มีข้อเสนอให้แบ่งรุ่นใหม่และกติกาใหม่ครับ
โปรด comment นะครับเพราะยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของผู้จัด
(DRAFT)
2. กติกากำหนดลักษณะรถแข่ง (Technical Regulations)
2.1 รถแข่งทางเรียบรุ่น Singha Classic Car
2.1.1 คุณสมบัติรถแข่ง
2.1.1.1 ต้องเป็นรถยนต์อย่างน้อย 2 ที่นั่ง ที่มีการผลิตจำหน่ายเป็นรถยนต์ทั่วไป
2.1.1.2 ต้องเป็นรถยนต์เริ่มการผลิตมาแล้วอย่างน้อย 25 ปี (เริ่มผลิตก่อนวันที่ 1 มกราคม 1986)
2.1.1.3 ต้องมีอัตราการผลิตปีละไม่ต่ำกว่า 2,500 คัน
2.1.1.4 ต้องเป็นรถที่มีระบบขับเคลื่อนเพียง 2 ล้อ
2.1.1.5 ผู้จัดสงวนสิทธิ์ในการพิจารณาให้รถแข่งคันใดเข้าร่วมการแข่งขัน
2.1.2 ข้อกำหนดทางเทคนิคเฉพาะ
2.1.2.2 การปรับแต่งใดๆที่ไม่ได้ถูกกำหนดหรือห้ามโดยกติกาปัจจุบันให้ถือว่าสามารถกระทำได้
2.1.2.3 ในการซ้อมและการแข่งขันของแต่ละ Event รถทุกคันที่ร่วมการแข่งขันต้องอยู่ในสภาพและรูปทรงที่พร้อมทำการแข่งขัน ผู้ดำเนินการแข่งขันสงวนสิทธิ์ห้ามรถที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดนี้ร่วมการแข่งขัน
2.1.3 น้ำหนัก
น้ำหนักต่ำสุดชั่งเป็นกิโลกรัมเมื่อสิ้นสุดรอบคัดเลือกและเมื่อสิ้นสุดการแข่งขัน พร้อมกับนักแข่งและอุปกรณ์แข่ง ตามพิกัดดังนี้
2.1.3.1 Class A: เครื่องยนต์พิกัดไม่เกิน 1.6 ลิตร อัตราส่วนน้ำหนักไม่ต่ำกว่า
4-valve----------------------------------------625 ก.ก. ต่อลิตร
DOHC-----------------------------------------600 ก.ก. ต่อลิตร
SOHC-----------------------------------------575 ก.ก. ต่อลิตร
Push-rod OHV------------------------------550 ก.ก. ต่อลิตร
ตัวอย่างเช่น น้ำหนักไม่ต่ำกว่า
Ford Escort BDA-4V---------------------1.6x625=1,000 ก.ก.
Alfa 1600-DOHC---------------------------1.6x600=960 ก.ก.
Datsun 510L16-SOHC-------------------1.6x575=920 ก.ก.
Toyota 3K-OHV 1.2x550=660 ก.ก.
Austin Mini 1000-OHV 1.0x550=550 ก.ก.
2.1.3.2 Class B: เครื่องยนต์พิกัด 1.6 ถึง 2.5 ลิตร อัตราส่วนน้ำหนักไม่ต่ำกว่า
2-rotor----------------------------------------730 ก.ก. ต่อลิตร
4-valve---------------------------------------500 ก.ก. ต่อลิตร
DOHC----------------------------------------475 ก.ก. ต่อลิตร
SOHC----------------------------------------450 ก.ก. ต่อลิตร
Push-rod OHV-----------------------------425 ก.ก. ต่อลิตร
ตัวอย่างเช่น น้ำหนักไม่ต่ำกว่า
Mazda RX3-13B---------------------------1.3x730=949 ก.ก.
BMW E30M3-2.3-4-valve----------------2.3x500=1,150 ก.ก.
Alfa 2000-DOHC---------------------------2.0x475=950 ก.ก.
Datsun 240Z-SOHC----------------------2.4x450=1,080 ก.ก.
Toyota Celica 3TG-OHV----------------1.8x425=765 ก.ก.
2.1.3.3 Class C: เครื่องยนต์พิกัด 2.5 ถึง 3.5 ลิตร อัตราส่วนน้ำหนักไม่ต่ำกว่า
4-valve----------------------------------------425 ก.ก. ต่อลิตร
DOHC-----------------------------------------400 ก.ก. ต่อลิตร
SOHC-----------------------------------------375 ก.ก. ต่อลิตร
Push-rod OHV------------------------------350 ก.ก. ต่อลิตร
ตัวอย่างเช่น น้ำหนักไม่ต่ำกว่า
Porsche 944-3.0-4V----------------------3.0x425=1,275 ก.ก.
Jaguar 3.4-DOHC-------------------------3.4x400=1,360 ก.ก.
Porsche 911-3.2-SOHC------------------3.2x375=1,200 ก.ก.
Ford Capri Essex 3.0-OHV-------------3.0x350=1,050 ก.ก.
2.1.3.4 Class D: เครื่องยนต์พิกัด 3.5 ถึง 6.0 ลิตร อัตราส่วนน้ำหนักไม่ด่ำกว่า
4-valve----------------------------------------350 ก.ก. ต่อลิตร
DOHC-----------------------------------------325 ก.ก. ต่อลิตร
SOHC-----------------------------------------300 ก.ก. ต่อลิตร
Push-rod OHV------------------------------275 ก.ก. ต่อลิตร
ตัวอย่างเช่น น้ำหนักไม่ต่ำกว่า
BMW E34M5-S38B38-4V---------------3.8x350=1,330 ก.ก.
Jaguar 4.2-DOHC-------------------------4.2x325=1,365 ก.ก.
Benz 450SL-SOHC-----------------------4.5x300=1,350 ก.ก.
Ford Mustang 5.0V8-OHV--------------5.0x275=1,375 ก.ก.
2.1.3.5 Class R: ขึ้นกับดุลยพินิจของผู้จัด แต่ไม่มีการเก็บคะแนนชิงแชมป์ประจำปี
2.1.3.6 น้ำหนักขั้นต่ำของรถแต่ล่ะคันต้องไม่ต่ำกว่าน้ำหนักที่ระบุในเล่มทะเบียน
ของรถรุ่นนั้นๆ
2.1.3.7 อนุญาตให้ถ่วงน้ำหนักเพิ่ม เพื่อให้ได้น้ำหนักต่ำสุดตามพิกัดที่กำหนดให้ แต่วัสดุที่ใช้ถ่วงต้องเป็นรูปบล็อก โดยจะต้องยึดติดกับพื้นห้องโดยสารด้วยน็อตอย่างต่ำ M10 จำนวนอย่างน้อย 2 ตัวต่อบล็อก
2.1.3.3 การปรับเพิ่มน้ำหนักตามคะแนนสะสม (Leaders Ballasts)
นักแข่งที่มีคะแนนสะสมเป็นอันดับที่1 ให้เพิ่มน้ำหนักรถแข่งขั้นต่ำอีก 30 กิโลกรัม
นักแข่งที่มีคะแนนสะสมเป็นอันดับที่ 2 ให้เพิ่มน้ำหนักรถแข่งขั้นต่ำอีก 20 กิโลกรัม
นักแข่งที่มีคะแนนสะสมเป็นอันดับที่ 3 ให้เพิ่มน้ำหนักรถแข่งขั้นต่ำอีก 15 กิโลกรัม
นักแข่งที่มีคะแนนสะสมเป็นอันดับที่ 4 ให้เพิ่มน้ำหนักรถแข่งขั้นต่ำอีก 10 กิโลกรัม
นักแข่งที่มีคะแนนสะสมเป็นอันดับที่ 5 ให้เพิ่มน้ำหนักรถแข่งขั้นต่ำอีก 5 กิโลกรัม
2.1.4 เครื่องยนต์
2.1.4.1 เครื่องยนต์จะต้องมาจากผู้ผลิตเดียวกับตัวรถและเคยมีการผลิตออกจำหน่ายในตัวถังรุ่นนั้นๆ หรือจากผู้ผลิตอื่นตามที่ตัวถังรถรุ่นนั้นๆเคยใช้และได้รับการยอมรับจากผู้ผลิตตัวถังในสมัยที่รถคันนั้นมีจำหน่าย
2.1.4.1.1 สามารถเปลี่ยนเครื่องยนต์ที่ไม่ตรงกับตัวรถได้แต่ต้องป็นผู้ผลิตเดียวกันและเริ่มมีการผลิตมาแล้วอย่างน้อย 25 ปี (เริ่มผลิตก่อนวันที่ 1 มกราคม 1986)
2.1.4.1.2 ในการคำนวณหาความจุเปรียบเทียบของเครื่องยนต์ ที่ติดตั้งระบบอัดอากาศ (เทอร์โบ หรือซุปเปอร์ชาร์จ) ให้คูณด้วย 1.7 จากปริมาตรความจุเครื่องยนต์
2.1.4.2.อนุโลมให้ขยายกระบอกสูบได้ไม่เกิน 1.0mm (แต่ต้องใช้ข้อเหวี่ยงเดิม)
2.1.4.3 ลิ้นปีกผีเสื้ออิสระ
2.1.4.4 ฝาสูบ ปรับแต่งได้ดังนี้
2.1.4.4.1 สปริงวาล์วอิสระ
2.1.4.4.2 แคมชาฟท์อิสระ
2.1.4.4.3 เฟืองแคมชาฟท์อิสระ แต่ระบบขับต้องเป็นระบบเดิม (Standard)
2.1.4.4.4 จุดยึดแคมชาฟท์ต้องเป็นจุดเดิม
2.1.4.4.5 ช่องไอดีและไอเสียในฝาสูบ และช่องของท่อ Manifold สามารถปรับปรุงได้
2.1.4.4.6 บ่าวาล์วและวาล์วไกด์ที่อยู่ในฝาสูบอิสระ
2.1.4.4.7 ฝาสูบต้องเป็นอะไหล่แท้ (OE) จากโรงงานผู้ผลิตรถยนต์ยี่ห้อนั้น
2.1.4.5 ระบบจุดระเบิด ชุดตัดรอบ ชนิดของหัวเทียน ส่วนประกอบของส่วนจุดระเบิดอิสระ
2.1.4.6 ระบบหล่อเย็น
2.1.4.6.1 หม้อน้ำอิสระ แต่ต้องไม่มีผลต่อตัวถัง ห้ามระบบฉีดของเหลวระบายความร้อน
2.1.4.6.2 ท่อน้ำต่างๆอิสระ
2.1.4.6.3 Oil Cooler อิสระห้ามระบบฉีดของเหลวระบายความร้อน
2.1.4.7 การจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงอิสระ หากใช้ระบบ carburetor ให้ลดน้ำหนักขั้นต่ำได้อีก 30 ก.ก.
2.1.4.8 ไส้กรองอากาศอิสระ (มีหรือไม่มีก็ได้)
2.1.4.9 การหล่อลื่น
2.1.4.9.1 ไส้กรองน้ำมันเครื่องอาจเปลี่ยนแปลงได้ แต่น้ำมันเครื่องต้องผ่านไส้กรอง
2.1.4.9.2 ไส้กรองต้องกรองเศษวัตถุได้
2.1.4.9.3 ห้ามใช้ระบบ Dry Sump
2.1.4.9.4 อนุญาตให้เพิ่มปริมาตรน้ำมันเครื่องในอ่างน้ำมันเครื่องได้
2.1.4.10 ฟลายวีลอิสระ
2.1.4.11 ท่อไอเสียอิสระแต่ปลายท่อต้องออกตั้งแต่หลังเบาะคนขับเป็นต้นไปและเป็นแนวขนานกับพื้นทางวิ่งเท่านั้น
2.1.4.12 แท่นเครื่องอิสระ
2.1.4.13 ถังน้ำมันเชื้อเพลิงต้องเป็น Safety fuel tank หรือถังน้ำมันที่กรรมการผู้จัดฯอนุญาต
2.1.5 ระบบขับเคลื่อน
2.1.5.1 เกียร์ (Transmission)
2.1.5.1.1 ไม่อนุญาตให้ใช้เกียร์อัตโนมัตหรือเกียร์ที่ควบคุมการทำงานด้วยระบบไฟฟ้า
2.1.5.1.2 อนุญาตให้เปลี่ยนอัตราทดเฟืองเกียร์ได้
2.1.5.1.3 ไม่อนุญาตให้ใช้เกียร์ Sequential
2.1.5.1.4 แท่นยึดห้องเกียร์อิสระ แต่จำนวนต้องไม่มากกว่าเดิมและห้ามเปลี่ยนตำแหน่ง
2.1.5.1.5 อนุญาตให้ใส่ Oil Cooler ที่ห้องเกียร์ได้
2.1.5.2 คลัทช์
2.1.5.2.1 ฝากดคลัทช์อิสระ
2.1.5.2.2 แผ่นคลัทช์อิสระ
2.1.5.3 เฟืองท้ายอิสระ
2.1.5.3.1 ให้ใช้ Limited Slip ได้
2.1.5.3.2 สามารถใส่ Oil Cooler ได้
2.1.6. ช่วงล่าง
2.1.6.1 ต้องคงระบบการทำงานเดิมเอาไว้
2.1.6.2 ผู้จัการแข่งขันสามารถพิจารณาอนุญาติให้เปลี่ยนระบบช่วงล่างได้เป็นกรณีๆไป แต่ต้องเปลี่ยนโดยใช้ standard part จากผู้ผลิตเดียวกับตัวรถและเริ่มมีการผลิตมาแล้วอย่างน้อย 25 ปี (เริ่มผลิตก่อนวันที่ 1 มกราคม 1986)
2.1.6.3 โช้คอิสระ
2.1.6.3 สปริงอิสระ
2.1.6.4 จุดยึดและวัสดุที่ใช้อิสระ
2.1.7. ล้อและยาง
อิสระ
2.1.8. ระบบเบรค
2.1.8.1 ห้ามใช้ระบบเบรค ABS
2.1.9. ระบบไฟฟ้า
2.1.9.1 การเดินสายไฟอิสระ
2.1.9.2 ยี่ห้อและขนาดของแบคเคอรี่อิสระ ต้องสามารถสตาร์ทเครื่องได้ตลอดการแข่งขัน ต้องยึดอย่างมั่นคง และปิดป้องการรั่วหรือลัดวงจรอย่างมิดชิด หากติดตั้งในห้องคนขับต้องเป็นแบตเตอรี่แห้งเท่านั้น
2.1.9.3 อุปกรณ์ส่องสว่างต้องสามารถทำงานได้ตลอดการแข่งขัน
2.1.10. ตัวถัง
2.1.10.1 โครงสร้างตัวถังต้องเป็นของเดิมที่ออกมาจากโรงงานผู้ผลิตยี่ห้อนั้น อนุญาตให้เปลี่ยนวัสดุของฝากระโปรงหน้า/หลังได้
2.1.10.2 ห้ามเจาะโครงสร้างตัวถังในจุดที่สำคัญเพื่อเป็นการลดน้ำหนัก อันจะทำให้เกิดอันตรายหากเกิดอุบัติเหตุ
2.1.10.3 กระจกหน้าต้องเป็นกระจก 2 ชั้น (Laminated) เท่านั้น
2.1.10.4 อุปกรณ์และวัสดุภายในรถที่ติดไฟง่ายต้องถอดออกให้หมด ยกเว้นคอนโซลหน้าต้องคงไว้ แต่เปลี่ยนวัสดุได้โดยอิสระ
2.1.10.5 ชิ้นส่วน Aerodynamic อิสระตามที่มีจำหน่ายในยุคของตัวรถ และคงไว้ซึ้งคุณค่าความ classic ของตัวรถ
2.1.11. ระบบสื่อสาร
ห้ามใช้ระบบสื่อสารข้อมูลระหว่างรถแข่งและภายนอก (Telemetry) ยกเว้นการสื่อสารด้วยคำพูดผ่านวิทยุสื่อสาร ภาษามือ และข้อความบน Pit Board
2.1.12. ข้อกำหนดเกี่ยวกับอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย
2.1.12.1 ให้ติดตั้งโครงท่อเหล็กเสริมโครงสร้าง (Roll-cage) ที่สร้างขึ้นจากท่อเหล็กเหนียวที่มีขนาดขั้นต่ำ 1.500”-od x 0.083”-wall หรือ 38.0mm-od x 2.0mm-wall และยึดเกาะ (footing) กับโครงตัวถังไม่น้อยกว่า 4 จุด
2.1.12.2 ให้ติดตั้งเก้าอี้เฉพาะสำหรับนักแข่งที่นั่งเดียว
2.1.12.3 ให้ติดตั้งเข็มขัดนิรภัย (Safety-belt) ที่มีจุดยึดไม่ต่ำกว่า 4 จุดสำหรับการแข่งขันและมีความกว้างไม่น้อยกว่า 2 นิ้ว
2.1.12.4 ให้ติดตั้งถังดับเพลิงในรถแข่งที่บรรจุปริมาณของสารดับเพลิงไม่น้อยกว่า 2.4 ลิตร หรือ 2.0 กิโลกรัมในระยะเอื้อมของผู้ขับ
2.1.12.5 รถแข่งทุกคันต้องมีสวิทช์ตัดไฟบริเวณห้องคนขับ โดยจะต้องติดสัญลักษณ์ ให้เห็นอย่างชัดเจน
2.1.13. เชื้อเพลิง
เชื้อเพลิงที่ใช้ในการแข่งขันอิสระ
2.1.14. อากาศ
อากาศที่ผสมกับน้ำมันเชื้อเพลิงต้องเป็นอากาศในบรรยากาศ ห้ามใช้ไนตรัสหรือก๊าซอื่นใด ปะปนกับอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้