาดจะให้กำลังอัดเข้ามากี่ปอนด์ไม่เป็น  เลยลองๆจากเล็กไปใหญ่แบบนี้ก่อนหน่ะครับ
- แล้วยังมีอะไรต้องคำนวณ หรือ ต้องระวังอีกบ้าง

แบบว่า ลองอ่านหนังสือภาษาปะกิดซึ่งอ่านออกแค่ 50% มาพยามลองหน่ะครับ ใครมีอะไรแนะนำเพิ่มเติม รบกวนป้อนความรู้ผมบ้างนะครับ
อยากลองออะไรแปลกๆใหม่ๆดูหน่ะ เสี่ยงไปบ้าง แต่ก็นะ คนมันใจรักหน่ะ
ทำ NA จนไม่รู้จะทำไรต่อแล้ว
เทอร์โบฯ mini ก็มีหลายคันแล้ว ทั้งจาก โรงงาน และ โมฯทำกันเอง ทั้งใน และ ตปท. ไม่รู้เจ้าซุปฯเนี๊ยะ จะกลายเป็นหาเรื่องใส่ตัวรึเปล่าหน่ะครับ เฮ้อ......... :viking:

Offline Ed_miniza

  • mini 998 cc. เครื่องตะเกียบ
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2009
  • Posts: 503
  • Gender: Male
  • Last Login:July 10, 2018, 01:38:23 pm
พี่เอ็ดครับ เสร็จแล้วแวะมาเอากันแคร็งส์ที่ผมนะพี่  :ofireevil: :ofireevil: :ofireevil:

ขอบคุณจ้า เค้า จาเอากันโคลง หน้า หลัง อ่ะ ฮิๆ
เดี๋ยวเสร็จไปเอานะคับ

Offline Ed_miniza

  • mini 998 cc. เครื่องตะเกียบ
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2009
  • Posts: 503
  • Gender: Male
  • Last Login:July 10, 2018, 01:38:23 pm
รถสวยทรงดี  ทำอยู่แถวไหนคับพี่  รถผมจอดแช่อยู่แถวอ่อนนุช80 นะคับ เผื่ออยู่แถวนั่นขอแวะไปชมสักหน่อยได้มั๊ยคับ
 
กำลังดูอู่สี ทำวอลโว่ 122Sอยู่ อีกสักคันกำลังหยอดกระปุกกับข้อมูลเพิ่มอยู่

อ่อนนุช 57 ครับ ติดถนน หลังป้ายรถเมล์หน่ะ ลองไปคุยดูได้ครับ อู่ mini อ่ะนะ ลองถามหา ช่างหรั่ง (Austin Siam) ดู
บอกว่า ผมแนะนำแล้วกันนะ  ประตูสีฟ้าๆ ต้องเคาะประตูนะครับ เพราะเค้าจะปิดไว้ตลอดหน่ะ

Offline Ed_miniza

  • mini 998 cc. เครื่องตะเกียบ
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2009
  • Posts: 503
  • Gender: Male
  • Last Login:July 10, 2018, 01:38:23 pm
Blow through carb  มันมีขายแบบสําเร็จเลย  เคยขายเห็นใน jegs  มาพร้อมหมวกครอบเลย
 
แต่แบบ sidedraft ไม่รู้ว่าต้องไปสั่งทีใหน แต่มีขายแน่ๆ

อะไรคือ "jegs" หน่ะครับ เผื่อจะไปดูบ้างหน่ะ

Offline เจ้าบ้านบางกอกฯ

  • If you love classic cars, you are my friend.
  • Administrator
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jun 2005
  • Posts: 11,079
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:May 06, 2024, 10:21:57 pm
    • Bangkok Classiccar
มาเชียร์นะครับพี่เอ็ด
 
 w^w
If you love classiccars, you're my friend

1950 Riley RMA
‘55 MB 190SL / 1968 W112 Coupe /W108 280SE /W116 450SEL
‘57 MGA
‘68 AR 105 Gt Junior / Giulietta’77
‘82 RR Corniche


MB W180/111/110/108/114
AR Giulia Super/Spider
BMW E30 (2)
Jag XJ S1
Porsche 924 /911E
VW Golf MKI Cabrio/Thing


www.facebook.com/groups/bangkokclassiccar

Offline TA_CEMENT

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jan 2010
  • Posts: 191
  • Gender: Male
  • Last Login:January 05, 2012, 08:16:37 pm
รถสวยทรงดี  ทำอยู่แถวไหนคับพี่  รถผมจอดแช่อยู่แถวอ่อนนุช80 นะคับ เผื่ออยู่แถวนั่นขอแวะไปชมสักหน่อยได้มั๊ยคับ
 
กำลังดูอู่สี ทำวอลโว่ 122Sอยู่ อีกสักคันกำลังหยอดกระปุกกับข้อมูลเพิ่มอยู่

อ่อนนุช 57 ครับ ติดถนน หลังป้ายรถเมล์หน่ะ ลองไปคุยดูได้ครับ อู่ mini อ่ะนะ ลองถามหา ช่างหรั่ง (Austin Siam) ดู
บอกว่า ผมแนะนำแล้วกันนะ  ประตูสีฟ้าๆ ต้องเคาะประตูนะครับ เพราะเค้าจะปิดไว้ตลอดหน่ะ

ไม่ไกลกันมากไว้มีโอกาสจะแวะเข้าไปดุคับพี่  ขอบคุณคับ
แต่ว่าทำแต่รถ mini อย่างเดียวหรือรับทำรถอื่นด้วยคับพี่

Offline Ed_miniza

  • mini 998 cc. เครื่องตะเกียบ
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2009
  • Posts: 503
  • Gender: Male
  • Last Login:July 10, 2018, 01:38:23 pm
ส่วนของ ตัวถัง น่าจะรับนะครับ ลองคุยดูก่อนครับ

Offline Torlek

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Oct 2005
  • Posts: 2,478
  • Country: th
  • Gender: Male
  • Last Login:November 23, 2016, 02:50:25 am
Blow through carb  มันมีขายแบบสําเร็จเลย  เคยขายเห็นใน jegs  มาพร้อมหมวกครอบเลย
 
แต่แบบ sidedraft ไม่รู้ว่าต้องไปสั่งทีใหน แต่มีขายแน่ๆ

อะไรคือ "jegs" หน่ะครับ เผื่อจะไปดูบ้างหน่ะ

เรื่องเสียตัง คุยกับพี่โก ถูกคนละครับ
http://www.jegs.com

Offline A-Z

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Mar 2009
  • Posts: 134
  • Gender: Male
  • Last Login:March 10, 2021, 01:27:32 am
ถ้าได้ชุดระบบอัดคาร์บูมาแล้ว ปัญหาหารแก้คาร์บูก็น่าจะหมดไป ยินดีด้วยครับที่ไม่ต้องมาแก้ปัญหาคาร์บิว
 
- compression ratio (เขียนถูกป่าวหว่า) ว่าควรจะเป็นเท่าไหร่หน่ะครับ อย่างตอนนี้ อยู่ที่ 9.1 น่าจะลดมาเท่าไหร่ดี เพื่อกันกระจาย . . . น่าจะรับได้ครับ ถ้าไม่บูสต์หนัก ขึ้นอยู่กับคุณภาพลูกสูบด้วยครับ . . . แต่ระบบอัด ส่วนมากก็ไม่บูสต์หนักกันอยู่แล้ว เพราะยิ่งบูสต์หนัก ก็ต้องปรับแรงดันน้ำมันไว้สู้กับบูสต์ด้วย คาร์บิวมันไม่มี Regulator ไว้คุมแรงดันให้คงที่ด้วยซิครับ
 
- ต้องใส่ blow off vale มั๊ย ถ้าใส่ ต้องติดอยู่ตรงไหน . . . หลังซุป หน้าคาร์บิว . . ถ้าเป็นแบบดูด ไม่ต้องใช้ . . แต่แบบอัด จำเป็นอย่างยิ่ง จำเป็นยิ่งกว่าเครื่องเทอร์โบอีกครับ . . เครื่องเทอร์โบ ไม่มี Blow Off แรงดันมันยังย้อนผ่านใบได้ตอนลิ้นปิด ลิ้นปิด ไอเสียหมด บูสต์ตกเอง มีบูสต์มาอั้นที่ลิ้นแวบเดียว ไม่เป็นไร . . . แต่ซุปมันไม่อนุญาติให้มีแรงดันย้อนกลับผ่าน Compressor ได้เลย ถ้าขับมา 5000 รอบ ยกคันเร่งรอบมันกว่าจะตกลงมา Compressor ยังสร้างแรงดันเต็มตลอด มาเจอลิ้นปิดอยู่ มีบึ๊มครับ . . ดังนั้น Blow Off จำเป็นอย่างยิ่งครับ
 
- ประเก็นฝาสูบเหล็ก จำเป็นมั๊ย . . . ขึ้นอยู่กับบูสต์ และคุณภาพของประเก็นเดิมครับ บูสต์ซัก 0.5-0.7 บาร์ ไม่น่าจะมีปัญหาครับ
 
- ผมคำนวณ ขนาดโมเล่ห์ เครื่อง ไว้ 3 ขนาด คือ ใหญ่กว่า โมเล่ห์ซุปฯ ที่ 10% , 12.5% , กะ 15% ไม่รู้ว่าจะถูกต้องรึเปล่า  ซึ่งผมยังคำนวณหาว่า แต่ละขนาดจะให้กำลังอัดเข้ามากี่ปอนด์ไม่เป็น  เลยลองๆจากเล็กไปใหญ่แบบนี้ก่อนหน่ะครับ . . . ข้อเสนอส่วนตัวว่า ทำไมไม่เปลี่ยนขนาดพูเล่ห์ที่ตัวซุปอะครับ น่าจะเปลี่ยนง่ายกว่าที่ข้อเหวี่ยงนะครับ . . จะมีบูสต์ขนาดไหนด้วยรอบเท่าไร ก็ขึ้นกับขนาดซุป กับความจุเครื่องครับ . . เดาว่าซุปที่ได้มา น่าจะมากับเครื่องที่ใหญ่กว่า 1.3 ของมินิ ดังนั้นเดาว่า น่าจะทำให้ พูเล่ห์ที่ตัวซุปให้ใหญ่กว่าที่ข้อเหวี่ยงไว้ก่อนครับ ให้ซุปมัน Underdrive  ให้ซุปหมุนช้ากว่าข้อเหวี่ยงไว้ก่อน ช้ากว่าเยอะๆยิ่งดีครับ เสี่ยงน้อยหน่อย บูสต์ไม่ขึ้น หรือขึ้นน้อย เสียค่าพูเล่ห์ฟรี ดีกว่าเครื่องพังเพราะบูสต์หนักเกิน . .  จะหมุนช้าหมุนเร็วขึ้นกับขนาดซุปที่เอามาใส่ครับ เครื่องเล็กๆบูสต์ขึ้นง่ายครับ . . . ถ้าทำแบบที่คุณจะทำพูเล่ห์ข้อเหวี่ยงให้ใหญ่กว่านั้น มันทำให้ซุปหมุนเร็วกว่าเครื่อง Overdrive เสี่ยงสูงนะครับ . . . เครื่องเราเล็ก เอาหมุนช้าไว้ก่อน ปลอดภัยกว่าครับ
 
เรื่องยากๆอื่นที่จะทำให้ขับใช้งานจริงในชีวิตประจำวันได้ก็คือ เรื่องจูน ทั้งไฟและน้ำมัน ซึ่งจูนคาร์บิว กับไฟแบบจานจ่ายกลไก มันไม่ค่อยได้ดังใจ . . . เครื่อง NA มันง่ายเพราะจูนไม่ดี ก็แค่ไม่วิ่ง ไม่ค่อยพังง่ายๆ . . . แต่เครื่องมีบูสต์นี่ซิครับ ถ้าอะไรมันผิดไป มันน๊อค มันพังเอาง่ายๆเลย จะอ่านไฟ จะตั้งไฟเอาเท่าไร รอบนี้ได้พอรอบเปลี่ยนไป ไฟมันไม่ได้อย่างที่ต้องการอีก มันไม่ง่ายเหมือนเครื่องใช้กล่อง . . . มันไม่ค่อยจะได้ดังจาย เอาให้แม่นๆมันยาก . . . เรื่องน้ำมัน ถ้าเป็นแบบดูด ยังง่ายกว่าเพราะยังไงมันก็ดูดให้จ่ายน้ำมัน แต่แบบอัดมันมีแรงดันที่จะดันน้ำมันที่นมหนูไม่ให้พ่นออกมาก็ได้อีก ที่รอบไหนน้ำมันกำลังมีปัญหาอยู่ก็ตรวจสอบยาก . . แบบดูด ดูดแรงพ่นเยอะ . . แต่แบบอัด อัดแรงๆ มันอาจะไม่อัดแรงพ่นเรง แต่มันอาจไม่พ่นน้ำมันก็ได้นะครับ อัดแรงพ่นไม่ออกก็ได้
 
ทำเป็นเครื่องแข่ง ไม่ยากเท่าไร เพราะสนตรงรอบเต็มๆเป็นหลัก รอบต่ำรอบกลาง งอแงบ้างไม่เป็นไร . . . แต่ถ้าเป็นเครื่องถนน จะทำให้ไฟกับน้ำมันมันลงตัวตลอดทุกช่วงรอบก็ไม่ง่ายเท่าไรครับ . . . ถ้าจูนเองเป็นก็พอทนไหวครับ ค่อยๆแก้ ค่อยๆปรับเองไปได้(ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดเยอะๆจนพังไปก่อน) และควรจะมี AF Meter ในการจูน เพราะถ้าผิดมันชวนพังเอาง่ายๆเลย NA มันใช้ความรู้สึกพอไหว . . ถ้าพลาด เครื่อง NA ทนน๊อคได้นานกว่าเครื่องบูสต์ครับ น๊อคไม่กี่ครั้งก็พังแล้วครับ โดยเฉพาะเครื่องที่ไม่ได้เกิดมาเพื่อเจอกับบูสต์ . . . แต่เครื่องมีบูสต์จูนแบบตาบอดมันก็เสี่ยงอยู่ ถ้าไม่มี AF ก็ต้องอ่านหัวเทียนให้เก่งๆครับ . . . แต่ถ้าต้องพึ่งอู่ คงจะต้องพบหน้าช่างกันหลายรอบหน่อยละครับ กว่าจะลงตัวใช้งานจริงๆได้สมบูรณ์ . . เพิ่มข้อคิดส่วนตัวนิดนึงว่า แล้วถ้าช่างจูนพลาดแล้วพังขึ้นมา ใครจะรับผิดชอบดี
 
ถ้าเจอคนทำที่เก่งเรื่องคาร์บิวกับระบบอัด มีประสบการณ์มาก่อนก็โอเคครับ . . แต่ถ้าต่างฝ่ายต่างก็พึ่งเคยทำระบบนี้เป็นครั้งแรก . . ต้องใช้ความระมัดระวังให้สูง ทำทุกอย่างในแนวเซฟไว้ก่อน น้ำมันให้หนา ไฟอย่าแก่ ไม่แรงไม่เป็นไรค่อยๆปรับ ดีกว่าพังครับ
 
โชคดีครับ . . . ขอเอาใจช่วยให้สำเร็จและใช้งานได้ดีดังหวังครับ

Offline Ed_miniza

  • mini 998 cc. เครื่องตะเกียบ
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2009
  • Posts: 503
  • Gender: Male
  • Last Login:July 10, 2018, 01:38:23 pm
ว้าว ว้าว ........ ขอบคุณมาก าก กกกกกกก ......... เลยครับ ได้ความรู้เพิ่มเติมมากมายจริงๆ อ่านแล้วเข้าใจง่ายมาก มาก

ต้องรีบหา blow off vale ด่วนสุดๆเลยครับ

โชคดีนิดนึงที่ ซุปฯ ที่ได้มาเป็นของ นิสสัน ม๊าช ตัวเก่าหน่ะครับ เครื่อง 1000 cc (เครื่องผมก็บล็อค 1000 ) คงจะพอใกล้เคียงกันบ้าง (หวังว่านะ)

เรื่อง จูน น้ำมัน กะ ไฟ ก็ห่วงอยู่ครับ ปกติ ปรับ เซ็ทนมหนู กะ จูน เว็บเบอร์ เอง
แต่ SU นี่ไม่คล่องเท่าไหร่ ขอบคุณมากๆที่เตือนว่าให้ หนา ไว้ก่อน ลืมนึกไปเลยครับ
มัวแต่ห่วงว่าจะต้องใช้ สปริง ลูกลอย SU แข็ง หรืออ่อน เดี๋ยวรีบสั่งซื้อ เข็มน้ำมัน SU (นมหนู SU เป็น เข็ม) มาสำรองหลายๆขนาดเลยดีกว่า

เรื่องไฟก็ไม่ได้นึกถึงเหมือนกัน อืม ทำไงดีหว่า หาทางแก้ให้ไฟมันมาตามต้องการทุกรอบความเร็วนี่ไม่ใช้เรื่องง่ายซะด้วย (จานจ่ายอิเล็คโทรนิค แล้ว)

ถ้าผมพึ่ง MSD (CDI) ไม่รู้ว่าจะช่วยได้มั๊ยครับ เพราะความรู้สึกผมเองคิดว่า ไฟแรงๆ (แต่ไม่ใช้ ไฟแก่นะ) เราก็สามารถใช้ น้ำมันหนาๆ ได้ ทำให้รอบเดินเบาไม่ต้องห่วงมากนัก เพราะไฟสามารถยิงไประเบิด หรือเผาได้ค่อนข้างหมดจรด
ส่วนรอบสูงๆ ก็ยิ่งไม่น่ามีปัญหา(มั๊ง คิดเอาเองอ่ะนะ) เพราะน้ำมันรอบสูงๆ ถ้าเราเล่นหนาๆแต่แรก เจอไฟแรงๆเข้าไปก็ยิ่งปลอดภัย ไม่รู้ถูกต้องรึเปล่านะครับ ฝากถามเรื่องอีกเรื่องนะครับ

ค่อยๆทำ ค่อยๆคิด ได้ไอเดียจาก เพื่อนๆ พี่ๆ มาช่วยกันป้องกัน ความสูญเสียล่วงหน้า ให้น้อยที่สุด เป็นอะไรที่ผมดีใจมากๆครับ  :good:

จะพยามทำออกมาให้ดีที่สุด เสี่ยงน้อยที่สุด เท่าที่ เครื่องมือ อุปกรณ์ ต่างๆที่มีจะทำได้ครับ

มีอะไรแนะนำกันด้วยนะครับ ทุกๆท่าน

เพราะนี่เป็นเครื่อง mini เครื่องแรกของเมืองไทย ที่จะทำแบบนี้ เมืองนอก mini ก็ทำซุปฯ ดูด ซะส่วนใหญ่ ดังนั้น ไม่มีตำรา ไม่มีตัวอย่าง ไม่มีประสบการณ์ ใดๆ ให้ศึกษา จากเครื่อง บล็อค A-serie (เครื่อง mini) นี้เลยครับ

สำเร็จหรือไม่ ก็มาจากความช่วยเหลือ และแนะนำกัน จากเพื่อนๆนี่แหละครับ

ขอบคุณครับ
ed_miniza
 :><:

 




Offline A-Z

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Mar 2009
  • Posts: 134
  • Gender: Male
  • Last Login:March 10, 2021, 01:27:32 am
รื่อง Pulley ซุป . . ถึงจะเป็นเครื่อง 1000 เหมือนกัน ถ้าเราทราบสเปคบูสต์ กับขนาดพูเล่ห์เดิมที่ติดมากับมาร์ช ก็พอเลียนแบบได้ . . แต่ถ้าได้มาแต่ซุป ไม่เห็นชิ้นส่วนอื่นๆ ก็น่าจะทำให้มันช้าไว้ก่อนชัวร์กว่านะครับ
 
--------------------------------------------------
MSD CDI มันช่วยเรื่องกำลังไฟ . . . แต่จุดที่เราห่วงคือ องศาการจุดครับ ถ้าหารุ่นที่ควบคุมองศาในรอบต่างๆได้แม่นๆ . . . แต่ผมไม่ทราบว่ามันมีของเล่นรุ่นไหนอะไรบ้างนะครับ (พอดีผมไม่ทราบด้วยว่า จานจ่ายอิเลคโทรนิคของมินิ มันทำอะไรได้บ้าง)

เดี๋ยวผมจะลองพยายามอธิบายปัจจัยที่เกี่ยวกับการจุดระเบิดที่ดีดูครับ ไม่รู้ว่าพอจะเขียนให้เห็นภาพ ให้เข้าใจได้ไหม . . ลองดูครับ
 
เรื่องไฟจุดแรงๆ กับ น้ำมันหนาๆ
 
ไฟแรงๆช่วยให้จุดติดง่ายขึ้น เมื่อเจอน้ำมันหนาๆ . . *** แต่ไม่ได้แปลว่าไฟแรงจะต้องจุดหมดครับ *** . . . น้ำมันจะจุดหมดหรือไม่ขึ้นกับออกซิเจนที่มีครับ ไม่ใช่ความแรงของไฟ . . ไฟแรงช่วยเรื่องความเร็วในการเผาไหม้ของไอดี เนื่องจากไฟลูกแรกที่ติดไฟก้อนใหญ่กว่า อัตราการลามไฟเร็วกว่า(Flame Front propagation) แต่ก็อาจจะจุดไม่หมดถ้าออกซิเจนหมด
 
 ** ไฟจุดระเบิดแรงๆไม่ได้ทำให้แรงระเบิดในห้องเผาไหม้แรงขึ้นอย่างที่โฆษณา หรืออย่างที่หลายๆท่านเข้าใจนะครับ . . . ไฟจุดแรง แรงระเบิดก็เท่าเดิม . . . แรงระเบิดจะแรงหรือไม่ขึ้นอยู่กับปริมาณไอดี ไอดีมากจึงระเบิดแรง เราแต่งเครื่องเพื่มเพิ่มไอดีเพื่อเพิ่มแรงระเบิด . . . ไม่ใช่ใช้ไฟจุดระเบิดแรงๆเพื่อเพิ่มแรงระเบิด . . . น้ำมันในถังเท่ากัน จะจุดโดยไม้ขีดก้านเดียว หรือจุดโดยเทียน 10 เล่ม ก็ระเบิดแรงเท่ากัน . . .ไอดีเท่ากัน ไฟจุดแรงขนาดไหน ก็มีแรงระเบิดเท่าเดิม . . . แม้แต่เครื่อง TwinPlug ก็ได้ระเบิดแรงเท่าเดิมครับ แต่จุดจาก 2 ที่ จุดหมดเร็วกว่า **   
 
 
แล้วไฟแรง แรงระเบิดก็เท่าเดิมทำไมแรงกว่า ทั้งๆที่ไฟจุดธรรมดา ในที่สุดก็จุดหมดเหมือนๆกัน ? . . . ต่างกันที่อัตราเร็วในการลามไฟครับ

การจุดระเบิดมันต้องใช้เวลาลามไฟในการเผาไอดี เพื่อให้ได้แรงระเบิด สร้างแรงดันสูงสุดที่จุดๆหนึ่ง ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ประมาณ 10-12 องศาหลัง 0บน ตรงนี้ห้องเผาไหม้ยังไม่ขยายตัวเพิ่มมากเมื่อเทียบกับ 0ตายบน แต่ก้านกับข้อเหวี่ยงเริ่มมีมุมงอพร้อมที่จะให้ถูกดันลงมาได้ง่ายแล้ว (ถ้าแรงดันสูงสุดขึ้นที่0ตายบน ก้านยังตั้งตรง ดันลงยาก แรงต้านสูง ชาร์บข้อจะเยินง่าย . . แรงต้านสูง=เสียแรง=ไม่แรงเท่าที่ควรจะได้) . . . การที่ไอดีมันใช้เวลาในการจุดจนได้แรงดันสูงสุด ทำให้เราต้องต้องจุดก่อนลูกสูบขึ้นสูงสุด ที่เราเรียก ไฟแก่ ก็เพื่อให้เวลาในการจุดครับ และหวังว่าจะจดหมดให้แรงดันสูงสุดในตำแหน่งข้อเหวี่ยงที่เราต้องการ . . แต่ส่วนใหญ่ไม่ได้ที่ตำแหน่งนี้ครับ มักจะได้จุดที่เลยจุดนี้ไป เข่นเราต้องการ 10 ATDC แต่จริงๆแล้วมันอาจจะไปจุดหมดที่ 15 18 20 (ห้องเผาไหม้เริ่มใหญ่ขึ้นแล้ว เสียแรงดัน) เราก็ไม่ได้แรงดันสูงสุดในจุดที่ต้องการ=ไม่แรง . . . การที่เราเร่งไฟแก่ก็เพื่อขยับจุดนี้มาให้ไกล้จุดที่ได้แรงดันสูงสุดตามที่ต้องการ เช่นแก่ขึ้น 2 องศา แรงดันจากการจุดหมดก็ขยับจาก 15 มาเป็น 13 ซึ่งไกล้จุดที่เราต้องการมากขึ้น = แรงขึ้น ( แต่ 2 องศาที่แก่ขึ้นนี่ก็ทำร้ายเครื่องด้วยนะครับ )
 
การที่เราใช้ไฟแรง ลามไฟเร็ว จุดหมดเร็ว .. ก็เหมือนกันคือที่องศาไฟจุดที่เท่าเดิม แต่เราได้ตำแหน่งที่จุดติดหมด ในตำแน่งที่ไกล้จุดในอุดมคติมากขึ้น = แรงขึ้น โดยไม่ต้องตั้งไฟแก่ขึ้น . . . ไฟแก่เท่าไรก็ทำลายก้าน+ข้อเหวี่ยง+แบริ่งไปในตัว (ก้านงอ ชาร์ปเละ ก็ตอนดันขึ้นสู้กับไฟจุดระเบิดครับ ไม่พังตอนระเบิดแล้วถูกถีบลง). . . เครื่องที่ดีคือ การที่เราสามารถทำให้เครื่องแรงที่สุดได็ โดยใช้ไฟให้องศาอ่อนที่สุดเท่าที่ทำได้ . . ช่างที่เอาแต่ประเคนไฟให้แก่ แล้วขี้คุยบอกว่าแรงดี=ช่างชั้นเลวเพราะไม่ทราบว่าไฟแก่ให้โทษอะไรบ้าง(ไม่ต้องรอให้น๊อค มันก็ทำร้ายเครื่องไปเรื่อยๆครับ บางคนบอกยังไม่น๊อค ไม่เป็นไร ก็เลยเติมไฟให้อีก . . การทำร้ายเครื่อง ไม่ต้องรอให้น๊อคครับ . . เครื่องทนไม่ทน นี่ก็เป็นปัจจัย  ไฟแก่ที่ไม่น๊อคไม่พัง แต่ไม่ทนเท่าไฟอ่อน) . . . ระบบไฟดีๆ ก็ซื้อความทนให้เครื่องทางอ้อมได้ครับ แต่คนมักมองไม่ค่อยเห็นเหตุผลของมันว่ามันจะทนขึ้นได้ยังไง
 
ทำให้ไฟลามเร็วขึ้นเท่าไร ก็ลดองศาไฟลงได้เรื่อยๆ . . เครื่อง Twin Plug แรงขึ้นก็เพราะการเพิ่มความเร็วในการเผาไหม้ ไม่ใช่เพิ่มแรงระเบิดในห้องเผาไหม้ . . . การลามไฟเผาไหม้เร็วก็ไม่ได้ขึ้นอยู่กับระบบไฟแรงๆอย่างเดียวนะครับ รูปร่างห้องเผาไหม้ก็มีผล ตำแน่งหัวเทียนในห้องเผาไหม้ก็มีผล
 
ถ้าอ่านแล้วเข้าใจ(ไม่ทราบว่าเขียนแล้วอ่านรู้เรื่องไหมครับ เขียนเองยังงงเองเลย) เห็นว่าความแม่นยำของระบบจุดระเบิดสำคัญยังไง ผมจึงเน้นเรื่องจุดระเบิดที่แม่นยำ ของระบบอิเลคทรอนิคค์ มากกว่าแบบจานจ่ายที่ไม่ค่อยจะได้ดังใจ . . . เน้นที่การคุมองศาการจุด มากกว่าความแรงในการจุดครับ
 
--------------------------------------------------
มาเรื่องน้ำมัน . . .
น้ำมันที่หนาเกินจะไม่วิ่งไม่มีแรงครับ หนืดและเหม็น เพราะออกซิเจนมีไม่พอที่จะจุดให้หมด . . . น้ำมันที่จุดไม่หมด ไม่มีประโยชน์เปลืองเปล่าๆ แต่ช่วยเรื่องลดความร้อนในห้องเผาไหม้ ลดโอกาศน๊อคครับ
 
แต่ที่เตือนเรื่องหนา นั่นคือในช่วงเริ่มต้นทำเพื่อกันพังเท่านั้น . . .ถ้าเผลอบางตอนแรกกลัวมันจะไปเสียก่อน ผิดทางหนาปลอดภัยกว่าผิดทางบาง . . . ถ้าจูนจนได้ที่ผมไม่ได้เชียร์ให้หนานะครับ . เปลือง และไม่วิ่ง  . . . จูนได้ที่ไม่ต้องหนาเว่อร์ก็ไม่พังครับ จูนจนได้ที่แล้ว ก็เผื่อหนาขึ้นอีกนิดนึงพอ เผื่อเซฟ จะไปพังอีกทีก็ตอนตั้งไฟผิดด้วยครับ
 
เรื่องจูนหนานี่ รถหัวฉีดใหม่ออกจากโรงงานส่วนใหญ่ก็จูนไว้หนาครับ ในช่วง Power Mode รถเดิมๆ เอา AF จับดูตอนกดเต็ม ส่วนใหญ่ก็หนาเกินแทบทั้งนั้น  . . โรงงานเองก็ Play Safe ไว้ก่อนหมือนกัน แรงตกไปนิดแต่ไม่พังไว้ก่อน ถ้าพังขึ้นมาเสียชื่อรถหมดครับ . . . ดังนั้นที่พวกจูนเนอร์คุยไว้ว่า สามารถจูนกล่องเดิมให้แรงขึ้นแถมประหยัดขึ้นได้ด้วย คือเรื่องจริงครับ เขาไปจูน้ำมันส่วนหนานี้ทิ้งไป เพิ่มองศาไฟนิดหน่อยก็แรงขึ้นแล้ว ประหยัดขึ้นด้วย . . ก็ด้วยการตัดลด Safety Factor เหล่านี้ออกไป . . . แรงขั้นอีกนิด ประหยัดขึ้นอีกหน่อย

เท่าที่อ่านดูแล้ว ท่าจะจูนเองเป็นแน่แท้ . . . ผมเชียร์ให้ยอมลงทุนซื้อ AF Meter มาติดไว้ดีกว่าครับ เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยแพงแล้ว และยังไงๆ ก็น่าจะถูกกว่าค่าอะไหล่เครื่องเมื่อพลาดแล้วพังครับ . . . ที่ห่วงเรื่องพังเพราะ ผมคิดว่าเครื่องมินิ มันไม่โหลแบบเครื่องญึ่ปุ่นที่พลาดแล้วก็ซื้อใหม่ได้ไม่แพง ถ้าพังขึ้นมาคาดว่าน่าจะเป็นปัญหาพอดู แถมเกิดพังขึ้นมา มันจะมีแถมด้วยลูกท้อ วอนจะล้มโปรเจคซะอีก . . เดี๋ยวเราจะอดเห็น Mini Sup จี๊ดๆครับ
 
ถ้าตัดสินใจใช้ AFนอกจากจะช่วยเราตอนจูนแล้ว มันก็จะช่วยให้เราคอยตรวจสอบน้ำมันเราอยู่ได้เรื่อยๆ เพราะคาร์บิว โอกาสเพี้ยนเอง มันเป็นไปได้มากกว่าหัวฉีดครับ มันไม่มีสารพัด sensor ในการตรวจสอบเงื่อนไขต่างๆแล้วปรับแต่งค่าตัวเองได้เหมือนหัวฉีด และเวลาดู AF ก็ไม่ใช่ที่ 14.7 ด้วนะครับ อันนี้มันโหมดขับเล่นกินลม ซึ่งอันนี้คุณอาจจะทราบอยู่แล้วว่าไม่ใช่ (แต่ผมก็เจอมาเยอะมากที่คนยังเข้าใจผิดอยู่ว่า 14.7 คือดีสุด ทุกเงื่อนไขการใช้งาน) . . AF มีประโยชน์มาก(และน่าจะเรียกว่า จำเป็นมาก) ในการจูนรถแรงครับ . . . ไม่มี AF ทุกอย่างคือเดาเอาครับ
 
มือเซียนในการจูนคาร์บิวแรงๆในอดีตนั้น ถ้าวันนั้นๆมี AF รับรองงานเสร็จเร็วขึ้นเยอะ ไม่ต้องมัวเดา ฟังเสียง อ่านสีท่อ อ่านสีหัวเทียนให้เสียเวลาครับ . . . มือเซียนคือประสบการณ์สูง เดาผิดน้อย เดาถูกเยอะ ถ้ามือเซียนเหล่านั้นมีเครื่องมือตรวจสอบแบบเดี๋ยวนี้ รับรองว่าไอ้ที่เดาไว้ว่าดีแล้ว จะยิ่งทำได้ดีขึ้นไปอีก . . ช่างทีทำรถแรงบางคน ประสบการณ์สูง แต่ความเข้าใจต่ำก็มีนะครับ ในอดีตรถแรงเลยพังเก่ง ทั้งจากว้สดุที่คุณภาพสู้เดี๋ยวนี้ไม่ได้ และส่วนหนึ่งก็มาจากการขาดความเข้าใจด้วยครับ บางคนประกอบเครื่องดี ทำฝาเก่ง  แต่จูนเมื่อไร พังเมื่อนั้น ส่วนหนึ่งก็เพราะขาดความเข้าใจ . . . แต่คนเล่นรถมักใจสู้ ถือคติ พังเป็นพัง แต่บางอย่างมันเป็นการพัง ทั้งที่ไม่น่าจะพังถ้าทำถูก . . ตามประสบการณ์ทั้งของตัวเอง และเพื่อนๆ พอพังหลายๆครั้ง ก็ยกธงขาว สู้ไม่ไหว . . . ผมทุนน้อยพังบ่อยๆก็ไม่ไหว ก็เลยพยายามหาความรู้ ช่วยตัวเองให้มาก ไม่พยายามเชื่อช่างให้มากนัก . . . ผมเป็นโรคไม่ค่อยเชื่อช่างมาตั้งแต่เด็กแล้วครับ เบื่อเถึยงกับช่างที่คิดว่าตัวเองเก่งอยู่คนเดียว และเห็นเพื่อนหลายๆคนที่ถูกช่างทำรถพังเอา พังเอา จนสงสาร ทั้งๆที่หลายกรณี มันฟันธงได้เลยว่าเป็นความผิดของช่างที่ไม่รู้แต่อวดเก่งและดื้อ พอพังก็โทษโน่นโทษนี่ ทั้งๆที่ตัวเองทำผิดเพราะขาดความเข้าใจ . . .และผมก็เชื่อว่าช่างแบบนี้มีอยู่มากมาย มากกว่าช่างที่รู้จริงเยอะ . . ช่างที่เคยทำรถได้ดี ทำรถได้แรง ไม่ได้แปลว่าจะทำถูกทุกกรณี และช่างพวกนี้ก็จะมีอีโก้ ว่าเก่งแล้ว พอทำอะไรพังก็จะไม่ยอมรับความผิด หงุดหงิดกับการถูกทักท้วง . . แต่คนเจ็บคือตัวเรา . . . ช่างประเภทตามใจผู้จัด ขัดใจผู้ฟัง มีเยอะครับ . . . ระบายนอกเรื่องไปเยอะเลย
 
ดังนั้นเราเล่นของแปลก ของหายาก ก็ต้องพยายามทำความเข้าใจไว้เยอะๆในปัจจัยที่เกี่ยวข้องในเรื่องต่างๆ ทุกอย่างก็เพื่อพยายามลดโอกาสพังครับ วัดดวงบ่อยๆคงไม่ดีแน่ . . . ถ้าคิดว่าช่วยอะไรได้บ้าง ด้วยความยินดีเท่าที่ความรู้มีครับ
 
และอย่าเชื่อผมทั้งหมดนะครับ ผมไม่ใช่เซียน ท่านอื่นๆอาจเห็นไม่เหมือนผมก็ได้ . . เอาเป็นเพียงแนวทางให้ไปศึกษาเพิ่มเติมดีกว่าครับ

ผมกังวลในการใช้งานได้จริง ปัจจัยมันก็ไฟ กับ น้ำมัน นี่คือเหตุผลที่ในตอนแรก ผมเชียร์ให้เล่นกัวฉีดแทน เพราะมันมีความแม่นยำกว่า ปัญหา(น่าจะ)น้อยกว่า  ผมมองที่ผลลัพธ์ . . . ซึ่งอาจจะต่างกับคุณ Ed_miniza ตรงที่คุณอาจจะมองที่ Concept เป็นหลัก ซึ่งผมไม่ได้ค้านนะครับ . . . หนุนเช่นกัน แต่ก็พยายามให้เห็นจุดอ่อนของมัน ในมุมต่างๆ เพื่อเอาไปพิจารณาในการหาทางดักปัญหาต่างๆที่มีโอกาสเกิดขึ้นครับ . . ต่อ jigsaw ไปเรื่อยๆเดี๋ยวจะเห็นภาพชัดขึ้นเรื่อยๆครับ . . ถ้ามองในมุม Performance ผมมองว่าระบบอัดยังยากที่จะทำให้ดีเท่าหัวฉีดได้ . . . ไม่ได้ค้านนะครับ แค่กลัวว่ามันจะได้ไม่คุ้มความยากอะครับ . . แต่ถ้าทำได้ มันก็คือความภูมิใจ . . . ลุยต่อครับ
 
 
ปล. มินิ ก็เป็นรถในฝันคันหนึ่งเหมือนกัน ตั้งแต่เด็กๆเคยเห็นขายต่อกันคันนึง 4-5 หมื่น เคยขอแม่ๆก็ไม่ให้บอกมันเล็กไปอันตราย ผ่านไปหลายสิบปี มาเห็นราคาอีกที ร้องจ๊ากเลยครับ เหตุไฉนมันจึงดุเดือดเช่นนี้ . . เห็นราคาแล้ว เข็มความอยากมันตกลงเยอะเลยครับ (แต่ก็ยังอยากอยู่ครับ) . . . หวังว่าวันนึงคงได้ปรึกษาขอความรู้เรื่องมินิจากคุณ Ed_miniza เช่นกันครับ
 

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
ผมอ่านคอมเมนท์ของคุณ A-Z ไปอมยิ้มไป บางคนรู้ว่า "ทำไม" ก็สามารถคิดค้น "อย่างไร" ขึ้นมาได้สิบอย่าง แต่บางคนรู้ถึงยี่สิบ "อย่างไร" แต่ไม่สามารถอธิบายว่า "ทำไม" ได้แม้แต่คำเดียว
 :good:

Offline gowest

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 6,045
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:October 09, 2024, 07:02:39 pm
 MSD6 BTM ....มันจะช่วยได้เยอะมัย เห็นบอกว่าปรับไฟอ่อนได้ตาม Boost 
 
65 Mustang fastback
66 Mustang coupe
66 Mustang convertible
68 Mustang coupe
68 Mustang convertible


If your car doesn't look good.
Just make it  fast.
Because goin' fast,........................ is lookin' good.

Offline O-Omega

  • WayRoute.com
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Apr 2009
  • Posts: 234
  • Gender: Male
  • Last Login:February 10, 2021, 09:49:01 pm
    • WayRoute.com : ระบบ GPS ติดตามรถยนต์ ผ่าน Internet
น้าเอ็ด ก็ฝังหัวฉีด ใส่กล่อง standalone เลยสิคับ ^_^

เอา Mega-Squirt นะคับ ผมจะได้ขอลอกการบ้าน อิอิ
http://WayRoute.com ระบบ GPS ติดตามรถยนต์ บันทึก เส้นทาง/การใช้น้ำมัน ผ่าน Internet

Tags:
 

* Permissions

  • You can't post new topics.
  • You can't post replies.
  • You can't post attachments.
  • You can't modify your posts.




Facebook Comments